EWC đã diễn ra 2 chặng với khá nhiều bất ngờ. Bugatti Circuit sẽ là nơi để các đội hàng đầu dành lại vị trí của mình trên bảng tổng sắp.
Đường đua Bugatti Circuit – Le Mans
Câu lạc bộ Motor lớn nhất nước Pháp – Automobile Club de l’Ouest (tên tiếng Anh: Automobile Club of the West) đã tổ chức vòng đua tại Le Mans lần đầu tiên vào năm 1912, trước khi đường đua Bugatti Circuit được thành lập (tháng 9 năm 1966, sau 54 năm).
Đường đua Bugatti với chiều dài 4,422 km được tổ chức chặng Endurance lần đầu tiên mang tên “The 1.000 km” vào tháng 9 năm 1969.
Bugatti Circuit được chỉnh sửa sau nhiều mùa giải. Đến năm 2008, tổng chiều dài đường đua chỉ còn 4,185 km. Và được sử dụng đã hơn 10 năm cho đến nay.
Đường đua danh giá này tự hào từng tổ chức nhiều giải đua hàng đầu: Thể thức 1 – Formula 1, Grand Prix Motorbikes – Moto GP, F3000, Thể thức 2 – Formula 2, Thể thức 3 – Formula 3, Giải sức bền Bol d’Or – Endurance motorbikes for the Bol d’Or và Motor 24 giờ – 24 Heures Motos, 1000km Motorbikes, 24 Hours Truck – Giải xe tải 24 giờ, Kart 250, 24 Hours on foot, on bicycle, on roller skates. Hầu như tất cả các sự kiện dành cho xe ô-tô, mô-tô, xe đạp đều từng được tổ chức tại Bugatti.
Sơ đồ đường đua Bugatti
Những dấu ấn tại Bugatti
17.9.1966: Chính thức khánh thành đường đua Bugatti
02.7.1967: Giải thể thức 1 đầu tiên của Pháp – French F1 Grand Prix
07.9.1969: Sự kiện “1.000 km”, giải đua xe mô-tô sức bền đầu tiên – Motorcycle Endurance Test.
22 – 23.4.1978: Giải 24 Heures Motos đầu tiên
Từ năm 2000: tổ chức giải Moto GP hằng năm tại Le Mans – The Motorbikes Grand Prix of France
Từ 2008: điều chỉnh chiều dài thành 4,185 km
Những con số đáng chú ý của EWC tại Bugatti Circuit:
Vòng chạy tốt nhất: thuộc về đội Kawasaki SRC với chiếc ZX-10R vào năm 2017, do tay đua MotoGP Randy de Puniet thiết lập với thời gian 1 phút 36,408 giây tại vòng đua chính thức.
Tại vòng chạy xếp vị trí trước đó, cũng chính Randy de Puniet thiết lập với thời gian 1 phút 35,730 giây.
Đội dành chiến thắng gần nhất năm 2019: Team SRC Kawasaki France với tổng số vòng chạy 839 vòng. Chiếc ZX-10R được điều khiển bởi 3 tay đua: Jeremy Guarnoni, David Checa và Erwan Nigon.
24 Heures Motos 2020
Chặng 24 giờ tại Bugatti là chặng thứ ba trong khuôn khổ giải EWC 2019 – 2020. Sau những bất ngờ từ Bol d’Or và Sepang, 24 giờ tại Le Mans hứa hẹn sẽ là sự cạnh tranh khá gắt gao từ các đội đua hàng đầu.
Sau 2 chặng đầu, hiện đội Suzuki Endurance Racing Team đang dẫn đầu với 79 điểm. Thứ nhì là BMW Motorrad World Endurance với 64 điểm. Và thứ 3 là Wójcik Racing Team với 48 điểm.
Hiện hãng Yamaha đang có số điểm 102 và dẫn dầu. Tiếp đến là thương hiệu từ nước Đức – BMW với 80 điểm. Lần lượt sau đó là Suzuki, Kawasaki, Honda và Ducati đang ở vị trí cuối cùng.
2 chặng đua đầu tiên với thời tiết khá khó chịu
Với lợi thế về thành tích tại Bugatti, đây là cơ hội để Team Webike SRC Kawasaki France vươn lên để thay đổi thứ hạng trên bảng tổng sắp. Vị trí thứ 8 đang là khá “nghèo nàn” đối với đương kim vô địch của Endurance World Championship.
Đội duy nhất sử dụng Hot Superbike Ducati Panigale V4R – Team ERC Endurance với tay đua khá “lão làng” Randy de Puniet đang có vị trí khá khiêm tốn 18. Ducati trong lần đầu tham dự EWC chưa có được sự bức phá. 24 giờ Le Mans sẽ là cơ hội để họ thể hiện với kinh nghiệm của de Puniet.
Tại hạng mục dành cho các đội đua độc lập, Yamaha cũng đang có lợi thế lớn với đội đua Moto Ain sử dụng chiếc YZF-R1 / lốp Michelin. Đội cũng đang có thành tích rất tốt tại EWC. Đương kim vô địch mùa giải 2018 – 2019 ở hạng mục Superstock Fim World Cup. Và cũng là đội đã về nhất tại chặng đầu tiên Bol d’Or 2019.
Cùng Webike chờ đợi những bất ngờ mới vào tháng 4.2020 ở 24 Heures Motos 2020 – Bugatti Circuit – Le Mans.
HBMT – Webike Việt Nam
Tags: BMWDucatiđua xe thể thaoEnduranceEWCHondaKawasakiMoto GPSuzukiYamaha