Đối với xe máy, phanh hay còn gọi là thắng là một bộ phận quan trọng, nhất là xe số thì việc tăng chỉnh phanh xe rất cần thiết sau một thời gian dài sử dụng nhằm đảm bảo an toàn cho người lái.
Vậy làm sao để biết và tăng chỉnh sao cho đúng ?
1. Điều chỉnh độ rơ tự do tay phanh:
+ Độ rơ tự do của tay phanh dầu là bằng 0.
+ Độ rơ tự do của tay phanh cơ là: a = 10~20 mm
+ Kiểm tra nếu thấy ngoài thông số thì điều chỉnh lai theo đúng tiêu chuẩn bằng cách xoay ốc điều chỉnh theo hướng ngược hoặc thuận theo chiều kim đồng hồ cho tới khi đạt được độ rơ tự do tay phanh theo tiêu chuẩn.
2. Điều chỉnh độ rơ tự do chân phanh:
+ Độ rơ tự do của chân phanh là a = 20 ~ 30 mm,
+ Kiểm tra nếu thấy ngoài thông số thì điều chỉnh lại theo đúng tiêu chuẩn bằng cách xoay ốc điều chỉnh theo hướng ngược hoặc thuận theo chiều kim đồng hồ cho tới khi đạt được độ rơ tự do chân phanh theo tiêu chuẩn.
Lưu ý :Sau khi điều chỉnh độ rơ tự do phải đảm bảo phanh không bị bó và phải điều chỉnh lại công tắc đèn phanh sau (đối với loại sử dụng cần phanh).
3. Kiểm tra mức dầu phanh :
+ Dựng xe trên nền bằng phẳng và chắc chắn bằng chân chống đứng. Xoay tay lái đến vị trí sao cho nắp của bình dầu phanh nằm ngang.
+ Kiểm tra mức dầu phanh qua cửa kiểm tra dầu trên bình chứa dầu phanh. Nếu thấy mức dầu trong bình dưới vạch mức tối thiểu (vạch a) thì cần kiểm tra xem có sự rò rỉ hay không, má phanh có mòn quá hay không. Nếu cần thì bổ xung thêm bằng loại dầu phanh chỉ định(dầu phanh khuyến cáo DOT4 hoặc DOT3).
Lưu ý: Dầu có thể ở dưới vạch tối thiểu khi má phanh xe qua mòn. Khi đó, thay má phanh mới thì mức dầu phanh có thể sẽ về mức quy định.
Chúc các bạn thành công !
Webike.vn
Theo Yamaha Motor Việt Nam