X

Đánh giá Honda SH và Vespa Sprint sau 1 năm lăn bánh

Cả Honda SH và Vespa Sprint đều có những ưu và nhược điểm riêng sau 1 năm sử dụng.

Điểm mạnh của Vespa Sprint chính là kiểu dáng đẹp không thể lẫn, đây cũng chính là yếu tố tạo nên tên tuổi của hãng xe máy lớn đến từ châu Âu. Sau 1 năm sử dụng, Vespa Sprint vẫn giữ được hơn 80% độ mới, điểm dễ nhận thấy nhất cho điều này chính là độ bóng của nước sơn vẫn còn khá cao.

Điểm chung trong thiết kế của cả Vespa Sprint và Honda SH chính là thiết kế nam tính, tuy nhiên nước sơn của Honda SH lại không được bóng bằng Vespa Sprint sau 1 năm sử dụng.

Trong thiết kế thân xe của Vespa Sprint và Honda SH có sự khác biệt lớn, trong khi Honda SH có phần vỏ hoàn toàn bằng nhựa, thì Vespa Sprint có hơn 50% thân vỏ bằng thép, đó là 2 sườn xe với thiết kế thép liền khung, đây chính là sự khác biệt tạo nên độ bóng của nước sơn của 2 xe.

Theo các chuyên gia về sơn, sở dĩ nước sơn của Vespa Sprint bóng hơn và bền màu hơn chính là được sơn trên thép, giúp xe có nước sơn bóng hơn Honda SH. Sau 1 năm tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt, độ cọ sát, ăn mòn của hoá chất… các phần sơn mạ ở giảm sóc, lốc máy, vành, may ơ… của Honda SH có phần nhỉnh hơn Vespa Sprint đôi chút.

Vành xe, lốc máy của Honda SH sáng sơn và mịn hơn Vespa Sprint. Phần tay xách của Vespa Sprint vẫn giữ nguyên nước mạ sáng bóng như mới bởi chế tạo bằng thép mạ crom, trong khi tay xách của Honda SH chỉ là nhựa mạ nên nhanh chóng xuống cấp.

Sau 1 năm, Honda SH chạy được hơn 7.000 km, trong khi Vespa Sprint cũng chạy được 8.500 km, cả 2 xe đều chưa thay thế phụ tùng gì lớn, ngoài những lần bảo dưỡng định kỳ và thay dầu máy, dầu láp…

Độ nhạy của hệ thống phanh cả 2 xe đạt khá cao, tay ga của Honda SH nhẹ hơn Vespa Sprint chút ít (tay ga nặng là đặc trưng của dòng xe Ý mà ngay cả khi mới mua người dùng cũng có thể nhận ra điều này).

Cũng là một đặc tính của dòng xe Ý, đó là khi khởi động Vespa Sprint độ nhạy kém hơn hẳn so với Honda SH. Hệ thống điện của cả 2 xe đều hoạt động rất tốt, đèn pha sáng và các nút bấm điều khiển vẫn nhạy.

Vespa Sprint iGet 125cc và Honda SH 125i đều là những mẫu xe thế hệ mới của 2 hãng xe lớn, đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến. Mức tiêu hao nhiên liệu cũng tương đương nhau. Số liệu thực tế của người dùng cung cấp sau 1 năm mức tiêu thụ nhiên liệu của Honda SH 125i khoảng 3,5 lít/100km, trong khi Vespa Sprint iGet là 3,7 lít/100 km.

Về vận hành, cả 2 đều có những điểm mạnh và yếu đặc trưng. Trong khi động cơ của Honda SH êm khi nổ cầm chừng và chạy tốc độ dưới 40 km/h, thì động cơ Vespa Sprint ồn hơn và yếu hơn khi chạy dưới 40 km.

Nhưng khi đạt tốc độ trên 40 km/h, hoặc trên những cung đường trường thì động cơ Vespa Sprint thể hiện rõ ưu thế, đó là càng đạt tốc độ cao thì động cơ càng êm và độ bốc càng lớn, trong khi đó, tiếng máy của Honda SH gào to và kém bốc hơn.

Theo những kỹ thuật viên của Piaggio Xuân Cầu, Hà Nội, sở dĩ động cơ của Vespa Sprint êm ái và bốc khi chạy tốc độ cao là các chi tiết máy được hoàn thiện đạt độ chính xác cao, chất liệu tốt.

Còn một yếu tố nữa liên quan đến điều này đó là văn hoá sử dụng xe của người châu Âu và châu Á khác biệt lớn. Trong khi người Nhật vẫn đề cao sự kinh tế, tiết kiệm thì người Ý lại tôn chỉ sự chính xác và đồng bộ. Chẳng hạn như, người sử dụng Honda SH có thể sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc thông thường ở nhiều chi tiết.

Nhưng nếu muốn chiếc Vespa Sprint hoạt động ở tình trạng tốt nhất thì cần thay mới hơn là sửa chữa, các phụ tùng kể cả đang hoạt động tốt nhưng đến chu kỳ vẫn cần thay mới. Điều này thể hiện qua việc tất cả xe Vespa sau khi chạy 500 km đầu tiên đã phải thay lọc dầu…

Tuy nhiên về giá trị bán lại thì Honda SH vượt trội so với Vespa Sprint. 1 năm về trước, để sở hữu Honda SH hay Vespa Sprint cả 2 chủ xe đều phải bỏ ra số tiền tương đương nhau, 75 triệu đồng cho Vespa Sprint và 76 triệu đồng cho Honda SH 125i CBS. Và ở thời điểm hiện tại giá bán của Honda SH và Vespa Sprint sau 1 năm lăn bánh lần lượt là khoảng 60 triệu đồng và 45 triệu đồng.

Webike.vn

Theo Autobikes.vn

Tags:
Danh mục: XE MÁY