Hệ thống làm mát động cơ xe máy được chia thành hai dạng, đó là làm mát bằng gió và làm mát bằng két nước. Tùy theo cấu tạo, chức năng và ý đồ riêng của các hãng mà những mẫu xe sẽ được trang bị phương pháp làm mát khác nhau. Tuy nhiên xét về mặt cấu tạo thì hệ thống làm mát động cơ bằng két nước sẽ phức tạp hơn nhưng lại tạo hiệu quả tốt hơn nhiều so với làm mát bằng gió.
Nhiệm vụ hệ thống làm mát động cơ xe máy
Lúc hoà khí cháy, nhiệt độ trong buồng cháy lên tới 25000c, nhiệt độ khí thải tới 8000C. Vì vậy cần được làm mát.
Hệ thống làm mát thu nhận nhiệt lượng không cần thiết cho động cơ để tản ra môi trường xung quanh nhằm các mục đích:
– Duy trì độ bay hơi và khả năng bốc cháy của hoà khí, đảm bảo sự làm việc bình thường của pít tông, xéc măng, xi lanh,…
– Giữ độ nhớt của dầu ở khoảng cho phép, đảm bảo sự hoạt động bình thường của hệ thống làm trơn.
– Duy trì nhiệt độ động cơ suốt quá trình vận hành từ 80 đến 900C, đảm bảo công suất và tuổi thọ của máy.
Phương pháp làm mát hệ thống làm mát động cơ xe máy
***Tuỳ theo công suất động cơ, có các phương pháp làm mát bằng nước và bằng gió.
Làm mát bằng nước
* Cấu tạo hệ thống : gồm két nước để chứa nước (có nhiều lá tản nhiệt); bọng nước ở quy lát, xi lanh, bơm nước, quạt gió,…
* Hoạt động. Khi động cơ vận hành, bơm hút nước từ két nước đẩy vào bọng nước. Nước lưu thông qua bọng, thu nhiệt của động cơ sẽ rất nóng. Do áp lực bơm, nước nóng theo ống về két nước để được làm nguội.
Két nước được làm mát bằng không khí lưu thông từ nhiên hoặc bằng quạt gió. Phương pháp làm mát được dùng trong công suất lớn và cần tốc độ nhanh như xe đua.
Làm mát bằng gió (không khí)
* Cơ cấu hệ thống : gồm cánh tán nhiệt đúc liền với nắp quy lát; vỏ xi lanh; quạt gió.
* Hoạt động. Khi động cơ vận hành, cánh tản nhiệt (toả nhiệt) rất nóng sẽ
đước không khí làm mát. Không khí lưu thông càng nhanh thì cánh tản nhiệt càng mau nguội, vì vậy một số động cơ có thêm quạt gió.
Hoạt động của phương pháp làm mát bằng gió dựa vào nguyên tắc tản nhiệt. Do đó có thể nâng cao hiệu quả làm mát bằng các biện pháp sau :
– Tăng diện tích tản nhiệt bằng cánh tản nhiệt.
– Dùng kim loại dẫn nhiệt tốt như nhôm và hợp kim nhôm làm quy lát, xi lanh,…
– Tạo điều kiện cho không khí lưu thông nhanh và tiêp xúc nhiều với mặt làm mát bằng cách đặt động cơ trên xe máy, có lá chắn hướng luồng gió khi chạy,…
Ngoài ra cần giữ sạch mặt tản nhiệt để tăng khả năng bức xạ nhiệt.
Hầu hết xe máy được làm mát bằng cách tản nhiệt vì rất đơn giản, hiệu quả, nhẹ và an toàn.
Bảo dưỡng hệ thống làm mát động cơ xe máy
– Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vỏ máy đặc biệt là xi lanh, nắp máy không để dầu, bùn đất bám dày, không để gãy cánh tản nhiệt.
– Trường hợp máy quá nóng phải kiểm tra sửa chữa ngay.
Webike.vn
Sưu tầm