X

EWC Take Five với Román Ramos

Román Ramos (ở giữa trong ảnh) cùng các đồng đội tại đội Kawasaki Webike Trickstar – Mike Di Meglio và Grégory Leblanc – đã suýt giành chiến thắng vang dội tại giải 24 Heures Motos tháng trước, chặng đầu tiên của Giải vô địch thế giới đua xe bền FIM 2025. Nhưng rồi mọi chuyện lại không như mong đợi với tay đua người Tây Ban Nha. Sau nỗi đau cuối cuộc đua, anh đã dành thời gian để trả lời năm câu hỏi quan trọng.

Cảm xúc của bạn sau cuộc đua là gì?
“Rất nhiều cảm xúc lẫn lộn, thật sự là vậy. Đã có lúc chiến thắng tưởng chừng trong tầm tay – gần như là chắc chắn. Tất cả những gì chúng tôi cần làm là đưa xe về đích một cách ổn định, không gặp trục trặc gì… và chúng tôi sẽ chiến thắng. Cuối cùng, chúng tôi về nhì – mà thật lòng mà nói, nếu trước khi đến đây có ai nói tôi sẽ về nhì, tôi sẽ gật đầu ngay không chút do dự. Tôi thậm chí còn không định thi đấu cơ mà; tôi là tay đua thứ tư mùa này, và chỉ được vào đội vì Christian (Gamarino) bị chấn thương. Thế nên, được đứng trên bục podium? Tôi cực kỳ vui. Nhưng dĩ nhiên, dẫn đầu gần như suốt cuộc đua mà để mất chiến thắng trong giờ cuối thì thật sự đau. Dù vậy, tôi nghĩ chúng tôi đã làm rất tốt. Chúng tôi đã dốc hết sức để giành chiến thắng. Điều tích cực là chúng tôi đủ sức cạnh tranh, và tôi rất mong chờ xem các đồng đội sẽ làm được gì trong những chặng tiếp theo. Tôi thật sự tin là chúng tôi có thể giành lấy danh hiệu.”

Ban đầu bạn không định thi đấu, nhưng cuối cùng lại trở thành một trong những tay đua nổi bật nhất. Bạn có cảm thấy mình đặc biệt sung sức hoặc được truyền cảm hứng khi ra đường đua không?
“Có, thật lòng là tôi cảm thấy rất, rất tốt. Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên khi tôi lên xe và thử lốp Bridgestone, mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Tôi thích nghi với chúng ngay lập tức — chúng giúp việc chạy nhanh trở nên dễ dàng hơn nhiều, và tại đây thì cảm giác rất tự nhiên, không cần phải gồng sức quá mức. Tôi cảm thấy cực kỳ thoải mái. Bất cứ khi nào đội yêu cầu tôi tăng tốc, tôi đều có thể đẩy nhanh hơn một chút, nhưng luôn trong mức kiểm soát, không cần mạo hiểm quá.

Tuy nhiên, trong giờ cuối cùng, chúng tôi buộc phải “tất tay” vì YART đang thu hẹp khoảng cách rất nhanh và gây áp lực lớn. Họ hỏi tôi có muốn chạy hai lượt liên tiếp không, và tôi nói ‘có’. Nhưng rồi trời bắt đầu mưa. Ngay vòng đầu tiên, tôi bị mất lái bánh trước. Đó là một khúc cua mà tôi đã đi qua rất nhiều lần trong điều kiện đường trơn ướt, và lần này tôi không làm gì khác biệt… nhưng tôi vẫn bị trượt, và thế là xong. Chúng tôi đánh mất chiến thắng. Tuy nhiên, nhìn chung thì tôi vẫn cảm thấy hài lòng.”

Trận mưa thật sự đã làm đảo lộn cả cuộc đua — chúng tôi không đếm xuể số vụ tai nạn, tuy may mắn là không có sự cố nghiêm trọng nào. Thời tiết khó lường như vậy ảnh hưởng đến một cuộc đua kéo dài 24 giờ ra sao, và một tay đua cần chuẩn bị tâm lý thế nào để đối mặt với tai nạn, phục hồi…?
“Thật ra đây là lần đầu tiên tôi trải qua điều gì như thế này. Tất cả những cuộc đua sức bền trước đây tôi từng tham gia đều diễn ra trong điều kiện khô ráo. Năm ngoái ở đây trời lạnh, nhưng không mưa – và các cuộc đua khác thì thời tiết luôn ổn định. Tùy theo nhiệt độ, bạn chỉ cần chọn đúng loại lốp, vậy là xong. Nhưng lần này thì như trò xổ số vậy. Bạn đang ngồi trong xe kỹ thuật thì bỗng có người bước vào và nói, ‘Trời mưa rồi. À không, ngừng mưa rồi. Có thể bạn phải chạy hai lượt liên tiếp đấy…’ – hoàn toàn hỗn loạn.

