Ngày nay, những chiếc xe sử dụng loại bánh có lốp không ruột xuất hiện rất nhiều. Đặc biệt là những dòng xe tay ga phổ biến, vì loại bánh xe này chính là độ bền cao và có thể dễ dàng thao tác vá khi bị thủng. Webike muốn chia sẽ kỹ năng vá loại lốp này cho bạn đọc để có thể sử dụng trong những trường hợp không tìm được điểm sữa chữa xe máy.
Đầu tiên để có thể thực hiện vá lốp xe không ruột ở mọi trường hợp cần thiết bạn phải chuẩn bị cho mình bộ dụng cụ vá luôn sẵn sàng trong cốp xe nhé. Bộ dụng cụ gồm (từ trái qua): Kềm, cây dùi, keo vá lốp, cây dùi keo, dao lam (hoặc kéo).
Bước 1: Rút đinh, vật nhọn, ốc vít… (bằng mọi cách có thể)
Bước 2: Dùng cây dùi đánh dấu lỗ thủng (mẹo: để mũi dùi ngay vị trí vật nhọn trước khi rút nó ra – đảm bảo bạn không đam thêm một lỗ khác nữa nhé).
…tiếp tục giữ cây dùi ở yên đó và chuẩn bị bước tiếp theo.
Bước 3: Dùng thanh keo luồng qua lỗ nhỏ (kiểu xỏ kim) trên mũi nhọn của cây dùi keo.
Đặt mũi cây dùi keo ngay vị trí của cây dùi đánh dấu lỗ thủng. Sau đó, nhẹ nhàng rút cây dùi đánh dấu ra và thao tác đưa mũi dùi keo (có keo) vào lỗ thủng.
…tiếp tục dùng sức đẩy mạnh dùi keo xuống lỗ thủng cho đến khi đuôi keo còn khoảng 2 – 3cm và dừng lại.
Bước 4: Cẩn thận xoay nhẹ mũi dùi cho phần keo ở dầu dùi đứt đôi, sau đó từ từ rút dùi ra bạn sẽ thấy lốp giữ phần keo khít chặt như hình bên dưới.
Bước 5: Kiểm tra lỗ thủng với nước (nếu không có nước tại chỗ bạn có thể bỏ qua bước này) rồi dùng kéo hoặc dam lam cắt bỏ phần dư. Bạn đã hoàn thành công việc vá lỗ thủng.
***LƯU Ý:
– Động tác đâm dùi phải dứt khoát. Góc đâm dùi là 90 độ (không đâm xiêng).
– Có thể lần đầu keo sẽ không khít bạn hãy thực tập cho nhuần nhuyễn kỹ thuật.
– Hãy mua đúng loại keo thật. Thông thường hàng nhái, kém chất lượng sẽ có màu đen (bên phải hình dưới).
Chúc bạn đọc thành công.
Webike.vn