X

EWC Take Five với Johann Zarco

Ngôi sao MotoGP Johann Zarco sẽ cố gắng giành chiến thắng liên tiếp tại vòng đua FIM Endurance World Championship diễn ra tại Nhật Bản.

Vận động viên 34 tuổi đến từ Pháp đã tạm dừng các hoạt động chuẩn bị cho Cuộc đua 8 giờ Endurance Coca-Cola Suzuka lần thứ 46 để trả lời năm câu hỏi chính.

Sau chiến thắng ngay lần đầu ra mắt EWC tại Suzuka mùa trước, điều gì đã khiến bạn quay lại? Và bạn tự tin thế nào về khả năng tái lập chiến thắng, đặc biệt khi Iker Lecuona sẽ cùng bạn và Takumi Takahashi góp mặt trong đội hình Honda HRC?

“Tôi rất vui khi được trở lại với tư cách là thành viên của Honda HRC trong một giải đua truyền thống và danh giá như thế này. Tôi sẽ mang theo đà phong độ tích cực từ MotoGP đến Suzuka và, rõ ràng với đội hình ba người này, chúng tôi hoàn toàn có thể cạnh tranh cho chiến thắng.
Việc chúng tôi có đủ khoảng cách an toàn để chiến thắng hay không thì tôi chưa thể nói chắc, chúng tôi vẫn phải làm mọi thứ thật hoàn hảo.

Nhưng Iker đã có những buổi thử rất tốt sau tôi. Buổi thử của tôi cũng khá tốt. Chúng tôi đã làm việc hiệu quả và có được cảm nhận tốt khi chạy dưới mưa.
Ngoài ra, điều kiện mặt đường đang khô dần cũng rất hữu ích, nhất là trên một đường đua có thời gian hoàn thành vòng hơn hai phút. Điều này giúp chúng tôi thu thập nhiều thông tin liên quan đến quản lý lốp.
Sau đó, trong ngày thử thứ hai, chúng tôi đã thực hiện được khá nhiều vòng chạy trong điều kiện khô ráo và tiến hành thử nghiệm nhiều thiết lập khác nhau.”

Đã có những thay đổi gì trên chiếc Honda của bạn so với năm 2024?
“Thay đổi lớn nhất là hệ thống giảm xóc. Năm ngoái chúng tôi sử dụng giảm xóc Showa, còn năm nay là giảm xóc Öhlins. Vì vậy, ưu tiên hàng đầu trong các buổi thử là thiết lập xe phù hợp với bộ giảm xóc mới này.
Tôi thực sự thích độ ổn định mà Öhlins mang lại khi phanh. Tuy nhiên, vẫn còn việc phải làm, đặc biệt là cải thiện sự dễ điều khiển để có thể chạy nhanh hơn mà không cần phải cố gắng quá nhiều.”

Năm ngoái, bạn từng nói rằng mình cần học hỏi nhiều từ các đồng đội và phải thích nghi. Với kinh nghiệm hiện tại và chiến thắng năm 2024, bạn có đang đóng góp nhiều hơn cho việc thiết lập xe không?
“Vì tôi đã có thể thiết lập tốc độ rất tốt ngay từ buổi thử đầu tiên, nên tôi có cơ hội thử nhiều thiết lập khác nhau trên xe. Mục tiêu là cung cấp phản hồi và thông tin cho Honda, từ đó so sánh với những gì mà đồng đội tôi – Takumi Takahashi – có thể thích.

Tuy nhiên, tôi nghĩ Suzuka là một đường đua rất kỹ thuật, và yếu tố quyết định thời gian vòng đua nằm ở việc nắm rõ đường đua, chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào việc điều chỉnh xe cho phù hợp với từng phong cách lái.”

Jack Miller cũng sẽ tham gia cuộc đua EWC ở Nhật Bản trong năm nay, bạn có nghĩ rằng sự tham gia của bạn cách đây 12 tháng và chiến thắng của bạn đã tạo ra sự quan tâm lớn hơn đến Suzuka 8 Hours không?

“Tôi thực sự nghĩ như vậy. Tôi đã dám chấp nhận thử thách năm ngoái và tôi đã thích điều đó, và chiến thắng thật tuyệt vời. Tôi nghĩ sự hiện diện của Jack là một điều tốt cho Yamaha; nó sẽ mang lại cho họ một chiếc xe đua bên cạnh chiếc của YART. Anh ấy cũng sẽ có một số tay đua giỏi bên cạnh. Hơn nữa, đối với Jack, có thể lúc này không phải là thời điểm tốt nhất cho anh ấy, và nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, điều đó chắc chắn sẽ cho phép anh ấy ghi điểm với Yamaha.”

Bạn làm thế nào để xoay xở với việc di chuyển nhiều như vậy trong suốt mùa giải MotoGP, đặc biệt là khi phải liên tục thay đổi múi giờ?
“Mọi thứ đã được lên kế hoạch trước, và rất đáng để thực hiện, vì đây là một trải nghiệm bổ sung giúp tôi học cách quản lý tốt hơn mùa giải MotoGP qua từng năm.
Năm sau, có lẽ tôi chỉ tham gia một buổi thử, vì năm nay hai buổi thử có thể là hơi nhiều, mặc dù chúng giúp tôi làm quen với điều kiện mưa ở Suzuka.

Bây giờ khi đã tích lũy được kinh nghiệm bổ sung đó, tôi sẽ cẩn trọng hơn và ưu tiên cho mùa giải MotoGP, bởi vì đó là nơi yêu cầu cao nhất về phong độ.
Chỉ một chút sụt giảm về thể lực hoặc tinh thần cũng sẽ lập tức cảm nhận được.”

Giải đua sức bền Suzuka 8 Giờ Coca-Cola lần thứ 46 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 8. Nhấn TẠI ĐÂY để biết thêm thông tin.

Tags:
Tags: FIM EWC