X

Cách xử lý xe máy bị chết máy do ngập nước

Dù cho xe máy của bạn là xe số hay xe ga, khi đi qua những vùng ngập nước do mưa lớn thì xe vẫn thường bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước có nguy cơ hỏng hóc rất cao. Bài viết sẽ hướng dẫn các bạn cách xử lý khi xe máy bị chết máy do ngập nước cho mùa mưa sắp đến.

Xe máy bị chết máy do ngập nước, xử lý ra sao?

Một số cách khắc phục khi xe máy bị chết máy do ngập nước

Đối với trường hợp xe số, khi bị chết máy do đi qua khu vực ngập nước, bạn cần dắt xe ra khỏi khu vực ngập nước. Sau đó, nên tháo bugi ra lau chùi, cố gắng xả hết nước trong ống pô xe. Khi đó, bạn có thể khởi động lại xe máy tạm thời và tiếp tục lưu thông. Tuy nhiên, cần đảm bảo chiếc xe hoạt động ổn định về lâu dài, người điều khiển nên mang xe đến các tiệm sửa chữa để bảo dưỡng đúng chuẩn. Bởi khi di chuyển trong vùng ngập nước, các chi tiết máy, dầu xe, hệ thống điện đều dính nước, nên cần được vệ sinh lại.

Đối với trường hợp xe tay ga bị chết máy do ngập nước, bạn không nên cố gắng khởi động lại xe vì như vậy chỉ làm cho xe dễ hư hỏng nặng hơn. Việc nên làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước và tìm đại lý sửa xe gần nhất để được sửa chữa, bởi khi xe ngập nước chết máy, việc khởi động lại xe sẽ khiến nước len lỏi sâu hơn vào bên trong động cơ, gây hiện tượng ăn mòn về sau.

Một số kinh nghiệm khi đi xe máy vào mùa mưa

  • Bạn nên cố gắng tìm những con đường cao ráo và ít bị ngập nước để di chuyển về nhà dù là đường vòng, đường xa hơn bình thường.
  • Bạn cần duy trì khoảng cách thích hợp đối với những xe máy di trước, không nên đi quá gần các xe lớn để tránh trường hợp xe lớn phanh gấp hoặc bạn không thể nhìn thấy chướng ngại vật mà xe trước gặp phải. Bạn cũng không được chạy song song với xe ô tô, đặc biệt là xe bus và các xe cỡ lớn vì bạn dễ bị ngã do sức mạnh của các sóng nước do các xe này tạo ra.
  • Cố gắng không đi sát vào lề đường quá vì nếu trời mới mưa thì bạn dễ bị va quệt vào những người tìm cách tạt vào để mặc áo mưa. Và sau một thời gian mưa to, đây chính là những chỗ nước ngập sâu hơn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn. Nếu có thể thì hãy cố gắng đi ở giữa làn đường để hạn chế được nước ngập.
  • Tránh các khu vực hút gió như giữa các khu nhà cao tầng đồng thời tránh xa các cây to đề phòng bật gốc.
  • Cố gắng giữ đều ga khi đi trên đường ngập bởi việc rồ ga và phanh gấp sẽ khiến xe bạn dễ chết máy hơn. Bạn cũng đừng cố vượt khi chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.

Webike.vn – Tổng hợp