Cùng phân khúc môtô 1000cc, Yamaha MT-10 và Kawasaki Z1000 đều sở hữu các vũ khí sắc bén, có khả năng giành lợi thế cho riêng mình.
Yamaha MT-10 ban đầu ra mắt được chào đón nồng nhiệt, đường thăng tiến thoáng rộng trước khi phải phòng vệ trước sự xuất hiện của các đối thủ như Kawasaki Z1000. Lên kệ tại Thái Lan, MT-10 có một khung hộp tam giác bằng nhôm tổng hợp tương tự với YZF-R1.
Với thiết kế theo phong cách thể thao chồm lỡ, bánh xe kết hợp với hệ thống kiểm soát độ bám đường và ba chế độ lái, ngoài ra còn có hệ thống kiểm soát hành trình khi chạy đường dài, đã giúp MT-10 làm chủ tốc độ và sự an toàn. Màn hình đồng hồ đẹp loại kỹ thuật số LCD, hiển thị rõ nét các chỉ số vòng tua, tốc độ, sức mạnh và quãng đường đi cùng nhiều chế độ lái tùy chọn.
Về hệ thống treo, Yamaha MT-10 có khung gầm được thiết kế bộ giảm sóc trước là loại phuộc Upside Down, cỡ 43 mm và bộ giảm sóc sau bằng điện, kết nối với cánh tay đòn. Phanh trước với mâm đĩa 320 mm, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và bộ nan hoa nhôm tổng hợp. Phanh sau thuộc loại phanh đĩa đơn 220 mm, kết hợp với ABS.
Cung cấp sức mạnh cho Yamaha MT-10 cũng giống như YZF-R1, được bắt nguồn từ loại động cơ DOHC, 16 van, 4 xi-lanh, dung tích 998 cc. Công suất tối đa 160,4 mã lực tại 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11 Nm tại 9000 vòng/phút, cùng với đó là loại cộng cơ bướm ga YCC-T với bộ kiểm soát điện tử, làm mát bằng nước và dầu.
Ở thái Lan, Yamaha MT-10 có giá bán chính thức 619.000 baht (~ 390 triệu đồng). Đây cũng là một mức giá khá cao.
Đối thủ trực diện của MT-10 không ai khác chính là đồng hương Kawasaki Z1000 cũng mang phong cách thể thao chồm lỡ và có vẻ ngoài nhìn khá tinh tế. Độ dẻo dai, cơ bắp của Z1000 khỏi phải bàn. Bình xăng xe lớn 17 lít, các thiết kế độc đáo như đèn pha, đèn đuôi LED và nhiều chi tiết hiện đại đem lại lợi thế lớn cho Z1000. Cụm đồng hồ LCD hiển thị rõ các chi tiết trên xe.
Hệ thống treo trước của Kawasaki Z1000 cũng giống như MT-10 nhưng có kích cỡ chỉ 41 mm. Phía sau có hệ thống giảm sóc đặc biệt, ở trên cánh tay đòn. Để đảm bảo an toàn cho lía xe, Z1000 có hệ thống phanh đĩa trước cỡ 310 mm, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và phanh đĩa sau loại đơn với mâm đĩa 250 mm.
Trong khi động cơ của Kawasaki Z1000 có một sức mạnh toàn diện, vượt trội với loại DOHC, 16 van, dung tích khủng 1.043 cc. Hệ thống phun nhiên liệu với bộ đơn vị điều khiển điện tử, truyền sức mạnh qua hộp số 6 tốc độ và hệ thống làm mát bằng nước. Thế nhưng điều lạ là, dù mang dung tích hơn nhưng công suất đầu ra tối đa mà Z1000 đạt được lại chỉ đạt 142 mã lực, thấp hơn hẳn so với MT-10.
Ở Thái Lan, Z1000 có giá bán 599.000 baht (~ 377,3 triệu đồng), rẻ hơn so với Yamaha MT-10.
Nhìn chung khi so găng về tổng thể giữa MT-10 và Z1000 thuộc phân khúc 1000cc, có vẻ MT-10 sẽ thú vị hơn. Tuy nhiên, thực tế Kawasaki Z1000 thua kém cũng không là bao nhiều. Một điều không thể phủ nhận rằng, Kawasaki Z1000 vẫn là một sản phẩm ăn khách, hơn nữa lại có giá rẻ hơn. Đó rất có thể là yếu tố khiến cho Yamaha MT-10 “đau đầu”.
Webike.vn (Theo Dân Việt)