Dòng naked phiên bản 2020 đã ra mắt là thế hệ thứ 3 của KTM 1290 Super Duke R. Động cơ, thân xe và hệ thống điện đã được thiết kế lại hoàn toàn.
KTM 1290 Super Duke R sử dụng động cơ 75 độ, V-twin, DOHC, 4 van, 1301cc, làm mát bằng chất lỏng, dựa trên mẫu trước đó.
Khung cũng đã được thiết kế lại hoàn toàn, với khung lưới mắt cáo hình ống của dòng 1290 Adventure được thay thế bằng khung không gian hình ống sử dụng động cơ như một bộ phận cứng, tăng thêm độ cứng và giảm trọng lượng, trọng lượng khoảng 198kg. Giảm 6kg so với mẫu trước.
Mega chính của thiết bị mới nhất trên khung gầm tiến hóa
Kẹp ba mới và giảm xóc sau liên kết mới, cùng với cánh tay đòn dài hơn và vị trí trục mới, tối ưu hóa kích thước khung xe. Hệ thống treo trước và sau WP APEX cũng đã được cải tiến, cho phép điều chỉnh tải trước bằng tay mà không cần sử dụng công cụ.
Các nút điều khiển điện tử đã được cải tiến nhiều hơn, với 4 chế độ lái mới (Rain, Street, Sport và Track), và giao diện đã được cập nhật với màn hình TFT 5 inch mới. Công tắc với thiết kế tiện dụng và phong cách. Với các điều khiển điện tử được nâng cấp, bao gồm ABS khi vào cua với chế độ Super Moto, MTC (Kiểm soát lực kéo), MSR (Kiểm soát trượt động cơ) và Kiểm soát hành trình, biến chiếc xe này thực sự trở thành một chiến binh “siêu hạng” với trang bị mới nhất.
Trông thông minh hơn và tinh tế hơn
Thiết kế mới của phần đầu xe, với ống gió chính giữa đặt giữa đèn pha LED là điểm bắt mắt của Super Duke R mới, được thay đổi hoàn toàn so với mẫu xe trước. Thân xe được hạ thấp, hướng về phía trước. Hình ảnh hơi ngồi xổm, giống motard của các mẫu xe trước đã được thiết kế lại hoàn toàn. Phiên bản này trông thông minh và tinh tế hơn so với thiết kế cơ bắp, đồ sộ của người tiền nhiệm.
Tiếng đập mạnh và gia tốc dữ dội của thế hệ đầu tiên đã biến mất, và tôi tự hỏi con quái vật đã đi đâu. Nhờ những cải tiến đối với động cơ, bao gồm hệ thống nạp và xả, cũng như nâng cấp điện, nó đã trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Tất nhiên, đây chỉ là một vấn đề của việc điều khiển một cách “bình thường”. Một khi bạn vặn bàn đạp ga đủ mạnh, bạn sẽ bị một lực hấp dẫn gia tốc dữ dội, đủ để khiến bạn khó phản xạ theo kịp. Các tay đua cũng phải chuyển đổi giữa các chế độ.
Nếu bạn đặt nó ở chế độ theo dõi mạnh mẽ nhất, nó sẽ trở thành một thiết bị vận chuyển tức thời mang đến một không gian khác với cuộc sống hàng ngày của bạn, với âm thanh V-twin cao vút.
Nhưng điều đáng kinh ngạc là các bộ điều khiển điện tử liên tục theo dõi các điều kiện như vậy. Tôi đã thử các chế độ đi xe khác nhau ở nơi an toàn của đường cao tốc Fuji, nơi tổ chức chuyến đi thử nghiệm, và ở chế độ nhẹ nhàng nhất (Mưa), ví dụ: hệ thống kiểm soát đường đua can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn bánh xe hoặc bánh sau bị trượt, cho dù máy gia tốc có bạo lực đến đâu.
Nhận một khuôn khổ on-road và nâng nó lên một cấp độ mới.
Việc xử lý cũng thay đổi mạnh mẽ. Khối lượng tập trung nhiều hơn xung quanh động cơ, và các chuyển động như quay quanh đường cong S và nghiêng vào góc nhẹ hơn nhiều. Theo KTM, khung xe cứng hơn trước gấp 3 lần, nhưng thực tế cảm giác lái nhẹ nhàng hơn.
Gợi ý cho điều này dường như nằm ở việc xây dựng khung hoàn toàn mới. Cho đến thế hệ trước, nó sử dụng khung dạng ống thép kiểu 1290 Adventure.
Động cơ thực sự được làm từ các ống thép được lắp ráp theo hình yagura và sau đó được treo vào ống, nhưng mẫu xe mới có cấu trúc duy nhất kết hợp động cơ như một bộ phận cứng trong cùng một khung ống thép, làm cho nó đơn giản và nhỏ gọn. Động cơ được lắp ở vị trí cao hơn và trọng tâm gần trục cuộn hơn so với mẫu trước đó.
Hơn nữa, thiết kế khung tương tự như chiếc supersport RC8 duy nhất từng có trong dòng sản phẩm. Nói cách khác, nó cuối cùng đã thoát khỏi lời nguyền off-road lâu đời và đã leo lên bậc thang để trở thành một mẫu xe hoàn toàn thích hợp trên đường.
Ví dụ như một siêu xe mui trần.
Phanh ABS khi vào cua và MTC (Kiểm soát lực kéo) hỗ trợ khi vào cua, MSC (Kiểm soát ổn định xe máy) bao gồm MSR, còn được gọi là Kiểm soát lực kéo ở phía giảm tốc (để ngăn bánh sau trượt do phanh động cơ quá mức) ), cung cấp khả năng kiểm soát hoàn toàn tích hợp đối với hành vi của máy.
Ngoài ra, khả năng điều khiển mượt mà của cần số nhanh hỗ trợ sang số và xuống số rất dễ chịu. Các công tắc kiểu cánh khuấy mới được thiết kế cũng khiêm tốn và dễ sử dụng. Màn hình TFT mới với bố cục gọn gàng và nhỏ gọn sẽ khiến bạn cảm thấy phong cách.
Những thiết bị điện tử này giống như một lực lượng hậu trường hỗ trợ cho những chuyến đi của các tay đua. Bạn có thể đi xe mà không cần điều khiển điện tử, nhưng tốt hơn là có nó. Đó là một trang bị cần thiết, đặc biệt nếu bạn muốn tận hưởng hiệu suất của một cỗ máy siêu hạng như 1290 Super Duke R một cách an toàn. Hơn nữa, việc sử dụng các thiết bị điện tử càng tốt thì việc di chuyển càng tốt và mượt mà. Nếu bạn so sánh 1290 Super Duke R với 4 bánh, nó giống như một siêu xe mui trần.
Tôi thực sự giới thiệu nó cho bất kỳ ai muốn trải nghiệm đỉnh cao của danh tiếng MotoGP được KTM công nhận hoặc những ai muốn thách thức chiếc SS full-cowl trong một cuộc đua Naked
Xem Phụ kiện cho KTM 1290 SUPER DUKE R
Tags: KTM 1290 Super Duke R