Bất cứ biker đam mê classic và dirt-bike nào cũng ít nhiều biết đến Triumph, một hãng xe nổi tiếng với những mẫu xe hầm hố ở phân khúc thị trường cao cấp. Hãng Triumph đã trải qua một quãng đường dài đầy chông gai để chinh phục từ thị trường Châu Âu đến thị trường thế giới. Và sau nhiều năm phấn đấu và phát triển không ngừng, tên tuổi của Triump đã được giới biker gắn vào top những hãng xe hàng đầu trong làng mô tô phân khối lớn.
>> Lịch sử hãng xe HONDA – Người biến ước mơ thành huyền thoại
>> Lịch sử hãng xe HARLEY DAVIDSON – 100 năm huyền thoại
>> Những hãng xe gắn máy nổi tiếng thế giới
Lịch sử Hãng xe Triumph
Năm 1984, Một người đàn ông tên Siegfried Bettmann đã di cư từ Đức đến Anh Quốc để thực hiện ước mơ kinh doanh của mình. Ban đầu ông Siegfried đã dùng số tài sản mình mang theo để mở nên một công ty chuyên nhập khẩu xe từ các nước khác. Người đàn ông này đã làm việc bằng niềm yêu thích và một ý chí cầu tiến vượt bật, nên công việc kinh doanh của ông đạt được nhiều bước tiến.
Không bằng lòng với công việc kinh doanh chỉ nhập khẩu những chiếc xe của người khác, ông Siegfried bắt đầu tìm tòi để sản xuất ra những chiếc xe cho riêng mình. Năm 1902 chiếc xe đầu tiên của hãng Triumph ra đời. Nhưng một năm sau đó, 1903 mới thực sự là cột mốc lịch sử của Triumph khi họ tự sản xuất ra một chiếc xe máy hoàn toàn của riêng mình mà không cần bất cứ nguồn lực hay gia công bên ngoài nào.
Năm 1914 hãng Triumph của ông Siegfried đã cho ra mắt một mẫu xe đánh dấu hình ảnh của Triumph trên thị trường xe máy thời đó, mẫu xe này đã đồng loạt xuất hiện trên nhiều mặt báo, đó là chiếc Type-B-Roadster-Fixed.
***Triumph Type B 1914(xem chi tiết)
Chưa đầy một năm sau đó mẫu xe B Roadster đã được cải tiến gắn thêm một thùng bên thành mẫu H sidecar với số lượng sản xuất kỷ lục: 57,000 chiếc từ năm 1915 đến 1923.
Nhờ những cú hít mà Triumph đã tạo ra trước đó nên trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khi các hãng xe đều phải ngừng sản xuất thì Triumph ngược lại, họ sản xuất nhiều xe để phục vụ các nước đồng minh.
Sau khoảng thời gian khốc liệt nhất của thế chiến thứ II (khoảng năm 1937 -1940) nhà máy sản xuất chính ở Coventry bị phá huỷ. Đến năm 1942 một nhà máy mới được thiết lập tại Meriden, West Midlands. Kể từ khi xây dựng bản doanh mới thời cơ của Triumph cũng bắt đầu. Khi ở Mỹ – thị trường lớn nhất của Triumph – đã tăng vọt lượng cầu rất lớn đối với dòng xe cruiser chạy đường dài. Chính vì lí do này mà những mẫu sử dụng động cơ Speed Twin 650 phân khối huyền thoại chính thức ra đời.
Năm 1951, dưới sự cạnh tranh gây gắt của nhiều hãng xe lớn và sự thất thủ của quân đồng minh (nguồn tiêu thụ chính của Triumph), Triumph lúc này thất thế và bị mua lại bởi đối thủ lớn nhất là hãng BSA và trở thành một thành viên của BSA Group. Suốt những năm 1960, Triumph chững lại và chỉ ra đời một số mẫu xe nhỏ động cơ 2 thì 100 phân khối như Triumph Tina, hay 250 phân khối như Triumph Tigress.
Những năm 70 bằng sự cố gắng của đội ngũ kỹ sư và công nhân đầy nhiệt huyết, Triumph đã quay lại thời kì thành công của họ và trở thành một trong những nhà sản xuất mô tô lớn nhất thế giới với hai mẫu xe Triumph Bandit 350 phân khối và Trident 750 phân khối.
Nhưng vận xui vẫn đeo bám hãng xe Anh quốc, vào năm 2002, nhà máy lớn nhất bị phá hủy bởi một trận hỏa hoạn khi đang có ý định chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật 100 tuổi. Tuy nhiên, một nhà máy mới đã được nhanh chóng xây dựng tại Thái Lan ngay sau đó. Có lẽ ở một phương diện nào đó sự kiện này cũng đánh dấu sinh nhật 100 năm của Triumph bằng một cách thật ấn tượng.
Dù kỷ niệm 100 năm không suôn sẻ nhưng vào năm 2012, Triumph tung ra phiên bản Bonneville T100 để đặc biệt đánh dấu cột mốc 110 năm thành lập và phát triển tên tuổi của họ trong làng mô tô thế giới.
*** Cho đến nay, dù đã trải qua bao thăng trầm nhưng có thể chắc chắn rằng Triumph đã trở thành một tên tuổi lớn và uy tín hàng đầu trong làng mô tô thế giới.
Phước An – Webike.vn