Harley-Davidson Road King 2017 là một trong hai dòng xe môtô Mỹ được trang bị động cơ Milwaukee-Eight thế hệ mới đầu tiên về tới Việt Nam.
Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1994, Harley-Davidson Road King đã thay thế cho dòng Electra Glide Sport trước đây và được coi là phiên bản không quây gió trước của dòng Electra Glide. Trong năm nay, cùng với một số dòng touring và CVO khác, Harley-Davidson Road King 2017 là một trong những dòng Harley-Davidson được nâng cấp động cơ thế hệ mới.
Dù được “sinh sau đẻ muộn” và ra đời trong thập niên thứ 2 của Thế kỷ 21, nhưng thiết kế của dòng xe Road King vẫn mang đậm chất cổ điển như những chiếc xe hai bánh thời hoàng kim từ những năm 1950 của thế kỷ trước. Trên phiên bản mới này, xe vẫn sở hữu những công nghệ tiên tiến giống các dòng môtô hiện đại mới khác của Harley-Davidson.
Harley-Davidson Sài Gòn vừa chính thức giới thiệu chiếc Road King 2017 tại thị trường môtô phân khối lớn tại Việt Nam. So với thế hệ trước, dòng xe này gần như không thay đổi về thiết kế. Tuy nhiên, động cơ và hệ thống giảm xóc của xe đều là trang bị mới, lần đầu tiên xuất hiện.
Ở phía thân xe, Harley-Davidson Road King 2017 mang dáng dấp của một mẫu xe đường trường cứng cáp nhưng cũng vẫn thể hiện vẻ đẹp cổ kính và mang đậm phong cách Harley-Davidson đích thực. Thân xe với máu sơn đen bóng, pha trộn với các chi tiết mạ crom đầy mạnh mẽ và cá tính.
Được ví với cái tên “vua đường trường”, Road King 2017 có chiều dài 2.450 mm, trục cơ sở 1.625 mm. Chiều cao yên 705 mm. Trọng lượng xe khá nặng, khoảng 375 kg, song phần nào giúp chiến mã này đầm hơn khi chạy ở tốc độ cao. Phần đầu xe với đèn pha lớn đi kèm 2 đèn phụ tăng khả năng chiếu sáng cùng vỏ bọc ngoài Hiawatha ra đời những năm 1960.
Trên mẫu xe này, bảng đồng hồ được thiết kế đơn giản, chỉ có duy nhất đồng hồ đo tốc độ, cùng với màn hình LED nhỏ báo quãng đường đi và một dải các đèn báo bên dưới. Báo xăng của xe nằm ở nắp trái bình xăng.
Road King 2017 sở hữu bình xăng lớn dung tích 23 lít cho người sử dụng có thể chạy trên những cung đường dài mà không lo về vấn đề tiếp nhiên liêu. Ngoài những đường viền cách điệu trên bề mặt, hai bên bình xăng là logo cách điệu của thương hiệu môtô Mỹ – Harley-Davidson.
Với tay lái cao và rộng, dễ điều khiển – Road King 2017 mang đậm nét của một chiếc xe đường trường cổ điển nhưng không bị mất đi sự linh hoạt khi điều khiển. Trên phiên bản mới này, xe cũng được trang bị sẵn hệ thống giữ ga tự động Cruise Control với núm chỉnh trên cùm công tắc.
Là một mẫu xe đường trường, Road King 2017 sở hữu chiều cao yên khoảng 705mm. Xe được trang bị bộ yên dày với thiết kế dạng “ghế bành” ở phía người lái cho tư thế ngồi thoải mái khi đi xa và cũng rộng hơn ở vị trí người ngồi sau (kết hợp phụ kiện tựa lưng). Yên xe được làm bằng da và có những con ốc bấm đầy vẻ phong trần.
Đuôi xe thiết kế đơn giản, không thay đổi so với thế hệ cũ ngoài việc trang bị đèn full led. Hai bên sườn xe gắn thùng đồ lớn đạt tổng dung tích lên tới hơn 65 lít kèm đèn báo, giúp tăng khả năng chứa đồ, thuận tiện cho những chuyến đi dài. Cốp đồ này có thể mở một chạm tiện lợi. Khí thải từ động cơ V-Twin được dẫn qua cặp pô đặt song song hai bên thân xe.