Bạn chỉ còn cách thích nghi với điều kiện tốt nhất có thể, và tôi nghĩ chúng tôi đã làm điều đó khá ổn. Những điều kiện thời tiết hỗn hợp như thế này lúc nào cũng có vẻ phù hợp với tôi – tôi cũng không hiểu vì sao, vì thực ra tôi rất ghét kiểu thời tiết này! Nhưng bằng cách nào đó, tôi lại thích nghi khá nhanh, và rốt cuộc thì chúng lại hợp với tôi. Tôi đã tận dụng được điều đó.”

Cuộc đua 24 Heures hẳn là một trải nghiệm học hỏi khổng lồ. Hai năm qua đã dạy bạn điều gì về đua sức bền? Đây có phải là lĩnh vực mà bạn thấy mình có thể phát triển và gắn bó lâu dài, với những tham vọng thực sự trong tương lai?
“Cuộc đua sức bền đầu tiên của tôi, 24H SPA EWC Motos (trong ảnh trên), cách đây hai năm, thật sự tuyệt vời. Tôi hoàn toàn yêu thích bầu không khí trong paddock – con người, các đội đua, cách mọi người giúp đỡ lẫn nhau. Sau đó, tôi có cơ hội ký hợp đồng với Kawasaki, và tôi nắm lấy ngay. Nhưng năm ngoái thì thật sự rất khó khăn với tôi. Tôi nhớ là đến lượt chạy thứ ba ở Le Mans mùa trước, tôi đã kiệt sức hoàn toàn. Cả cơ thể đau nhức, tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra – có thể tôi bị ốm, có thể do căng thẳng – có lẽ là tổng hòa của mọi thứ, nhưng tôi đã trải qua khoảng thời gian thực sự tệ. Chúng tôi về đích thứ tư, nhưng tôi không tận hưởng nổi một vòng nào.

Rồi ở Suzuka, tôi suýt ngất… Đó là một cuộc đua điên rồ, động cơ hỏng, vấn đề kỹ thuật… và tôi đã nghĩ: ‘có lẽ thể loại đua này không dành cho mình.’

Năm nay, tôi có cơ hội trở lại với vai trò tay đua thứ tư cho KWT, và tôi đồng ý – để hỗ trợ đội, thử nghiệm xe và thử lại lần nữa. Sau những gì đã trải qua năm ngoái, tôi học được rất nhiều điều – những điều mà tôi không muốn lặp lại. Tôi cố gắng tiếp cận mọi thứ theo một cách khác lần này – quản lý tốt hơn, và tôi nghĩ chúng tôi đã làm đúng. Đặc biệt là trong cuộc đua này, nơi đòi hỏi sức mạnh tinh thần rất lớn – lái xe trong đêm, dưới mưa, cố đọc đường và nhận biết chỗ nào khô, chỗ nào trơn ướt… Rất khó khăn cho tất cả mọi người, nhưng tôi đã học hỏi được rất nhiều.

Và nếu đội còn cần tôi, tôi thật sự rất muốn tiếp tục gắn bó với đua sức bền thêm vài năm nữa. Miễn là họ còn để tôi ở lại…”

Nếu có ai nói với bạn vào thứ Năm rằng bạn sẽ về đích ở vị trí thứ hai, đứng trên bục podium tại 24 Heures Motos, chắc chắn bạn sẽ gật đầu đồng ý ngay. Và chính bạn cũng đã nói: đây là một khởi đầu tuyệt vời cho mùa giải. Vậy bạn sẽ tiếp cận những chặng đua sắp tới như thế nào?
“Với khát vọng, bởi giờ chúng tôi biết chiến thắng là điều hoàn toàn trong tầm tay. Nếu Christian hồi phục, tôi có thể sẽ trở lại với vai trò tay đua thứ tư, nhưng tôi vẫn sẽ làm hết sức mình trên chiếc xe, hỗ trợ đội và chiến đấu cho những vị trí dẫn đầu. Chiến thắng không bao giờ dễ dàng, nhưng chúng tôi đã chứng minh rằng mình có tiềm năng. Mục tiêu đã rõ ràng: cạnh tranh cho chức vô địch.”

Cuộc đua 8 Hours of Spa Motos sẽ diễn ra tại đường đua Circuit de Spa-Francorchamps ở Bỉ, từ ngày 6–7 tháng 6. Thông tin vé có sẵn TẠI ĐÂY.

Tags:

Tags: FIM EWC