Ngay sau khi góp phần giúp Yoshimura SERT Motul giành vị trí thứ tư tại chặng 8 Hours of Spa Motos vào ngày 7 tháng 6, Dan Linfoot – một phần trong đội hình đã vô địch FIM Endurance World Championship 2024 cùng chiếc xe sử dụng động cơ Suzuki – đã thử sức với bộ môn speedway trước thềm chặng 5 của ATPI FIM Speedway GP of Great Britain – Manchester diễn ra gần đây.
Tương tự như giải EWC, Speedway GP cũng do Warner Bros. Discovery (WBD) Sports tổ chức, và Linfoot rất vui khi nhận được lời mời đến Manchester, Anh quốc, để trải nghiệm một hình thức thi đấu hai bánh hoàn toàn khác.
Sau khi nhận được sự hướng dẫn từ hai chuyên gia – huyền thoại Thụy Điển Tony Rickardsson, người từng 6 lần vô địch thế giới FIM Speedway, và Tony Briggs, cựu tay đua kiêm huấn luyện viên người New Zealand, đồng thời là con trai của huyền thoại 4 lần vô địch Barry Briggs – Dan Linfoot đã tạm gác chiếc Suzuki GSX-R1000R của đội Yoshimura SERT Motul để chuyển sang cầm lái chiếc xe Speedway GP 500cc và dễ dàng làm chủ mặt sân đất sét. Sau đó, anh đã dành thời gian trả lời 5 câu hỏi quan trọng.
Trải nghiệm speedway đầu tiên khi ngồi trên xe của anh như thế nào?
“Thật tuyệt khi được trải nghiệm một bộ môn hoàn toàn khác trên hai bánh xe. Tôi đã theo dõi và xem speedway suốt nhiều năm. Tôi từng đến một vài sự kiện và cũng đã đến Cardiff để xem Speedway GP. Cảm giác được cưỡi xe trên một đường đua Grand Prix thật sự tuyệt vời. Đó là một trải nghiệm rất đáng nhớ. Cảm giác lái chiếc xe khác hoàn toàn với những gì tôi tưởng tượng, nhưng tôi đã bắt đầu thúc đẩy bản thân nhiều hơn một chút. Cảm ơn tất cả mọi người đã tổ chức sự kiện này – thật sự rất tuyệt khi có được trải nghiệm như vậy.”
Anh nhận thấy những điểm khác biệt chính giữa việc lái một chiếc xe đua EWC và một chiếc xe đua Speedway GP là gì?
“Điều đầu tiên là tôi chỉ được rẽ sang trái. Điều thứ hai là xe hoàn toàn không có phanh. Sau đó, tôi phải tìm cách hiểu làm thế nào để nghiêng xe và tin tưởng vào độ bám. Khi vừa xuất phát, tôi hoàn toàn không cảm nhận được độ bám nào cả. Tôi cảm thấy khá căng thẳng và lo lắng khi ngồi trên xe. Tôi không hiểu làm sao mình có thể nghiêng chiếc xe xuống được.
Với lời khuyên từ Tony và Tony, tôi đã cố gắng nghiêng xe nhiều hơn một chút và bắt đầu cảm nhận được độ bám nằm ở đâu. Sau đó tôi thử chơi với việc tạo thêm tải trọng lên bánh sau. Tôi đã quen với việc mở ga và đẩy giới hạn khi thoát cua, nên tôi chỉ đang cố tìm cảm giác từ phía sau xe, thử bật ga khi đang cua để làm bánh sau trượt nhẹ. Tôi chỉ muốn bắt đầu hiểu cảm giác khi chiếc xe bắt đầu ‘trôi’ bên dưới mình.
Tôi biết mình thậm chí còn chưa chạm đến một phần mười giới hạn thực sự của chiếc xe, nhưng tôi đã rất thích trải nghiệm này, và tôi thực sự muốn được lái thêm để có thêm kinh nghiệm với bộ môn này. Tôi vốn chỉ quen với việc chạm đầu gối xuống mặt đường – chứ chưa từng làm điều gì khác biệt. Rất tuyệt khi có được lời khuyên từ các anh ấy để bắt đầu đúng cách – từ tư thế cơ thể cho đến sự an toàn – giúp tôi có thể đưa chiếc xe đi trọn vòng đua.”