Yamaha MT-09 2017 đã về Việt Nam và được chỉnh sửa thiết kế, nhưng vẫn dựa trên hệ khung sườn, động cơ và hệ treo cũ.
Mẫu xe môtô Yamaha MT-09 2017 là một sản phẩm được Yamaha thiết kế để hướng chủ yếu tới các thị trường như châu Âu và Mỹ. Ra mắt lần đầu vào năm 2014 và còn được bán với tên gọi FZ-09 tại Mỹ, phiên bản Yamaha MT-09 2017 được Yamaha coi là thế hệ thứ 2 của dòng xe, dù vẫn dựa trên hệ khung sườn, động cơ và hệ thống treo cũ.
Với thế hệ mới nhất, MT-09 2017 đã được hãng xe máy Yamaha thay thế toàn bộ phần đầu với thiết kế hoàn toàn mới. Thay vì đèn pha đơn như trước đây, chiếc xe đã có “bộ mặt” mới với cặp đèn pha kép dạng thấu kính projector, kết hợp cùng với các đèn demi LED. Phần đầu cũng được tạo dáng vuốt về phía sau, khiến cho chiếc xe trông thể thao hơn.
MT-09 2017 được trang bị hệ thống phanh trước đĩa kép với heo 4 piston và có hệ thống phanh ABS. Cả 2 đĩa phanh đường kính 298 mm của chiếc xe được chia sẻ chung với các “đàn em” MT-03 và R3. Ngoài ra xe còn có hệ thống giảm xóc trước USD cao cấp với đường kính 43 mm và khoảng hành trình lên tới gần 14 cm.
Ghi đông của xe được đặt khá cao, đem tới cảm giác điều khiển thoải mái. Phía cùm bên trái là các công tắc pha/cốt, đèn xin vượt, xi-nhan, hệ thống điều khiển lực kéo 3 mức độ và còi.
Cùm bên phải có nút đề, nút chuyển các chế độ lái và công tắc bật đèn dừng khẩn cấp.
Về tổng thể, thiết kế của MT-09 đạt sự cân bằng hoàn hảo giữa tư thế ngồi thoải mái và kiểu dáng thể thao.Với cây phuộc USD dài, yên cong nhẹ và thiết kế thân xe hướng về phía trước, MT-09 là “giao điểm” giữa một chiếc naked bike truyền thống và xe địa hình/đường phố hỗn hợp hypermotard.
“Kẹp” giữa bộ khung nhôm của xe là khối động cơ 4 kỳ 3 xi-lanh 847 cc crossplane góc trục khuỷu 90 độ, 4 van DOHC, cho công suất cực đại hơn 115 mã lực tại 10.000 rpm & mô men xoắn 87,5Nm tại 8.500 rpm. Đường kính mỗi trái piston của xe là 78 mm và có khoảng hành trình xi-lanh 59,1 mm.
So với đời cũ, MT-09 mới đã được nâng cấp hệ thống xả để đạt chuẩn Euro 4. Xe cũng được trang bị các công nghệ hỗ trợ tiêu chuẩn như hệ thống chống khóa bánh khi đồn số gấp Slipper Clutch và hệ thống sang số nhanh Quickshifter.
Thiết kế theo phong cách của Yamaha, MT-09 có bình xăng sắc cạnh. Với dung tích 14 lít, chiếc xe có thể đi được một quãng đường dài giữa mỗi lần nạp nhiên liệu. Xe được bán với cả 3 phiên bản màu là xanh/bạc, đen tuyền và xám/vàng. Trong đó, phiên bản xanh/bạc có tem và cách phối màu được thiết kế theo nhiều dòng xe khác của Yamaha đời 2017 như R1, R6…
Nằm ở phía trên ghi-đông của chiếc xe, Yamaha vẫn tiếp tục giữ nguyên bảng đồng hồ của thế hệ cũ cho MT-09 2017. Có hình dạng lục giác khá độc đáo, bảng đồng hồ của xe được đặt lệch hẳn về bên phải và là một màn hình LCD đơn sắc, hiển thị nhiều thông tin khác nhau về tình trạng hoạt động của xe.
So với phiên bản cũ, MT-09 2017 cũng được thiết kế lại hoàn toàn phần đuôi. Không chỉ có khung phụ rút gọn đi 30 mm chiều dài, chiếc xe còn có phần đuôi mới với thiết kế vuốt nhọn thể thao với các tấm ốp hai bên khá giống R15. Bên cạnh đó, pad biển số cũng đã được dời xuống bánh xe theo phong cách Ducati Diavel.
Yên xe phẳng, rộng và có chiều cao 815 mm. Ống xả của MT-09 được giấu dưới gầm, khiến thiết kế của xe trông gọn gàng hơn. Giống nhiều chi tiết khác trên xe, cặp mâm của MT-09 được sơn màu “xanh GP” đặc trưng của Yamaha trên phiên bản xanh/bạc.
Hiện tại, Yamaha MT-09 2017 vẫn đang được nhập về thị trường Việt Nam qua các nhà nhập khẩu tư nhân. Theo một showroom môtô tại Sài Gòn, giá bán giao hải quan của mẫu xe này là 350 triệu đồng.
Webike.vn – Tổng hợp