Trong phần thứ hai của giải đấu đặc biệt EWC Take Five gồm hai phần với Niccolò Canepa, huyền thoại người Ý thảo luận về những khoảnh khắc của Giải vô địch thế giới sức bền FIM mà anh ấy sẽ nhớ và muốn quên, ai sẽ thay thế anh ấy tại Đội chính thức Yamalube YART Yamaha EWC cho mùa giải EWC 2025 và hơn thế nữa ngoài việc anh ấy nghỉ hưu ở tuổi 36.
Và xin nhắc rằng phần một của chương trình đặc biệt EWC Take Five này hiện có sẵn bằng cách nhấp vào ĐÂY hoặc nhấp vào liên kết sau: https://www.fimewc.com/en/media/press-releases/ewc-take-year-with-niccolo -canepa-phần một
Đã đạt được rất nhiều thành tựu trong sự nghiệp EWC của bạn, khoảnh khắc nổi bật nhất là gì?
“Thật khó để chỉ ra một khoảnh khắc. Nhưng nếu tôi chỉ muốn nghĩ về bản thân mình thì 8 giờ Sepang [năm 2019] là một điều gì đó đặc biệt nhưng đây không phải là Độ bền vì tôi không dùng chung xe với bất kỳ ai khác. Đó là một bầu không khí khác, nhưng thật tuyệt khi được đua một mình và giành chiến thắng trong cuộc đua đó trong điều kiện khó khăn và nhiệt độ nóng bức không hề dễ dàng. Tất nhiên, khi tôi nghĩ về khoảnh khắc tuyệt vời nhất với tư cách là một đội, đó là chức vô địch mà chúng tôi đã giành được năm ngoái, đến sau một vài năm đầy những khoảnh khắc rất khó khăn. Chúng tôi có cảm giác mình là người nhanh nhất trên đường đua, nhưng vì lý do này hay lý do khác, chúng tôi không bao giờ có thể chứng minh được điều đó và giành được chức vô địch. Nhưng cuối cùng thì năm ngoái chúng tôi đã làm việc rất tuyệt vời, tất cả các đội, các đồng đội của tôi, chúng tôi không mắc sai lầm nào trong suốt mùa giải, không ai mắc phải, và đây là một mùa giải tuyệt vời đối với tất cả chúng tôi. Với tư cách là một nhóm, đây chính là tinh thần Sức bền thực sự và vì vậy đó chắc chắn là kỷ niệm EWC đẹp nhất của tôi.”
Và khoảnh khắc bạn muốn quên đi?
“Tôi nhớ đó là ở Estoril [năm 2021] khi tôi bị rơi khi chúng tôi đang chiến đấu để giành chiến thắng. Đó là một khoảnh khắc khó khăn vì tôi đã gặp tai nạn sau khi chúng tôi thảo luận một chút trong gara và bầu không khí không mấy vui vẻ. Và tôi thực sự tức giận với chính mình sau đó. Chúng tôi đã không thể giành chức vô địch mùa giải đó nên may mắn là chúng tôi không thua nhiều, nhưng mặt khác, tôi đã học được rất nhiều và tôi nghĩ mình đã tiến bộ rất nhiều khi làm việc với các đồng đội theo một cách khác và chúng tôi đã thấy kết quả.”
Jean-Baptiste Ley, Trưởng nhóm Motorsport Series tại Warner Bros. Discovery Sports, nhà quảng bá EWC, đã mô tả bạn là một người vĩ đại mọi thời đại sau khi bạn tuyên bố nghỉ hưu. Khi bạn nghe những lời đó và tất cả những lời chúc tốt đẹp khác, bạn cảm thấy thế nào?
“Thật tuyệt vời, đặc biệt vì với tư cách là một người Ý, đây là chức vô địch mà chưa ai ở đất nước tôi đạt được kết quả như vậy và điều này khiến tôi đặc biệt tự hào. Tôi tin rằng kể từ khi tôi bắt đầu tham gia EWC, nhiều người ở Ý đã bắt đầu xem Endurance và nhiều tay đua đã đến cùng một số đội, vì vậy đây đối với tôi là thành tựu lớn nhất. Ngoài ra, đối với người Ý, Độ bền đang trở thành một vấn đề lớn và tôi mơ trong tương lai sẽ có một cuộc đua ở Ý vì chúng tôi có những đường đua tuyệt vời và chức vô địch sẽ thu hút rất nhiều mục ký tự đại diện ở đó.”
Bạn đã coi các đồng đội YART của mình là Marvin Fritz và Karel Hanika là anh em của mình. Cuộc sống sẽ ra sao nếu không có họ?
“Điều này thật khó khăn. Sau ngần ấy năm, chúng tôi là đội hình có thời gian gắn bó lâu nhất trong Endurance. Họ đã đến chỗ tôi để tập luyện, chúng tôi đã cùng nhau đi bộ đường dài một tuần nên chúng tôi đã cùng nhau trải qua một phần kỳ nghỉ hè và đây tất nhiên là những kỷ niệm tuyệt vời. Tôi sẽ tiếp tục cổ vũ và hỗ trợ họ nhiều nhất có thể vì họ xứng đáng giành chiến thắng và họ xứng đáng nhận được một suất tốt nên tôi sẽ cố gắng giúp đỡ họ nhiều nhất có thể. Tôi nghĩ tôi sẽ nhớ họ với tư cách là đồng đội cũng như họ sẽ nhớ tôi. Mặt khác, tình bạn vẫn ở lại và đây là điều quan trọng nhất.”
Cuối cùng, ai sẽ thay thế bạn trên chiếc Yamaha số 7 tại EWC?
“Đây là một lựa chọn khó khăn. Như [ông chủ đội YART] Mandy Kainz đã nói rằng tôi hơi giống đội trưởng trong đội, tôi là người lớn tuổi hơn, có nhiều kinh nghiệm nhất và đôi khi tôi có nhiệm vụ kéo những người khác [tiến về phía trước]. Tôi tin rằng Marvin bây giờ, sau bao nhiêu năm kinh nghiệm gắn bó với đội, đã sẵn sàng thay thế vị trí của tôi nên tôi xem anh ấy sẽ là đội trưởng của đội YART trong tương lai. Nhưng nghĩ về ai đó có thể thay thế tôi trong đội thì tôi không biết. Chắc chắn Robin [Mulhauser], tay đua thứ tư của chúng tôi, đã làm được rất nhiều điều cho chúng tôi. Anh ấy đã giúp đỡ rất nhiều trong suốt những năm qua và cũng là một phần quan trọng trong danh hiệu vô địch của chúng tôi, vì vậy anh ấy là một chàng trai có thể xứng đáng có cơ hội. Nhưng vào ngày tôi tuyên bố giải nghệ, điện thoại của Mandy không ngừng đổ chuông vì được tham dự giải Endurance cùng đội giành chức vô địch thế giới [từ năm 2023] là điều mà rất, rất nhiều tay đua trên khắp thế giới từ nhiều giải vô địch mơ ước, vì vậy tôi tin danh sách rất dài và tôi không muốn ở vào vị trí của Mandy.”
Và xin nhắc rằng phần một của chương trình đặc biệt EWC Take Five này hiện có sẵn bằng cách nhấp vào ĐÂY hoặc nhấp vào liên kết sau: https://www.fimewc.com/en/media/press-releases/ewc-take-year-with-niccolo -canepa-phần một