X

Sự thú vị của xe đạp trợ lực điện VinFast DrgnFly giá 30 triệu đồng

VinFast DrgnFly được đưa ra để hướng trực tiếp tới đối tượng khách hàng trẻ (gen Z). Xe có nhiều điểm hấp dẫn trong thiết kế và công nghệ trợ lực điện thú vị. Tuy nhiên, giá bán khá chát sẽ làm cho xe không phải là đối tượng của số đông.

Với tâm lý ủng hộ thương hiệu quê nhà, người dùng Việt luôn dành nhiều sự quan tâm đến các sản phẩm mới của VinFast. Mẫu xe đạp trợ lực điện được hãng xe Việt chính thức mở bán vào ngày 20/8 cũng không ngoại lệ, xe có tên gọi DrgnFly.

Thiết kế và trang bị của VinFast DrgnFly

Giá bán của VinFast DrgnFly là chủ đề được nhiều người tranh luận, khi đắt hơn các mẫu xe số phổ thông như Honda Wave RSX (22 triệu đồng) và không chênh lệch nhiều với một mẫu xe tay ga như Yamaha Freego (30 triệu đồng).

Tuy nhiên, mẫu xe này nhắm tới đối tượng khách hàng là giới trẻ, ưa thích một phương tiện độc đáo để thể hiện cá tính của bản thân, và giá cả không phải là mối bận tâm số 1 của họ.

Thiết kế xe đậm chất địa hình và có một chút gì đó mang tinh thần hiphop – nhịp điệu đường phố. Bộ khung hợp kim nhôm khá bắt mắt, có khả năng chịu lực cao nhưng vẫn giữ được trọng lượng nhẹ.

Với giá bán lên tới gần 30 triệu đồng, VinFast DrgnFly có nhiều trang bị ấn tượng mà một mẫu xe đạp phổ thông khuyết thiếu. Ở phần đầu, xe được lắp một bóng đèn LED dạng bi cầu, phía sau có đèn hậu LED tích hợp vào phần khung, đảm bảo an toàn khi di chuyển trong điều kiện thiếu sáng.

Trải nghiệm thực tế cho thấy, bộ đèn trước của VinFast DrgnFly khá sáng khi di chuyển vào buổi tối, đủ quan sát.

Toàn bộ cùm phanh và heo phanh của VinFast DrgnFly đều đến từ Tektro, một thương hiệu phanh khá nổi tiếng trong thế giới xe đạp.

Phía bên phải của ghi-đông có một cần gạt với chức năng hoạt động như tay ga, do DrgnFly là xe đạp trợ lực điện.

Tay nắm của VinFast DrgnFly có thiết kế khá lạ mắt nhưng đầy thực dụng. Phần cao su bè ra ôm vào lòng bàn tay của người điều khiển, đem lại cảm giác dễ chịu khi cầm nắm trong thời gian dài.

Bên trái ghi-đông là một cùm công tắc nhỏ, có thể điều chỉnh chế độ trợ lực (4 chế độ). Người dùng có thể tắt/bật hệ thống trợ lực, cũng như thiết lập mật khẩu nhằm tăng tính an toàn.

Phuộc trước của VinFast DrgnFly dạng khí, có thể điều chỉnh độ cứng/mềm tùy theo sở thích và phong cách đạp xe.

Xe sử dụng bộ vành nan hoa, đi kèm lốp Kenda lớn với gai dạng địa hình.

Cụm pin của VinFast DrgnFly có dung lượng 640 Wh, có thể tháo rời để sạc. Tại Mỹ, mẫu xe đạp trợ lực điện Việt sử dụng pin có dung lượng lớn hơn, lên tới 750 Wh.

Mô-tơ điện được tích hợp ở trục bánh sau, có công suất 250 W nhưng bị giới hạn bằng phần mềm.

Phần khung ở đuôi xe nhô ra một khoảng so với yên, tạo không gian cho người dùng cầm nắm để dắt xe hay nhấc, kéo…

Trải nghiệm vận hành với VinFast DrgnFly

Sẽ không có quá nhiều điểm để chia sẻ về trải nghiệm vận hành của một mẫu xe đạp. Tuy nhiên, hệ thống trợ lực điện của VinFast DrgnFly khá thú vị khi sử dụng cảm biến để phát hiện nhu cầu kích hoạt mô-tơ điện của người dùng.

