Trong tham gia giao thông nói riêng hay tất cả các hoạt động, việc có tầm nhìn rộng, góc nhìn bao quát và có thể quan sát được nhiều hướng chính là mang lại an toàn và những quyết định hợp lý. Quan sát từ phía sau sẽ giúp người lái biết được có xe vượt, qua đó nhường đường an toàn, tránh bị bất ngờ khi có xe vượt lên. Nhiệm vụ duy nhất của gương chiếu hậu là giúp người lái quan sát từ phía sau.
Gương chiếu hậu có giá trị nhỏ nhưng lợi ích lớn
Ở Việt Nam, người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không mấy quan tâm đến gương chiếu hậu, thậm chí có người còn cho rằng việc lắp gương chiếu hậu vào xe làm giảm đi độ “chất” của chiếc xe và người đi đường ngỡ mình mới “từ quê lên tỉnh”…
Nhưng họ không biết được rằng quan sát từ phía sau sẽ tránh được những tai nạn bất ngờ không hiếm gặp ở Việt Nam. Ví dụ như khi bạn giảm tốc độ từ xa để dừng đèn đỏ, gặp sự cố hoặc để bảo đảm an toàn khi qua giao lộ, nhưng xe phía sau không muốn dừng và vẫn tiếp tục giữ tốc độ. Và khi bạn phanh để giảm tốc độ và dừng thì xe sau không kịp xử lý tốc độ, và va chạm, tai nạn xảy ra. Nếu có gương chiếu hậu, bạn sẽ biết được xe phía sau đang đi với tốc độ nhanh hơn mình, và đang có xu hướng không giảm tốc độ để qua đó nhường cho xe sau, tránh được va chạm và bảo đảm an toàn.
Trường hợp khi bạn chuyển hướng hoặc quay đầu, nếu không có gương chiếu hậu, bạn sẽ phải quay người lại phía sau quan sát, lúc này phía trước mặt bạn sẽ là điểm mù. Còn nếu có gương chiếu hậu, tất nhiên bạn chỉ cần liếc qua là biết có chướng ngại hoặc có ai đang đi sau phía mình định chuyển hướng không.
Nếu bạn không quan sát được phía sau, tất nhiên tai nạn sẽ xảy ra và bạn sẽ là người hứng chịu toàn bộ thiệt hại, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng, cho dù bạn đi đúng luật. Nếu có gương chiếu hậu, bạn đã có thể quan sát được chuyển động của chiếc xe, phản ứng của những xe phía sau và tránh sang một bên.
Bên cạnh đó ngoài tác dụng đảm bảo TTATGT có gương chiếu hậu cũng khiến những tên cướp giật phải dè chừng. Phần lớn những vụ giật túi, thường là do người bị hại không cẩn thận, đeo túi một bên vai, đặt túi ở phía trước xe mà không móc dây túi cẩn thận, hoặc ngồi phía sau xe và đặt túi ở giữa, không cầm dây và móc quai chắc chắn. Một điểm đáng lưu ý, những tên cướp giật thường rình mò phía sau một thời gian, quan sát rất kĩ rồi mới hành động. Nếu bạn có gương chiếu hậu, bạn có thể biết được có xe theo sau mình. Thậm chí, cho dù bạn không hề nhìn vào gương chiếu hậu, những tên cướp giật cũng chột dạ và không dám manh động bởi chúng luôn có cảm giác bị theo dõi qua gương chiếu hậu.
Thật quả không sai, khi có người gọi gương chiếu hậu là con mắt thứ ba của mình khi tham gia giao thông. Như vậy, bạn không thể vì bất cứ lý do gì để bao biện cho việc chiếc mô tô của mình không có gương chiếu hậu.
Thế nào là gương chiếu hậu đạt tiêu chuẩn?
Quy chuẩn Việt Nam về gương chiếu hậu cho môtô, xe máy đã quy định, trong đó có những chi tiết có thể dễ dàng xác định mà không cần đo bằng phương tiện kỹ thuật như gương có tác dụng phản xạ và phải điều chỉnh được vùng quan sát. Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69 cm2. Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Như vậy, gương chiếu hậu môtô, xe máy “tiêu chuẩn” là đáp ứng được các điều kiện trong Quy chuẩn trên.
Để đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hãy trang bị cho xe máy ít nhất là gương chiếu hậu bên trái, hoặc tốt hơn là cả 2 bên, để có tầm quan sát phía sau tốt nhất. Trên thực tế, gương chiếu hậu là một bộ phận hết sức quan trọng, nhiều khi còn ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của bạn khi tham gia giao thông.
Xe máy không gương bị phạt bao nhiêu?
Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới quy định có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển. Tuy nhiên trên thực tế không khó để chúng ta nhận thấy có rất nhiều môtô, xe gắn máy đi trong tình trạng không có gương chiếu hậu.
Tại Điểm a Khoản 1 Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 quy định: người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy “không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng” sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.
Với lợi ích của gương chiếu hậu, nếu bạn đang đi xe không có gương chiếu hậu hoặc mang những loại gương mang tính chất đối phó nhiều hơn là sử dụng để quan sát phía sau, thậm chí nhiều người (nhất là chị em phụ nữ) dùng gương chiếu hậu chủ yếu để tự soi mặt phục vụ việc trang điểm, mong các bạn hãy suy nghĩ lại để chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
Webike.vn (Nguồn internet)