Để phù hợp tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Yamaha đã giới thiệu phiên bản YZF-R1 và YZF-R1M 2020 mới với một số thay đổi đáng chú ý. Ngoài động cơ theo tiêu chuẩn Euro 5, thiết kế mới cũng tăng cường hiệu suất vận hành. Trang bị hàng loạt hệ thống điều khiển điện tử và đồng thời giới thiệu hệ thống giảm xóc mới được nâng cấp.
Động cơ
Phần gối cam và cò điều khiển được thiết kế mới. Hệ thống nạp cũng được thiết kế lại để giảm khoảng cách giữa bướm ga và buồng đốt. Kim xăng đa điểm 10 lỗ được trang bị mới từ thương hiệu Bosch cho bộ bướm ga 45mm. Với những thay đổi, YZF-R1M vẫn duy trì công suất 200 mã lực và mô-men xoắn ở dải tua máy cao. Đồng thời vẫn đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn Euro 5 vào năm 2020.
Một số trang bị công nghệ mới nhất đáng chú ý:
- Hệ thống điều khiển ga điện tử Ride by wire được tích hợp hệ thống cảm biến vị trí ga tăng tốc mới – APSG (Acceleration Position Sensor Grip).
- Hệ thống Điều khiển phanh – BC (Brake Control) tích hợp cho 02 chế độ ABS vào cua, cùng với Hệ thống điều khiển phanh động cơ – EBM (Engine Brake Management).
Thiết kế tản gió
Các thiết kế tản gió từ công nghệ trang bị cho các cỗ máy MotoGP và YZR-M1 được đưa vào YZF-R1M 2020. Giúp tăng cường hiệu quả khí động học lên hơn 5%.
Hệ thống giảm xóc
Bản R1 vẫn giữ bộ phuộc trước hành trình ngược từ KYB với việc nâng cấp cấu trúc bên trong.
Trong khi đó, R1M được trang bị bộ phuộc trước Ohlins cao cấp. Đồng thời mở rộng khu vực lắp đặt cánh tản gió carbon. Đặc biệt, thiết kế khoang chứa khí, tích hợp trên phần pát bắt bộ kẹp phanh bên trái. Khoang chứa này với áp suất 0.6 Mpa giúp triệt tiêu bọt khí tại thời điểm giảm chấn phản hồi.
R1M 2020 với khoang chứa khí phuộc trước thiết kế vị trí phần pát treo bộ kẹp phanh (hình bên phải)
Hệ thống điều khiển điện tử
Một loại hệ thống tân tiến được trang bị cho Yamaha YZF-R1M 2020:
YRC – Yamaha Ride Control: với 04 chế độ vận hành
PWR – Power: điều khiển đặc tính công suất, giúp phản hồi hoạt động tăng tốc và kiểm soát công suất tối đa
TCS – Traction Control System: kiểm soát lực kéo. Đáp ứng các yêu cầu tại thời điểm tăng tốc.
SCS – Slide Control System: Kiểm soát việc trượt bánh xe khi rẽ hướng
LCS – Launch Control System: Kiểm soát khởi hành. Giúp triệt tiêu việc xoay bánh xe sau tại chỗ khi bắt đầu khởi hành
QS – Quick Shift: Hệ thống sang số nhanh giúp việc tăng số không cần sử dụng đến côn.
QS Down: Giúp việc chuyển số thấp dễ dàng mà không cần phải giảm ga
LIF – Lift Control: hệ thống chống việc nâng bánh trước khi tăng tốc
EBM – Engine Brake Management: điều khiển phanh động cơ
BC – Brake Control: kiểm soát phanh với 2 chế độ ABS khi vào cua
ERS – Electronic Racing Suspension: hệ thống điện điều khiển bộ giảm xóc theo thời gian thực
Thông số kỹ thuật cơ bản của Yamaha YZF-R1M 2020
Động cơ 4 thì – 4 xy-lanh thẳng hàng làm mát bằng chất lỏng. Trục cam đôi DOHC điều khiển 4 van trên 1 xy-lanh. Dung tích 998 cc. Công suất 200 ps (197 mã lực) tại 13.500 rpm. Mo-men xoắn 11,6 kg-m (114 Nm) tại 11.500 rpm. Hộp sô 6 cấp.
Góc lái 24 độ. Độ trượt 102 mm.
Phanh đôi thủy lực trước với đĩa phanh 320 mm, bộ kẹp 4 piston. Phanh đơn sau với bộ kẹp 1 piston, đĩa phanh 220 mm.
Lốp trước 120/70ZR17. Lốp sau 200/55ZR17.
Kích thước: 2.055 mm x 690 mm x 1.165 mm. Khoảng cách trục bánh xe 1.405 mm.
Chiều cao yên 860 mm.
Bình chứa nhiên liệu 17 lít.
Bộ khung treo của R1M 2020
Các thiết kế tản gió carbon giúp giảm trọng lượng cho xe
Màn hình hiển thị của R1M 2020
Bộ khung của R1 2020
Yamaha YZF-R1 2020
Đặt mua phụ tùng chính hãng cho YZF-R1M tại shop.webike.vn
Webike Việt Nam
Theo Young Machine
Tags: MotoGPphân khối lớnpklr1r1mYamahayzf