Honda CBR1000RR-R 2020 là phiên bản Super Bike đang rất được chờ đợi. Cùng xem qua những trang bị cao cấp trên động cơ của “Hot bike” này.
Động cơ trang bị trên Honda CBR1000RR-R 2020 vẫn là kiểu 4 máy ngang hàng làm mát bằng chất lỏng. Nhưng có kích thước xy-lanh tương tự động cơ V4 từ chiếc xe MotoGP RC213V mà Marc Marquez sử dụng. Bên cạnh đó, những công nghệ cao cấp nhất được Honda trang bị cho động cơ của CBR1000RR-R.
Sự phát triển vượt bậc mang đến từ các công nghệ tại MotoGP
Piston trên CBR1000RR-R sử dụng loại chất liệu nhôm gia cố tương tự như loại A2618 sử dụng trên RC213V-S. Nhẹ hơn đến 5% so với các loại Piston khác. Thân Piston được phủ lớp Teflon và công nghệ Moly-Coating để tương ứng với tốc độ vòng tua máy cao.
Trục Cam cũng được tráng phủ DLC. Ngoài ra, hàng loạt các công nghệ từ MotoGP được sử dụng trên CBR1000 2020 như: công nghệ giảm tổn thất do ma sát, tay đòn điều khiển van, tay dên Titanimum,…
Chỉ kém chiếc xe nổi bật của Ducati Panigale V4R 220 mã lực. CBR1000RR-R 2020 đến 216 mã lực sẽ vượt qua BMW S1000RR với 206 mã lực, để được xem là “mạnh nhất” trong dòng Super Bike động cơ 4 xy-lanh ngang hàng làm mát bằng chất lỏng.
Và Honda CBR1000RR-R có thể xem tương tự như là một phiên bản thương mại của RC213V.
Công nghệ mới mang đến độ tin cậy
Những phiên bản “siêu xe” hiện nay như CBR1000RR, Kawasaki ZX-10RR, Suzuki GSX-R1000R có kích thước xy-lanh với đường kính Piston 76mm và hành trình 55,1mm. Yamaha YZF-R1 với đường kính Piston Ø79mm. BMW S1000RR với Ø80mm. Thiết kế mới của CBR1000RR-R tương đương với Ducati Panigale V4R và phiên bản MotoGP RC213V, có đường kính Piston lớn nhất với Ø81mm. Hành trình giảm xuống chỉ còn 48.5mm. Và Chiếc RC213V cùng V4R đã thể hiện sự bền bỉ với thiết kế này qua những đường đua tại MotoGP.
Chất liệu Titanium được Honda nghiên cứu và sử dụng cho tay dên giúp trảm trọng lượng đến 50% so với các loại bằng thép. 02 bu-lon lắp đầu tay dên chất liệu Chromoly-vanidium cũng được phát triển bởi Honda.
Bộ bướm ga tăng kích thước từ Ø48 lên Ø52mm, và luồng khí được dẫn hướng tốt hơn với mặt cắt ngang kiểu hình elip. Góc của Van nạp được thay đổi từ 11 độ thành 9 độ, góp phần làm giảm diện tích bề mặt của buồng đốt.
Sơ đồ buồng đốt và bộ bướm ga trên CBR1000RR-R 2020
Tay đòn điều khiển Van được thiết kế dành cho động cơ vòng tua cao, có trọng lượng quán tính giảm đến 75% so với loại thông thường. Kết hợp trục Cam được tráng phủ DLC giúp giảm ma sát đến 35%. Những công nghệ này được sử dụng trên RC213V-S, nhưng đây là lần đầu tiên được sử dụng trên một bản xe thương mại sản xuất hàng loạt.
Một đầu phun đa điểm phía dưới Piston phun trực tiếp dầu nhờn để kiểm soát nhiệt độ của Piston. Đầu phun được tối ưu hiệu suất với 3 tia tại 3 vị trí quan trọng, bất kể vị trí nào Piston. Và đầu phun này ngừng hoạt động ở tốc độ thấp của động cơ để giảm áp lực dầu và ma sát.
Hình ảnh thực tế của đầu phun dầu nhờn phía dưới Piston
Honda còn thiết kế một đường dẫn phía dưới dành cho két nước làm mát. Việc này nhằm hạn chế tình trạng biến dạng của xy-lanh. Điểm đặc biệt, đường dẫn phía dưới cùng này dùng để dẫn một lượng nước ấm. Tạo sự đồng bộ nhiệt độ cho xy-lanh mà không cần sử dụng thêm các dây dẫn khác. Như vậy, trên CBR1000RR-R có đến 2 đường dẫn nước làm mát cho động cơ.
Nhiều công nghệ được Honda trang bị trên CBR1000RR-R là những phát minh mới của hãng
Công nghệ làm mát đã nêu ở trên, với đường nước chính dẫn nước đã được làm mát, và một đường phụ dẫn nước ấm trước khi làm mát xuống phần phía dưới của xy-lanh để giảm nhiệt độ và đồng bộ nhiệt độ cho toàn xy-lanh. Đây là công nghệ mức trung bình đã được Honda nộp đơn cấp bằng sáng chế.
Một bộ bánh răng trục Cam mới giúp giảm chiều dài của sên cam. Hệ thống Semi-Cam Gear Train System với cấu tạo tăng cường thêm một bánh răng dẫn động sên cam được dẫn động bởi bánh răng Cam trên trục khuỷu.
Sơ đồ bánh răng điều khiển sên cam được tăng cường – Cam idle gear
Trục khuỷu nhỏ gọn hơn. Và được tiết kiệm không gian nhờ vào thiết kế hệ thống trục bánh răng mới cho mô-tơ khởi động. Thiết kế mô-tơ khởi động trước đây dẫn động trực tiếp trục khuỷu được thay thế bởi một trục chính có vai trò như một trục ly hợp.
Thiết kế bộ lọc của hệ thống xả với đường kính Ø10mm, lớn hơn thông thường. Van ống xả được phát triển dựa trên sự hợp tác với Akrapovic. Van được thiết kế để thu hẹp nhất khoảng trống giữa khi van đóng hoàn toàn. Việc này giúp ngăn chặn sự rò rỉ khí thải. Và khi van đóng, toàn bộ lượng khí thải sẽ di chuyển theo đường dẫn phụ. Thiết kế này giúp giảm thiểu lượng khí thải và cả tiếng ồn. Và Honda cũng đang chờ đợi bằng sáng chế cho thiết kế van ống xả này. Còn ống giảm thanh được làm “mảnh mai” để có góc nghiêng cân đối với phần thân xe.
Phần “cổ pô” 4-2-1 trên Honda CBR1000RR-R 2020
Cùng với những thiết kế kỹ thuật, những chất liệu sử dụng đã nói trên, Honda đem đến một cỗ máy “tối tân” được kết hợp những công nghệ hiện đại nhất của họ.
Đi kèm Thiết kế bộ “dàn áo” khá hấp dẫn đã được giới thiệu, Honda CBR1000RR-R là một chiếc Super Bike được chờ đợi nhất năm 2020.
Đặt mua phụ tùng chính hãng, chất lượng tiêu chuẩn Nhật Bản dành cho chiếc Honda CBR1000RR của bạn tại Webike.
HBMT
Webike Việt Nam
Nguồn: Young Machine
Tags: Honda CBR1000RRMôtô PKLsiêu xexuan 2020xuan mau ti