X

EWC Take Five với Gregg Black

Sau khi bỏ lỡ chặng đua Suzuka 8 Hours lần thứ 45 do chấn thương, Gregg Black đã trở lại tham dự phiên bản lần thứ 46 cùng đội Yoshimura SERT Motul – nhà vô địch giải FIM Endurance World Championship.

Dù tay đua 36 tuổi sử dụng xe Suzuki này ý thức rõ về mức độ cạnh tranh khắc nghiệt cùng điều kiện thời tiết nóng ẩm dữ dội mà anh sẽ phải đối mặt, mục tiêu rõ ràng của anh và các đồng đội Cocoro Atsumi cùng Dan Linfoot là giành vị trí trên bục podium.

Gregg Black – tay đua người Pháp gốc Anh – đã dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình để trả lời năm câu hỏi quan trọng.

Các buổi chạy thử gần đây đã cho anh cơ hội trở lại Suzuka lần đầu tiên kể từ tai nạn trong buổi test vào tháng 6/2024. Trải nghiệm đó như thế nào?
“Tôi không cảm thấy sợ, nhưng lúc đầu hơi khó chịu một chút vì vụ tai nạn đó không phải lỗi của tôi. Tôi mất khoảng nửa ngày để lấy lại nhịp điệu. Ban đầu tôi khá cẩn trọng, nhưng sau đó tôi dần tăng tốc trở lại, cảm nhận tốt với chiếc xe cũng như thiết lập của năm nay, và cố gắng tiến lên từ đó. Thực sự cảm giác khá ổn.

Về mặt đường đua, Suzuka khó làm quen đến mức nào?
“Suzuka chắc chắn là một đường đua khó, đặc biệt với nhiệt độ cao, độ ẩm cao và cả thiết kế đường đua đòi hỏi thể lực rất nhiều. Nó liên tục rẽ trái, rẽ phải, và các đoạn thẳng thực ra cũng không hẳn là thẳng. Đây là một đường đua dài (5,821 km) với rất nhiều khúc cua, nên điều khó không phải là học thuộc mà là chạy nhanh – điều đó thực sự rất khó về mặt kỹ thuật. Bạn cần chạy hàng triệu vòng ở đó mới có thể đạt được tốc độ cao.

Bạn có thể thấy mỗi năm, mỗi lần ra đường chạy, bạn đều có thể cải thiện thời gian. Không giống như kiểu TT đảo Man, nhưng bạn phải chạy càng nhiều càng tốt. Càng chạy nhiều thì bạn càng nhanh hơn. Nó không phải là một đường đua truyền thống nơi bạn có thể chạy nhanh ngay từ đầu – bạn cần có rất nhiều kiến thức về nó, và đó chính là điều khiến Suzuka trở nên khó.

Nhưng đây là một đường đua tuyệt vời và tôi thực sự thích đến đó. Thật tuyệt khi được gặp người dân Nhật Bản, người hâm mộ, các đối tác của đội. Tôi rất trân trọng điều đó.”

Về nhiệt độ và độ ẩm, anh có thể mô tả mức độ khắc nghiệt như thế nào không?
“Đáng lẽ trời phải mưa trong các buổi test, nhưng thực tế là cả tuần đều cực kỳ nóng – giống hệt điều kiện khi đua năm ngoái – với nhiệt độ mặt đường dao động từ 58 đến 64 độ C. Điều đó thực sự rất khó chịu với chúng tôi, nhưng lại rất hữu ích cho việc thiết lập xe và làm quen với cảm giác mà chúng tôi nhiều khả năng sẽ phải đối mặt trong ngày đua.

Đây là đường đua và điều kiện thi đấu đòi hỏi thể lực nhiều nhất trong cả giải vô địch, nên cũng may là chúng tôi chỉ phải đua 8 tiếng ở đó thay vì 24 tiếng. Bạn cần phân phối sức hợp lý và làm quen dần với đường đua. Lúc nào bạn cũng muốn đẩy mạnh, nhưng cơ thể thì không quen với nhiệt độ như vậy, cộng thêm việc bị lệch múi giờ nữa. Bạn sẽ cần vài vòng để thích nghi với đường đua và điều kiện, rồi sau đó mới thực sự vào nhịp.

Chúng tôi may mắn khi ở Pháp hiện giờ cũng đang nóng, nên có thể tập luyện trong điều kiện tương tự. Một lượt chạy (stint) ở đó khá vất vả và rất khó để duy trì sự tập trung. Một lượt không hẳn là một tiếng, nhưng cũng gần như vậy – khoảng 57 phút – và thật sự rất khó để giữ tỉnh táo, không bị phân tâm trong suốt cả phiên chạy. Bạn kiệt sức, thở dốc, cảm giác như đang ở trong phòng xông hơi. Bạn thấy mình như sắp bốc cháy, và khi cơ thể quá nóng thì nhiệt độ bên trong cũng tăng theo. Vì vậy bạn cần làm mát cơ thể, ăn uống gì đó, uống nước và phục hồi thể lực.”

Năm nay có danh sách tham dự cực kỳ ấn tượng với các ngôi sao từ MotoGP và World Superbike cạnh tranh cùng các tay đua EWC kỳ cựu và một số tay đua hàng đầu của Nhật Bản. Anh nghĩ gì về lực lượng tham dự năm nay?
“Mức độ cạnh tranh tại Suzuka thực sự rất cao. Có rất nhiều đội đua nhà máy tham dự, tất cả các đội đua chính thức mạnh mẽ đều có mặt, cùng với một số đội tư nhân địa phương – dù không phải đội nhà máy hoàn toàn nhưng vẫn ở đẳng cấp rất cao. Các đội Nhật Bản luôn dốc toàn lực, 200% sức mình để giành kết quả, và điều đó làm cho cuộc cạnh tranh trở nên cực kỳ sít sao.

Chiếc #30 của Honda lúc nào cũng mạnh, chiếc #21 của Yamaha cũng đã trở lại, và chúng tôi thực sự chỉ cách khoảng chưa đến 10 chiếc xe có khả năng tranh chấp bục podium.

Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ, mục tiêu về kết quả là gì?

“Ba năm trước, chúng tôi đã giành được vị trí trên bục với [chỉ tôi và Kazuki Watanabe], hai năm trước chúng tôi đã bỏ lỡ bục nhưng, năm ngoái, chúng tôi đã về thứ ba và bục là mục tiêu một lần nữa. Đây sẽ là một cuộc đua khó khăn, nhưng mục tiêu là có mặt trên bục. Bạn luôn phải tưởng tượng rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trong cuộc đua và bạn không biết nó sẽ đi đâu, vì vậy giấc mơ, tất nhiên, là chiến thắng.” Giải đua sức bền 8 giờ Coca-Cola Suzuka lần thứ 46, vòng ba của mùa giải EWC 2025, diễn ra từ 1-3 tháng 8. Nhấn vào ĐÂY để biết thêm thông tin.

Tags:
Tags: FIM EWC