X

Làm sao để chạy xe tiết kiệm xăng?

Ngày nay tình hình giá xăng lên xuống phức tạp gây ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu, tài chính của người sử dụng xe máy. Chính vì vậy nên vấn đề ai cũng quan tâm đó là làm sao sử dụng xăng một cách tiết kiệm nhất. Ngoài việc chọn mua những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu thì kỹ thuật chạy xe hay bảo dưỡng cũng là những yếu tố quan trọng để giúp tiết kiệm xăng nhất có thể.

Ảnh mang tính chất minh họa

*Những điều cần chú ý sau sẽ giúp cho bạn tiết kiệm xăng nhất có thể:

Không tăng ga đột ngột khi khi đang dừng xe

Đây là một thói quen vô cùng xấu. Khi đang dừng xe việc tăng ga lớn đột ngột để xe tăng tốc nhanh sẽ làm hao tốn mức nhiên liệu cho việc “đề-pa” gấp 1,5 lần so với bình thường. Hãy tập thói quen lên ga từ từ và nhanh dần sẽ lượng xăng tiêu hao sẽ ở mức tiêu chuẩn nhất.

Nên chạy xe với tốc độ ổn định

Một thói quen xấu khác đó là tăng ga nhanh chậm bất thường khi đang lưu thông. Việc thay đổi ga đột ngột sẽ làm cho bộ phận nhiên liệu bị “sốc” dẫn đến việc xả nhiên liệu vào buồng đốt sẽ bị tăng hơn so với điều kiện thường. Chính điều này sẽ gây hao nhiêu liệu, hao xăng cho xe máy của bạn. Nên chạy với một tốc độ ổn định để định mức tiêu hao xăng được ổn định.

Sang số xe phải phù hợp với tốc độ (đối với xe côn hay xe số)

Nên luyện tập để có kĩ năng tốt đối với việc sang số khi chạy xe số hay xe côn tay. Nếu  số xe và tốc độ không tương thích sẽ xảy ra hai trường hợp: thứ nhất máy bị gì làm hao tổn nhiên liệu, thứ hai máy sẽ bị đuối làm hỏng hóc xe trong thời gian ngắn. Hãy chú ý để chuyển số tương thích với tốc độ và những cung đường phù hợp.

Nên giảm tốc độ dần trước khi dừng xe (tránh thắng gấp)

Việc giảm tốc độ từ xa (dần dần) cho tới điểm dừng sẽ tạo cho động cơ có thời gian hiệu chỉnh nhiêu liệu phù hợp. Hạn chế thắng gấp hay dừng xe đột ngột có thể dẫn đến nguy hiểm cho người lái và làm cho quá trình đốt nhiên liệu mất cân bằng gây hao xăng.

Tắt máy khi dừng xe

Hãy tập thói quen tắt máy khi dừng xe đèn đỏ hoặc chờ trong thời gian ngắn. Rất nhiều người nghĩ rằng khi không bật ga thì xe không đốt nhiên liệu, nhưng thực ra khi máy nổ nhiên liệu vẫn phải tiêu hao để giữ cho máy luôn hoạt động.

Hạn chế các chướng ngại vật đột ngột như ổ gà, ổ voi hay gò ụ…

Tùy thuộc vào kĩ năng riêng của mỗi người, việc hạn chế các ổ gà va phải sẽ làm cho định mức tiêu hao nhiên liệu diễn ra bình thường không bị tăng giảm đột ngột do mất quán tính. Với những cú sốc liên tiếp sẽ dễ làm xe bạn ngốn xăng hơn bình thường rất nhiều.

Không bao giờ để bánh xe quá mềm

Bánh xe quá mềm đồng nghĩa với việc ma sát lên mặt đường cao làm cho máy trở nên gì nặng, hoạt động nhiều hơn và hao tốn nhiên liệu. Tập thói quen kiểm tra bánh thường xuyên và bơm xe đúng chuẩn để hạn chế việc hao xăng do gì máy.

Thay dầu nhớt và bão dưỡng định kì

Máy móc sẽ hoạt động hoàn hảo nhất khi dầu máy, lọc gió được thay định kì. Nếu không có sự kiểm tra máy xe sẽ trở nên bẩn sau một thời gian chạy và tạo nên hiện tượng hoạt động “qua sức” dẫn đến việc hao xăng.

 

***Hãy chăm sóc thật kĩ chiếc xe của mình để không những có thể tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ an toàn cho chính mình.

Phước An – webike.vn

>> Honda Air Blade 2015 – dòng xe ga tiết kiệm xăng nhất 2015

>> Mua bán xe Honda Air Blade cũ mới toàn quốc