X

Làm thế nào để bảo dưỡng xe mô tô, xe máy vào mùa nóng ẩm ?

Nhiều người thường nghĩ rằng bảo dưỡng xe máy là chỉ cần thay dầu đúng kỳ là đảm bảo nhưng trong thời tiết nóng nực, bụi bặm tăng cao trong mùa hè cũng như phố ngập thường xuyên khi mùa mưa đến rất dễ làm giảm tuổi thọ xe máy của bạn.

Vì vậy, nếu thiếu hiểu biết hay chủ quan không chăm sóc xe đúng cách trong quá trình sử dụng sẽ dẫn tới các hư hại, nhất là liên quan đến động cơ. Hơn nữa, đây chính là bộ phận chính của xe máy, nếu có hỏng hóc sẽ khá tốn kém khoản chi phí để tu bổ hoặc thay thế mới, khi bổ máy, hay thế trục cam, cò, làm lại hơi sẽ mất khoảng từ 1 triệu đến vài triệu đồng.

Để đảm bảo cho xe của mình, để động cơ được bền và chạy tốt các bạn cần chú ý đến một vài các vấn đề sau:

Thay nhớt

Cần thực hiện thay nhớt đúng hạn để động cơ hoạt động êm ái và mát. Khi mua nhớt cần lựa chọn những loại phù hợp với động cơ xe cả về tính năng và cấp độ, bạn có thể tham khảo từ chính những sách hướng dẫn hoặc nhờ sự tư vấn từ các nhân viên điểm bảo dưỡng.

Thay dầu động cơ và bộ lọc dầu định kỳ

Khi kiểm tra mức dầu động cơ bạn không nên chỉ xem vào đèn báo trên bảng đồng hồ, mà cần kiểm tra thủ công trực tiếp bằng cách rút que thăm dầu ra lau sạch, sau đó cắm trở lại và rút lên lần nữa. Trường hợp nếu xuất hiện một lớp dầu mỏng bám ở que thăm dầu quanh mức “F” và dầu không quá đặc thì mọi thứ vẫn ổn. Nếu trường hợp ngược lại bạn cần tra thêm dầu hoặc thay mới dầu hoàn toàn cho động cơ.

Nên thường xuyên kiểm tra động cơ ít nhất một lần trong tháng. Và nếu trường hợp cần thay dầu thì cũng nên thay luôn cả lọc dầu để đảm bảo.

Thay nước làm mát

Với những xe làm mát bằng chất lỏng nếu không được làm mát đủ nghĩa là thiếu nước làm mát sẽ dẫn tới động cơ nhanh nóng và gây tổn hại nghiêm trọng đến máy.

Do vậy, để đảm bảo bạn cần kiểm tra bình nước phụ nếu không đạt yêu cầu thì bổ xung thêm nước làm mát để động cơ hoạt động được tốt nhất. Các nhà sản xuất khuyến cáo rằng để đảm bảo nhất chúng ta nên thay nước làm mát động cơ sau khoảng 12 tháng một lần.

Thay lọc gió
Chu kỳ thay lọc gió sẽ phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe của bạn, nếu xe chạy dưới 10.000km/năm bạn nên thay bộ lọc khí hai năm một lần. Trường hợp nếu xe chạy nhiều hơn mức trên thì bạn cần thay bộ lọc gió mới cho xe mỗi năm một lần.
Chăm sóc xe thường xuyên

Nên rửa xe thường xuyên nhất là khi xe vừa đi vào các đường lầy lội hoặc khi xe bám quá nhiều các bụi bẩn. Việc này sẽ làm cho xe bạn được mới hơn cũng như tránh được các bụi bẩn lọt vào các chi tiết bên trong xe gây hư hỏng thiết bị. Sau khi rửa sạch cần để khô hoặc xì khô xe trước khi sử dụng lại.Ngoài ra, trong qúa trình sử dụng, các cặn bùn sẽ hình thành và bám trên động cơ, để đảm bảo bảo bụi và hơi nước không tạp nhiễm vào dầu hay các chi tiết khác của xe bạn cần thường xuyên kiểm tra các phớt làm kín của nắp bình xăng và nắp châm nhớt.Trường hợp nếu không thường xuyên kiểm tra và rửa xe sẽ dẫn đến những hư hại do động cơ mất tính bôi trơn, quá nhiệt động cơ, mất công suất động cơ, áp suất dầu không ổn định, tăng tiêu hao nhiên liệu, quá nhiệt động cơ, giảm tuổi thọ động cơ, và tăng mài mòn. Trường hợp nặng hơn sẽ dẫn đến tắc đường dẫn dầu nhớt trong động cơ làm cho dầu nhớt không thể bơm lên các vị trí cần bôi trơn, gây những hư hỏng nghiêm trọng trong động cơ, có thể bạn cần phải nghĩ đến chuyện thay động cơ mới.

Webike.vn

Sưu tầm