Một trong những thay đổi đáng chú ý trên dòng xe Road King 2017 chính là hệ thống giảm xóc trước, công nghệ Showa Dual Bending Valve. Hành trình giảm xóc 117 mm, với đường kính piston lớn hơn giúp tăng khả năng ổn định ở phía trước. Bộ vành hợp kim phía trước đường kính 17 inch. Road King dùng phanh đĩa đôi, có tùy chọn ABS.
Giảm xóc sau của xe cũng đã được thay đổi và thêm một số tuỳ chỉnh giúp cho việc vận hành đảm bảo, đáp ứng công suất mạnh hơn của khối động cơ mới Milwaukee-Eight. Đồng thời, hệ thống xả của xe được sửa đổi, đặt xa chân người dùng hơn, giúp mang lại cảm giác thoải mái khi sử dụng.
Giống như “người anh em” Harley-Davidson Street Glide Special mới, Road King 2017 sử dụng động cơ Milwaukee-Eight phiên bản 107 inch khối (tương đương 1750 cc), nắp quy-lát tản nhiệt dầu và 6 cấp số đem tới hiệu năng cao hơn hẳn, giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h nhanh hơn 11% so với các dòng động cơ cũ.
Milwaukee-Eight là dòng động cơ lớn thứ 9 từng được tạo ra của hãng. Tên gọi của dòng động cơ này xuất phát từ nơi đặt “đại bản doanh” của HD và số van trên mỗi xi-lanh. Không chỉ nâng dung tích, dòng động cơ Milwaukee-Eight cũng có nhiều cải tiến kỹ thuật quan trọng như tỉ số nén cao hơn, 4 van và 2 bugi trên mỗi xi-lanh, thiết kế cò giúp người dùng không phải điều chỉnh suốt trọn đời xe và trục cam dùng xích đơn.
Những fan trung thành cũng có thể yên tâm khi dòng động cơ này vẫn có dạng V-Twin 45 độ cùng thiết kế, cảm giác và tiếng nổ đậm chất HD. Khi cầm lái chiếc xe, khối động cơ sẽ giúp chiếc xe nặng gần 400 kg này có khả năng vận hành tối ưu trên xa lộ và trong các hành trình dài, lúc đó người lái sẽ điều khiển xe một cách thoải mái và hết sức vững chãi.
Khi xoay trở trong không gian hẹp, vì tự trọng nặng cùng chiều dài cơ sở lớn nếu chưa quen bạn sẽ khá vất vả để vận hành. Ở các khúc cua hẹp, người cầm lái sẽ phải ôm cua khá rộng để có thể qua được. Đặc biệt, nếu bạn chưa từng điều khiển xe môtô Harley-Davidson cỡ lớn, chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi cầm lái Road King. Nhưng một khi đã thuần hóa được “con mãnh thú” này – bạn chắc chắn sẽ “nghiện”.
Những chiếc môtô Harley–Davidson luôn khiến cho hàng triệu tín đồ chơi xe trên Thế giới phải ngưỡng mộ bởi vẻ đẹp cũng như truyền thống hơn 100 năm của nó. Mỗi mẫu xe của Harley đều mang một vẻ đẹp riêng biệt, không hề giống bất cứ mẫu xe hay dòng xe của hãng nào. Nhưng với những chiếc xe đường trường “hàng khủng” mang thương hiệu Mỹ này, bạn cũng cần chú ý đến mức giá không hề rẻ khi sở hữu “đam mê”.
Mẫu xe môtô Road King phiên bản 2017 trong bài viết được cung cấp chính hãng của Harley-Davidson Saigon tại Việt Nam có mức giá khoảng 1,1 tỷ đồng sau thuế. Chiếc Road King 2017 trong bài viết này còn được độ thêm một số phụ kiện đi kèm từ chính hãng như chống đổ, nẹp để chân, gá chằng đồ dựa lưng ngồi sau… cũng có mức giá không hề rẻ.
Webike.vn – Tổng hợp