Ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố những chiếc môtô “khủng”, siêu mô tô với tiếng gầm rú khiến người tham gia giao thông khiếp sợ. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến những biker có tâm vì đối với dân chơi xe thực thụ, họ có điều kiện để chơi, để thỏa mãn đam mê của mình chứ không phải một thói khoe khoan.
Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc xe khủng, không ít dân chơi theo kiểu phong trào đã phải đi vay nặng lãi. Với họ, muốn được “lên đai” đẳng cấp thì phải biết mạo hiểm. Thậm chí có người chơi xe chỉ với mong muốn thu hút nhiều like trên facebook!
Vay nặng lãi để chơi xe
Trước đây, thú chơi mô tô khủng chỉ dành cho các đại gia, doanh nhân hoặc giới nghệ sỹ… Đã rất nhiều lần, người dân choáng khi biết rằng, những bộ sưu tập xe của họ lên tới cả tỉ đồng. Thậm chí, không ít người sẵn sàng chi bạo tay để nhập khẩu những chiếc xe thuộc hàng hiếm trên thế giới.
Hiện nay, những siêu xe mô tô thương hiệu hàng đầu thế giới như BMW, KTM, Ducati, Harley, Yamaha, Honda… không còn lạ lẫm với dân chơi xe Việt Nam. Ra ngoài đường, không hiếm thấy những cậu ấm chở “giai nhân” trên chiếc mô tô “khủng”. Nhưng ít ai biết rằng, để có thể sở hữu những chiếc siêu mô tô đó, nhằm thỏa tính sĩ diện, nhiều “đại gia” đã phải đi vay nặng lãi với giá cắt cổ.
Nói chuyện với chúng tôi, Nguyễn Minh Sơn (25 tuổi, tại Phú Thọ) cho biết: “Mình rất thích đi xe phân khối lớn nên đã gia nhập vào hội chơi mô tô khủng của Phú Thọ tại Hà Nội. Trong nhóm phân chia theo tầng lớp. Xe càng khủng, càng đắt thì độ VIP càng cao. Mình tiền ít nên chỉ mong sao mua được một chiếc xe đủ giấy tờ, chạy ngon lành là được. Và để có được chiếc mô tô “đú” với bạn bè, mình đã phải chạy vạy khắp nơi “vay nóng vay nguội”.
Ngày càng xuất hiện nhiều mô tô “khủng” trên đường phố.
Máy tính, đồng hồ… đều nằm hết ở tiệm cầm đồ. Đến khi “cắt lãi”, mình đành gọi điện về lừa bố mẹ nói đang cần tiền để hùn vốn làm ăn với bạn bè. Bố mẹ lúc đầu lưỡng lự nhưng sau đó cũng gật đầu đồng ý. Sau này mình mới biết, bố mẹ phải bán đi mảnh đất gần nhà. Từ ngày có xe, mình mê mẩn đến mức suốt ngày đêm chỉ muốn lướt nó đi phượt. Mấy tháng trời công việc cơ quan bỏ bê, mình bị công ty cho thôi việc. Ai ngờ được ban ngày ra đường đi xe đẹp, tối về nhiều khi phải ăn mì gói”.
Theo lời Sơn, dân chơi xe chuyên nghiệp chơi xe, yêu xe và không hề tỏ ra khoe mẽ. Nhưng đối với cánh chơi xe theo kiểu phong trào, mỗi lần ra đường hay đi phượt, họ cố tình tạo ra những âm thanh để thu hút ánh mắt hiếu kỳ của người đi đường. Theo họ, đây chính là thước đo đẳng cấp!
Đam mê hay sĩ diện ảo?
Sơn nói rằng, hiện nay, không ít dân chơi mô tô khủng thường đi “săn” những chiếc xe tã được nhập từ nước ngoài. Sau đó, nhờ những “bàn tay vàng” của dân độ xe, chiếc xe ấy lại trở thành hàng “dị”, không đụng với bất cứ ai. Nhưng, cũng có lần, vì chiếc xe đi đường nhìn quá hầm hố, quá “dị” nên bị cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông “hỏi thăm”. Nhiều người vì không có giấy tờ nên bị tạm giữ xe…
Dù không tham gia vào bất kỳ nhóm nào nhưng mỗi khi ra đường, Hải Anh (27 tuổi, TP.Đà Nẵng) phải khiến nhiều người giật mình bởi tiếng xe được ví như tiếng con khủng long già gầm thét. Không được liệt vào danh sách cậu ấm, cô chiêu nhưng Hải Anh lại thích lối chơi của con nhà giàu. Để mua được xe, Hải Anh phải lên mạng tìm đến những trang rao bán mô tô khủng giá bèo. Sau đó, vừa làm vừa tiết kiệm đến mức tối đa dành tiền để độ lại xe. “Có được xe khủng rồi nhưng chẳng lẽ lại “lướt gió” một mình? Vì thế, phải kiếm bằng được chân dài ngồi đằng sau. Khi ra đường, độ nóng bỏng của cô em ngồi sau cũng tôn cái xe lên. “Lướt gió” cùng các em xinh đẹp, sexy rồi chụp ảnh, check in facebook. Chỉ cần những thứ đó thôi cũng đủ cho nhiều người phải lác mắt rồi”, Hải Anh cho biết.
