X

EWC Take Five với Niccolò Canepa

Niccolò Canepa – nhà vô địch FIM Endurance World Championship, hiện đảm nhiệm vai trò Giám đốc Thể thao Đua xe Đường trường của Yamaha Motor Europe.

Đã dành thời gian nhìn lại chặng 46th Coca-Cola Suzuka 8 Hours Endurance Race và hướng tới Bol d’Or, vòng chung kết mùa giải EWC vào tháng tới. Tay đua 37 tuổi người Ý chia sẻ:

Về sự trở lại của Yamaha Racing Team tại Suzuka 8 Hours…
“Thật tuyệt vời khi đội đua nhà máy Yamaha Racing Team trở lại Suzuka sau lần cuối cùng vào năm 2019. Điều đó cho thấy cam kết của chúng tôi với việc đua xe ở đẳng cấp cao nhất. Chúng tôi có một đội hình tuyệt vời với Jack [Miller] từ MotoGP, Andrea [Locatelli] từ WorldSBK và dĩ nhiên là Katsuyuki Nakasuga – người đã 4 lần vô địch Suzuka và 12 lần vô địch JSB1000. Với bộ ba tài năng như vậy, ngay từ đầu chúng tôi đã tin, và các tay đua cũng đã chứng minh, rằng chúng tôi có cơ hội tranh chấp chiến thắng.”

Về màn ra mắt EWC của ngôi sao World Superbike – Andrea Locatelli…
“Tôi thực sự vui mừng cho Andrea. Anh ấy đang có một mùa giải WorldSBK tuyệt vời, đầy tự tin, nhưng trước buổi chạy thử thì anh ấy chưa từng đua ở Suzuka. Trong bối cảnh đó, vòng chạy của anh ấy tại Top 10 Trial thật sự phi thường – anh phá kỷ lục vòng chạy hiện tại, dù sau đó bị đối thủ vượt qua, nhưng việc có thể tạo nên một vòng chạy như vậy để giành vị trí xuất phát thứ hai dưới áp lực lớn là điều cực kỳ ấn tượng. Tôi nghĩ điều này cho thấy rõ trình độ của các tay đua WorldSBK.

Bản thân cuộc đua có đủ mọi yếu tố, và thật tuyệt khi thấy đội liên tục chiến đấu ở nhóm đầu suốt cả chặng. Cả ba tay đua đều thể hiện tốc độ tuyệt vời, Andrea lập vòng chạy nhanh nhất trong cuộc đua, một lần nữa để lại ấn tượng mạnh. Họ đã dốc hết sức trong cái nóng và độ ẩm khắc nghiệt. Jack thi đấu hoàn hảo trong suốt chặng, liên tục có những lượt chạy xuất sắc, trong khi Nakasuga-san nhanh và ổn định như thường lệ. Về đích chỉ cách đội thắng cuộc 34 giây sau 8 giờ tranh tài khốc liệt đã cho thấy đây là một nỗ lực tập thể thật sự ấn tượng.”

Về việc chuỗi podium của Yamalube YART Yamaha EWC Official Team bị chấm dứt…
“Với YART, đó là một cuối tuần khó khăn hơn. Họ gặp vấn đề trong việc tìm được thiết lập tốt ở buổi chạy thử, nhưng ngay khi bước vào tuần đua chính thức, cảm giác với chiếc xe đã được cải thiện rõ rệt. Họ giành quyền xuất phát thứ sáu, và cả Marvin [Fritz], Karel [Hanika] cùng Jason [O’Halloran] đều thể hiện tốc độ tốt trong cuộc đua. Họ đã thực sự trong cuộc cạnh tranh podium, nhưng đáng tiếc lại buộc phải bỏ cuộc. Đây là lần đầu tiên họ không thể lên podium ở một chặng EWC kể từ Bol d’Or 2023, và điều đó thật sự khó chấp nhận, nhất là khi mùa giải EWC chỉ có bốn chặng, và xét tới việc họ đã thi đấu rất tốt ở những chặng trước đó. Tin tích cực là họ vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng tổng với cách biệt một điểm, khi chỉ còn một chặng nữa tại Bol d’Or. Cách đội đang làm việc lúc này thật sự rất ấn tượng, và nếu họ giữ được sự tập trung đó bước vào chặng cuối cùng, thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.”

Về chặng Bol d’Or – vòng quyết định ngôi vô địch EWC tháng tới…
“Chúng ta sẽ có một chặng cuối cùng của mùa giải EWC thật sự ngoạn mục tại Bol d’Or, bởi không chỉ YART có cơ hội giành chức vô địch, mà Yamaha cũng có thể lên ngôi ở cả hạng mục Superstock và Production. Vì vậy, đây chắc chắn sẽ là một màn đối đầu tuyệt vời, và chúng tôi hy vọng sẽ trở về với cả ba danh hiệu.”

Chặng Bol d’Or quyết định ngôi vô địch EWC sẽ diễn ra từ ngày 18–21 tháng 9. Nhấn HERE để biết thêm thông tin.

Tags:
Tags: FIM