Những khuyến cáo để tạo độ bền và an toàn đối với bánh xe như, kiểm tra hơi nén, thay lốp định kì hay chạy đúng quy cách chỉ có thể tạo nên một độ an toàn nhất định. Nhưng với một công nghệ mới, những chuyên gia về xe đã công bố bánh xe sẽ đạt độ an toàn và cân bằng hoàn hảo khi sử những hạt bi cân bằng bên trong lốp xe.
Bộ dụng cụ cấy bi và các bi sắt hiệu Tyre Beads
Thông thường, nếu để ý biker sẽ thấy bánh xe sẽ được cân bằng nhờ vào các miếng chì hình chữ nhật nhỏ gắn trên mâm xe (đây là cách truyền thống phổ biến). Nhưng với một công nghệ mới, người ta sử dụng các hạt Tyre Beads đặt trực tiếp vào trong bánh xe, những hạt này sẽ tự động cân bằng khi xe lăn bánh.
Các hạt bi sắt sẽ phân phối đều trong bánh xe, và vận hành theo lực li tâm. Đoạn video sau đây sẽ thể hiện phương thức các hạt bi vận động:
Câu hỏi: Tại sao phải cân bằng bánh xe?
Tại Việt Nam, các anh em biker ít ai để ý đến vấn đề này. Theo khuyến cáo thì chúng ta nên cân bằng bánh xe khi thay vỏ (lốp) xe mới, hoặc sau trành trình 10,000km, cân bằng bánh xe giúp trọng lượng phân bổ đều quanh trục bánh khi chuyển động.
Nếu phân bổ trọng lượng không đều, chỉ cần sai lệch vài gram, khi bánh xe chuyển động với tốc độ cao thì sẽ gây ra hiện tượng rung lắc. Cân bánh xe không đều sẽ khiến áp suất trong lốp không đều, khi chạy với tốc độ cao, bánh xe sẽ mau nóng với nhiệt độ cao, rung lắc thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến vòng bi sắt của trục cốt mâm, và hệ thống giảm sốc v.v…
Trước đây các biker tại nước ngoài đã có ý tưởng dùng các hạt thủy tinh để cân bằng xe, nhưng do dễ bị vỡ vụn khi bánh xe vận hành ở tốc độ cao, thường tạo ra các hạt bụi thủy tinh rất nguy hiểm cho sức khỏe khi thay lốp v.v… với các hạt bi bằng sắt thì độ bền và độ an toàn cao hơn hẳn.
***Đoạn video giới thiệu cách cân bằng bánh xe bằng các hạt bi sắt được hướng dẫn bởi diễn viên Johnny Trí Nguyễn, tại Garage riêng, Võ Đường Liên Phong.
Chúc biker thành công với phương pháp mới.
Phước An – webike.vn
Nguồn: Motosaigon | Video: Johnny Trí Nguyễn