X

Khi nào nên thay vỏ xe, làm sao biết vỏ xe mòn?

Việc quan tâm và những hiểu biết nhất định về lốp xe máy là điều căn bản nhất mà bất cứ người lái xe nào cũng cần ghi nhớ để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông.

Lốp xe là bộ phận duy nhất trên xe tiếp xúc với mặt đường. Theo thời gian, lốp xe cũng sẽ xuống cấp, mòn, nứt, thủng lốp, và quan trọng hơn nếu như lốp xe gặp vấn đề, hỏng hóc với mức độ nghiêm trọng thì sẽ khiến người lái không thể tiếp tục vận hành và nguy cơ gặp nguy hiểm sẽ rất cao.

Những dấu hiệu nhận biết lốp xe cần thay mới:

Xe rung lắc khi đang vận hành

Khi điều khiển xe máy sẽ không thể tránh khỏi một số dao động nhất định, đặc biệt là những bề mặt đường kém, gồ ghề. Nhưng khi đã quen với tay lái trong một thời gian dài nhất định, chúng ta có thể cảm nhận được độ rung lắc bao nhiêu là bình thường và bao nhiêu là bất thường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc tay lái của xe bị rung nhiều. Có thể giảm xóc của bạn sắp hỏng, bánh được lắp không cân hay thậm chí là trục trặc trong động cơ.

Tuy nhiên trong đa số trường hợp, sự rung bất thường được gây ra bởi những vấn đề liên quan tới lốp. Chính vì vậy, hãy nhanh chóng đưa xe tới gara bảo dưỡng để có được kết luận chính xác nhất.
Ta-lông lốp nông đi trông thấy.
Những đường rãnh ta-lông trên lốp xe không bao giờ được phép sâu dưới 1,6 mm. Nếu như thường xuyên di chuyển trên những con đường trơn trượt hay đường ướt, tốt nhất chiều sâu của lốp phải gấp đôi con số trên. Để kiểm tra chiều sâu của lốp, bạn chỉ cần mua một chiếc thước nhựa mỏng rồi cắt bỏ (hoặc trừ đi độ dài) phần nhựa không có vạch đo ở hai đầu thước và cắm vào rãnh lốp.
Nếu có điều kiện, hãy mua thiết bị đo để biết chính xác độ sâu những đường rãnh trên lốp. Nhưng thông thường, bằng mắt quan sát cũng đã có thể đánh giá được mức độ hao mòn của lốp xe.

Hoa văn trên lốp biến mất

Bất cứ chiếc lốp mới nào cũng đều có những hoa văn khắc xung quanh ta-lông với nhiệm vụ tăng độ bám đường. Theo thời gian, độ mòn của lốp sẽ tỉ lệ thuận với sự mờ đi của những họa tiết này. Cũng giống như ta-lông, chúng là căn cứ để tài xế cân nhắc tới việc thay một chiếc lốp mới.

Thành lốp xe bị nứt

Không phải tất cả các vấn đề về lốp liên quan tới gai lốp, nó cũng có thể xuất hiện trên thành lốp. May mắn thay, các vấn đề xảy ra ở thành lốp đều dễ dàng kiểm tra trực quan bằng mắt thường. Nếu trên bề mặt thành lốp xuất hiện các khía cắt, đặc biệt là rãnh nứt, nó cho thấy lốp xe của bạn đang phát triển theo chiều hướng xấu, đó chắc chắn là điều bạn muốn tránh.

Vì vậy, nếu vết nứt trên thành lốp trông trở nên nghiêm trọng, bạn nên mang chiếc xe của mình đến trung tâm sửa chữa để yêu cầu họ thay thế bộ lốp mới.

Lốp xe phồng rộp

Theo thời gian, bề mặt của lốp xe sẽ ngày càng yếu sau những chuyến đi của bạn. Ảnh hưởng của địa hình, khí hậu nơi bạn đi qua có thể khiến bề mặt lốp biến dạng thảm hại. Phổ biến nhất là lốp phồng rộp lên ở một vài vị trí.

Đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các vụ nổ lốp trên đường. Nếu bạn không đưa chiếc xe của mình đi “cấp cứu” (tại các trạm bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế xe hơi) thì người phải đi cấp cứu sẽ chính là bạn.

Bảo dưỡng tốt lốp xe không những giúp bạn được an toàn mà còn cải thiện rõ rệt hiệu suất của phương tiện trên đường đi, vì vậy bạn nên chủ động thực hiện các quy trình kiểm tra này một cách thường xuyên để xe có thể vận hành tối ưu, êm ái suốt chặng đường.

Webike.vn
Sưu tầm