X

EWC Take Five với Werner Daemen

Trước thềm chặng đua sân nhà thuộc Giải Vô địch Thế giới Đua xe Đường trường FIM tại Circuit de Spa-Francorchamps (Bỉ) vào tuần tới (ngày 6–7 tháng 6), ông Werner Daemen, trưởng đội BMW Motorrad World Endurance Team, đã dành thời gian giữa lịch trình chuẩn bị bận rộn cho 8 Hours of Spa Motos để trả lời năm câu hỏi quan trọng.

Người ta thường nói nhiều về lợi thế sân nhà, nhưng việc là một đội đặt trụ sở tại Bỉ có thực sự mang lại lợi thế so với các đối thủ không?
“Không hẳn. Tôi là người địa phương, nhưng các tay đua của chúng tôi thì không phải người Bỉ – họ là người Pháp, người Đức và người Nam Phi. Tất nhiên, với tôi thì đây là một cuộc đua rất quan trọng. Là một người Bỉ, tôi cho rằng đây là đường đua tốt nhất thế giới – nhưng không phải vì tôi là người Bỉ mà tôi nói vậy đâu. Tôi từng đua ở khắp nơi trên thế giới, và nếu thời tiết đẹp thì với tôi, Spa là tuyệt nhất, đơn giản vậy thôi.

Kinh nghiệm của tôi chắc chắn là một lợi thế. Spa là một trong những đường đua tôi yêu thích nhất. Tôi từng giữ kỷ lục vòng chạy tại Spa suốt 10 năm, nên tôi khá nhanh – và điều đó cho thấy bạn phải có điều gì đó đặc biệt. Spa không giống các đường đua khác – nó nhanh hơn nhiều, đòi hỏi kỹ năng khác và cách chạy khác. Le Mans, chẳng hạn, là một đường đua hoàn toàn khác.”

Về đích ở vị trí thứ tư tại chặng khai mạc mùa giải – 24 Heures Motos ở Le Mans vào tháng trước (ảnh trên) – là một kết quả tốt, nhưng liệu có thể đã tốt hơn không?
“Le Mans là một chặng đua tốt, nhưng chúng tôi cũng không thực sự hài lòng. Chúng tôi đã dẫn đầu cuộc đua trong một thời gian dài, rồi gặp tai nạn, sau đó rơi xuống vị trí thứ 25 hoặc đâu đó, rồi chúng tôi leo trở lại lên vị trí thứ ba. Nhưng rồi không may là chúng tôi gặp sự cố kỹ thuật hai tiếng trước khi cuộc đua kết thúc và về đích thứ tư. Lẽ ra kết quả phải tốt hơn nhiều, nhưng đứng thứ tư cũng không tệ, đặc biệt là sau tám và mười sáu tiếng thì chúng tôi đều đang ở vị trí thứ ba, nên về điểm số thì cũng ổn. Mục tiêu tại Spa chắc chắn là giành được một vị trí trên bục podium.”

BMW Motorrad World Endurance Team đã giành chiến thắng tại Spa năm 2022 (ảnh trên). Đó là một kết quả tuyệt vời như thế nào và việc giành chiến thắng một lần nữa sẽ có ý nghĩa ra sao?
“Đó thực sự là một kết quả tuyệt vời, như một giấc mơ vậy. Bản thân tôi từng một lần đứng trên bục podium vào năm 2000, và khi tôi quay lại với vai trò trưởng đội, việc giành chiến thắng là điều rất quan trọng. Nhưng mục tiêu tiếp theo là trở thành nhà vô địch thế giới. Khi còn trẻ, tôi từng mơ trở thành nhà vô địch Bỉ, sau đó là vô địch châu Âu và cuối cùng là vô địch thế giới. Để trở thành nhà vô địch thế giới trong năm nay, chúng tôi cần một kết quả tốt ở Spa, sau đó là Suzuka, rồi chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra tại Le Castellet.”

Gần đây đội của anh đã công bố sự trở lại của đội Superstock hợp tác với Tecmas (ảnh trên) sau khi vắng mặt tại Le Mans. Vì sao vậy?
“Chúng tôi có nhà tài trợ chính là Champion, nhưng chúng tôi đã quá muộn trong khâu chuẩn bị cho chặng đầu tiên ở Le Mans. Ngoài ra, điều tôi muốn – so với những năm trước – là đội Superstock phải hoàn toàn độc lập. Xe vẫn được chuẩn bị tại cùng một xưởng, vẫn dùng cùng một kế toán, nhưng về mặt kỹ thuật thì hoàn toàn tách biệt: xe tải, đội cơ khí, mọi thứ đều hoàn toàn tách riêng với đội EWC, để không một phần trăm năng lượng nào bị phân tán sang đội kia. Điều đó thực sự rất quan trọng đối với tôi.

Chúng tôi muốn giành chiến thắng ở cả hai hạng mục, hoặc ít nhất là có mặt trên bục podium, nên chúng tôi quyết định thành lập hai đội hoàn toàn khác biệt – giống như cách chúng tôi làm với đội IDM của mình. Chúng tôi cũng vừa chuyển sang một nhà xưởng mới [tại Genk vào cuối năm ngoái]. Trước đây, chúng tôi là một phần của đội đua ô tô và có quá nhiều việc phải làm. Còn bây giờ, chúng tôi chỉ tập trung vào xe hai bánh – đó mới là đam mê của tôi.”

Và anh đang có ba tay đua rất mạnh: Jan Bühn, Leandro Mercado và Hannes Soomer?
“Hannes là tay đua dự bị cho chúng tôi ở EWC, nên nếu không có đội này thì cậu ấy sẽ không được thi đấu ở Spa. Cậu ấy chưa từng đua ở Spa, và điều đó cũng rất quan trọng cho tương lai của cậu ấy. Leandro Mercado thì đến từ đội 333, hiện tại không có suất đua chính thức ở EWC, và cậu ấy thực sự rất giỏi. Đây là một đội hình mạnh.”

Sylvain Guintoli, Steven Odendaal và Markus Reiterberger sẽ thi đấu cho BMW Motorrad World Endurance Team trong lần tổ chức thứ hai của 8 Hours of Spa Motos, chặng thứ hai của Giải Vô địch Thế giới Endurance FIM 2025, diễn ra từ ngày 6–7 tháng 6.
Thông tin vé có sẵn TẠI ĐÂY.

Xem video teaser của 8 Hours of Spa Motos tại đây:

https://www.youtube.com/watch?v=ESVnDe8FV_8

Tags:

Tags: FIM EWC