Xe có 4 chế độ lái, lần lượt là Zero (không trợ lực, nhưng có bật đèn), Eco (Tiết kiệm), Sport (Thể thao) và Boost (Tăng lực kéo). Với chế độ Eco, người dùng vẫn cần đạp, mô-tơ điện chỉ hỗ trợ ở mức vừa đủ để chân đạp xe có cảm giác nhẹ nhàng.

Nếu không sử dụng trợ lực, bàn đạp của VinFast DrgnFly khá nặng ở bước đạp đầu tiên, khi có đà sẽ nhẹ nhàng hơn một chút.

Ở chế độ Sport, tính năng trợ lực được kích hoạt sớm hơn, ngay khi cảm biến phát hiện người dùng dồn mạnh lực vào bàn đạp. Mô-tơ điện cung cấp nhiều lực, hỗ trợ người dùng nhanh chóng tăng tốc và duy trì chạy bằng điện khi tốc độ vượt qua mốc 20 km/h. Khi đó, kết hợp với tay ga, chiếc xe sẽ nhanh chóng đạt tốc độ tối đa và duy trì ở mức 32 km/h. Con số này không quá lớn, nhưng với một mẫu xe đạp có trọng lượng nhẹ vẫn tương đối nhanh, độ vút ổn.

Về chế độ Boost, như tên gọi, đây là chế độ lái được dùng để gia tăng lực kéo khi người dùng cần lên dốc. Mô-tơ điện sẽ cung cấp nhiều lực ở dải tốc thấp sớm hơn chế độ Sport.

VinFast DrgnFly cho tư thế ngồi thẳng lưng, dễ chịu khi sử dụng. Chiều cao yên của xe chỉ đạt 79,5 cm, phù hợp với mặt bằng chung thể trang của người Việt.

Với thiết kế của phần yên, VinFast DrgnFly chỉ phù hợp cho việc sử dụng 1 người. Cặp lốp gai địa hình đem lại cảm giác tự tin khi đi qua những đoạn đường có bề mặt gồ ghề, cát sỏi. Tuy nhiên với đường nhựa, bộ lốp này khá nảy và tạo ra nhiều tiếng ồn. Cùng với đó, xe không có hệ thống giảm xóc ở phía sau, vị trí ngồi của người lái gần như ngay trên bánh sau, khiến những rung động từ mặt đường truyền trực tiếp lên cột sống người ngồi. Bù lại, yên xe có phần đệm tương đối dày, phần nào cản lại các tác động.

Khi dung lượng pin yếu, mô-tơ điện sẽ không cung cấp quá nhiều trợ lực.

Theo công bố của VinFast, quãng đường di chuyển của DrgnFly lên tới 110 km khi đạp xe kèm trợ lực và 75 km nếu sử dụng tay ga toàn thời gian. Trải nghiệm thực tế cho thấy, mỗi lần sạc đầy, bộ pin của xe sẽ chỉ đem lại phạm vi di chuyển khoảng 60 km, nếu người dùng chỉ sử dụng chế độ Sport hoặc Boost.

Do là xe đạp trợ lực điện, VinFast DrgnFly không thu hồi điện năng khi đạp. Người dùng có thể tháo rời pin và sạc tại nhà thông qua bộ sạc được hãng cung cấp. Thời gian sạc đầy pin dao động trong khoảng 5 tiếng.

Ai sẽ mua VinFast DrgnFly?

Nhìn chung, VinFast DrgnFly là một chiếc xe “chơi” để thể hiện phong cách bản thân. Mẫu xe đạp trợ lực điện này sẽ phù hợp làm phương tiện di chuyển nhẹ nhàng trong nội khu của Vinhomes. Điều này cũng tương thích với triết lý phát triển hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup.

Theo Tinhte.vn

Tags:
Danh mục: TIN TỨC