Nhưng cũng chính vì độ chơi quá đà của mình mà Hải Anh đã phải trả giá. Trong một lần cùng chân dài đi phượt, vì muốn ra oai, Hải Anh đã thốc ga rất mạnh. Bất ngờ gặp chướng ngại vật, tai nạn xảy ra, Hải Anh bị gãy chân trái. Sau chuyến đi phượt đầy mạo hiểm này, chân dài của Hải Anh cũng cao chạy xa bay luôn.
Trao đổi với PV, chuyên gia xã hội học Thân Trung Dũng, Giám đốc trung tâm Đào tạo và Tư vấn Phát triển Tri thức cho rằng: “Việc các bạn theo đuổi đam mê lành mạnh thì không ai có quyền ngăn cấm. Nhưng vì thú chơi, sở thích của mình mà bất chấp mọi thứ thì cũng cần phải suy nghĩ lại. Chẳng mấy ai thích thú gì khi ra đường phải nghe thấy tiếng xe phân khối lớn gầm rú. Một bộ phận giới trẻ hiện nay có tính a dua, không muốn thua kém bạn bè. Thêm vào nữa, khi tính sĩ diện bị đẩy lên cao, chỉ cần vài lời khích bác họ sẽ sẵn sàng làm liều. Nếu là tay chơi thực sự, họ biết cách lựa chọn chiếc xe phù hợp với túi tiền, sở thích của mình. Hãy theo đuổi đam mê bằng chính những thứ mà mình đang có chứ đừng đuổi nó trên lưng của bố mẹ”.
Không ít thành viên câu lạc bộ mô tô phân khối lớn Hà Nội, Sài Gòn lên tiếng cảnh báo rằng, hiện nay, nhiều người không coi trọng chất lượng những chiếc xe mà chỉ chạy theo giá trị của xe. Đối với dân chơi xe khủng, khi họ lưu thông với tốc độ cao thì sự an toàn của chiếc xe rất quan trọng. Nhiều người thiếu tiền, phải độ xe theo kiểu mỗi linh kiện, máy móc một hãng, chắp vá. Điều đáng buồn là nhiều bạn chỉ nghĩ tới việc làm sao để sở hữu được chiếc “chiến xa” mà quên đi sự an toàn cho bản thân, người đi đường.
Trao đổi với PV báo ĐS&PL, Thượng úy Nguyễn Tuấn Cường, Đội phó đội CSGT số 2/ đội trưởng Y7/141 – phòng CSGT CA Hà Nội cho biết, mới đây Y7/141 Công an TP.Hà Nội vừa kiểm tra và xử lý hai trường hợp xe mô tô khủng cũ được mua với giá rẻ. “Khi tổ công tác làm nhiệm vụ, phát hiện xe tham gia giao thông có biểu hiện nghi vấn đã yêu cầu dừng xe và tiến hành kiểm tra hành chính. Sau khi kiểm tra giấy đăng ký, biển số xe chúng tôi nghi ngờ có dấu hiệu làm giả. Qua xác minh chúng tôi xác định đúng giấy tờ xe hoàn toàn không trùng khớp. Có trường hợp, người lái khai luôn với tổ công tác là dù biết xe không có nguồn gốc rõ ràng nhưng vì tham rẻ, đam mê phân khối lớn nên họ vẫn mua lại. Những trường hợp như vậy, chúng tôi sẽ bàn giao cho cơ quan điều tra để tiếp tục xác minh làm rõ theo thẩm quyền”, Thượng úy Cường cho biết thêm.
Một thành viên trong câu lạc bộ mô tô thể thao Hà Nội chia sẻ rằng, anh đam mê chơi mô tô phân khối lớn nên đã tham gia vào câu lạc bộ được hơn 10 năm. “Chúng tôi chuyên trách các chương trình hoạt động xã hội, từ thiện của câu lạc bộ. Cũng có rất nhiều người đăng ký tham gia làm thành viên của câu lạc bộ nhưng với người đam mê thật sự, họ có con đường riêng, sẽ có cống hiến và trụ lại được. Còn những người vào câu lạc bộ chỉ muốn đánh bóng tên tuổi, lấy le thì sau một thời gian, họ sẽ tự động rút lui, đó cũng chính là quy luật đào thải”, thành viên này khẳng định.
Theo doisongphapluat