Ngày 05/11, tại Milan, chiếc siêu xe thể thao Honda CBR1000RR-R Fireblade đã được trình làng. “Bò tót” của Honda đã chính thức ra mắt tại châu Âu.
Một sự thay đổi khá toàn diện trong 11 năm kể từ 2008. Ngay cả cái tên cũng được sửa đổi – Honda CBR1000RR-R Fireblade. Siêu xe thể thao từ Honda có thể sẽ tạo ra một giới hạn mới cho việc cạnh tranh cả về công nghệ và thị trường.
Với hình ảnh tay đua M93 đang trên con đường “xô ngã” và thiết lập những kỷ lục mới tại MotoGP cùng RC213V, CBR1000RR-R sẽ được nhiều tay lái trông chờ để sở hữu. Honda cũng sẽ bước trên con đường tìm lại sự ảnh hưởng mạnh mẽ trong thị trường “siêu xe”.
Sức mạnh động cơ
Sự thay đổi đáng chú ý đến từ động cơ của CBR1000RR-R. Động cơ 4 xy-lanh ngang hàng 999,9cc cung cấp đến 214,5 mã lực tại vòng tua máy 14,500. Và mô-men xoắn cực đại đến 113 Nm tại vòng tua 12,500. Sự gia tăng đáng kể sức mạnh so với phiên bản cũ chỉ 192 Hp, và còn vượt hơn cả BMW S1000RR đến 7 Hp. Hiện chỉ có Ducati Panigale V4R với 221 là vượt hơn Fireblade 2020.
Sức mạnh của động cơ được Honda thực hiện bởi “phép thuật” từ các chuyên gia tại đội đua HRC. Những chi tiết động cơ đáng chú ý như tay dên chất liệu Titanium và Piston nhôm được gia cố, giúp giảm trọng lượng đồng thời đưa đến vòng tua cao. Động cơ trên CBR1000RR-R gọn nhẹ hơn. Đường kính xy-lanh và hành trình Piston cũng thay đổi đáng kể, từ 76mm x 55mm thành 81mmm x 48,5mm tương tự như trên RC213V tại MotoGP. Hành trình ngắn hơn giúp động cơ của Honda CBR1000RR-R Fireblade 2020 sớm đạt đến dải tua cao.
Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020
Honda cũng công bố họ đưa vào một số phát minh cho các chi tiết. Như tay dên Titan và Piston nhôm đã nói đến. Ngoài ra, bu-lon kết nối đuôi tay dên được phủ lớp Chrome đặt biệt. Bên cạnh đó, động cơ có các lớp phủ dạng “kim cương” – được đặt tên là công nghệ DLC – Diamond-Like Coating để giảm thiểu ma sát. Và công nghệ này Honda thông báo là lần đầu tiên được sử dụng với các mấu trục Cam trên một bản xe thương mại sử dụng trên đường phố.
Honda cũng đã nộp đơn đề nghị bằng sáng chế dành cho hệ thống trục cam “bán dẫn động” – Semi-Cam – bởi bánh răng trang bị trên Fireblade 2020. Thiết kế này giúp giảm chiều dài sên cam hơn bình thường.
Bộ khung và hệ thống thiết bị điện hỗ trợ
Trọng lượng của CBR1000RR-R chỉ 201 kg. Sự “tiết kiệm” trọng lượng đáng kể này đến từ bộ khung nhôm mới. Và điểm chú ý này nằm ở việc Phuộc sau gần như được “gá” vào phía sau động cơ chứ không phải là một chi tiết “khung phụ” nằm chéo làm tăng khối lượng.
Hệ thống hỗ trợ phanh ABS bị “than phiền” bởi can thiệp quá nhiều trên đường đua. Honda “cam kết” đã giới hạn hệ thống này lại. Và mỗi phiên bản Fireblade 2020 sẽ có thể thay đổi thiết lập ABS riêng biệt cho chế độ Sport và Track.
Bạn vẫn thường thấy góc nghiêng đến 56 độ của chiếc RC213V do Marc Marquez điều khiển! Và tay đua này có thể kéo dài việc nghiêng xe ôm cua chặt tại các đường đua ở MotoGP. Khả năng đó phần lớn nhờ vào hệ thống các trục điều khiển IMU – Itertial Measurement Unit. Và với Fireblade 2020, có thể tưởng tượng điều đó sẽ “dễ dàng” và “háo hức” thế nào với hệ thống IMU 6 trục được thay thế cho phiên bản cũ chỉ 5 trục. 9 cấp độ kiểm soát độ bám và hệ thống ABS hỗ trợ trong góc cua sẽ giúp bạn “tỏa sáng” lâu nhất có thể.
Một sự chú ý khác, không là quá mới, nhưng Honda vẫn trang bị hệ thống kiểm soát khởi hành – launch control, gọi là Start Mode, khá “quy cũ”. Với hệ thống này, bạn có thể đặt mức dải tua máy từ 6.000 – 9.000 vòng, và vẫn có thể “vặn ga”, sang số và “phóng đi” mà không cần chú ý đến bộ ly hợp, nhờ có sự hỗ trợ của hệ thống Quick-Shifter.
Honda CBR1000RR-R và Fireblade SP
Honda CBR1000RR-R Fireblade SP 2020 với 3 màu đỏ – xanh – trắng đặc trưng từ đội đua HRC. Phiên bản còn lại màu đen toàn bộ nổi bật với lo-go cánh chim đỏ-trắng trên bình nhiên liệu.
Hệ thống xả hàng hiệu Akrapovic được trang bị tiêu chuẩn trên cả 2 phiên bản. Cánh gió 02 bên phía trước được thiết kế liền khối với ốp tản gió phần đầu đèn.
Bộ phanh đĩa thủy lực trước với đĩa phanh lớn 330mm trang bị như nhau trên tất cả phiên bản. Với phiên bản Standard, CBR1000RR-R 2020 được trang bị bộ phuộc Showa công nghệ Big Piston. Với phiên bản Fireblade SP, được trang bị hệ thống giảm sóc NPX cao cấp từ Ohlins. Hệ thống này cho phép bạn điều chỉnh chức năng giảm xóc thông qua màn hình TFT tiêu chuẩn 5 inch và công tắc trên tay lái bên trái.
Màn hình TFT 5 inch, có thể hiện cả góc nghiêng của xe
Với danh tiếng của Honda, cùng những trang bị công nghệ mới trên CBR1000RR-R 2020, liệu có đủ thu hút những tay lái “khó tính” nhất. Hãy cùng chờ đợi Honda CBR1000RR-R Fireblade vào đầu năm 2020.
HBMT
Webike Việt Nam – Tổng hợp
Nguồn: Young Machine, Drivetribe
Xem thêm các thông tin về Honda CBR1000RR tại news.webike.vn.
Chọn mua các phụ tùng chất lượng chính hãng cho Honda CBR1000RR của bạn tại Webike.
Tags: CBR1000HondaSport Bikesuper bikexe phân khối lớn