Renault sẽ phải tập trung kiểm soát chất lượng động cơ năm 2018 nhằm tránh gặp phải thảm họa ở mùa giải trước.
Riêng đội đua Renault-nếu không gặp các vấn đề về động cơ thì họ có thể ghi thêm 45 điểm để xếp thứ 5 trên BXH đội đua. Nhưng Cyril Abiteboul cho biết, định hướng phát triển động cơ của đội ông vẫn là giữ lại cấu trúc của năm 2017 nhưng sẽ kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với những cải tiến mới.
Ông nói: “Động cơ năm 2018 sẽ giống động cơ 2017 hơn là động cơ 2017 giống với năm trước đó. Chúng tôi chỉ thay đổi các bộ phận có thể tạo khác biệt thành tích. Còn năm ngoái chúng tôi điều chỉnh mọi thứ, đặc biệt là Động cơ đốt trong và Bộ tăng áp.”
“Chúng tôi cũng đã thay đổi quy trình kiểm soát nội bộ, việc nghiệm thu kết quả hay nghiên cứu cái mới sẽ được soi gắt gao hơn.”
Abiteboul cho biết trụ sở ở Pháp đã kiểm tra chi tiết các bộ phận của động cơ, nhưng khẳng định quy trình kiểm soát mới là đủ để khắc phục nhược điểm bất ổn của động cơ mà không cần cấu trúc lại nó. Ông lấy kết quả ở Abu Dhabi, nơi mà Nico Hulkenberg thi đấu rất ổn định dù bị phạt 5 giây.
“Tốc độ ở Abu Dhabi chứng minh động cơ của chúng tôi đang tốt hơn. Nó có thể đạt được cả tốc độ lẫn sự ổn định.”
“Tôi rất tự tin vì những tín hiệu tích cực từ phòng thí nghiệm. Chúng tôi sẽ tạo ra một sản phẩm tốt hơn ngay trước khi kỳ thử nghiệm mùa đông bắt đầu.”
Nhưng ông cũng dự đoán rằng, các phiên chạy phân hạng trong mủa giải tới sẽ kém hấp dẫn do quy định giới hạn 3 động cơ được áp dụng:
“Chúng tôi chỉ có thể cung cấp 3 động cơ cho tay đua ở mùa giải tới. Vì thế, phải tiết kiệm một cái gì đó, bởi vì chạy phân hạng cần nhiều yếu tố như điều chỉnh mức đốt dầu, cái này cũng bị giới hạn trong năm tới, hay hi sinh động cơ một chút”.
“Tôi dự đoán rằng hầu hết các đội đua sẽ cầu toàn hơn trong việc sử dụng động cơ trong năm tới. Nhưng tất nhiên chúng tôi sẽ cố gắng tìm cách tối ưu hóa kết quả trong những đợt chạy ngắn này.”
#cungtuy/thethaotocdo
Tags: MotoGP 2018