Sau những phản hồi của người tiêu dùng về hiện tượng giảm xóc sau của mẫu xe ga Yamaha NVX có “tiếng kêu và bị cong” trong quá trình vận hành, Yamaha Việt Nam đã có thư ngỏ chia sẻ về sự việc.
Theo đó, hãng xe máy Nhật Bản khẳng định việc này hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng tới độ an toàn và vận hành của xe.
Theo nội dung lá thư này, Yamaha Motor Việt Nam khẳng định giảm xóc sau của chiếc NVX không gặp vấn đề gì về an toàn và không chỉ có mẫu NVX mà giảm xóc sau trên một số loại xe máy khác cũng có thể xuất hiện hiện tượng “cong” hay “phát ra tiếng động” trong quá trình vận hành.
Đại diện Yamaha tại Việt Nam cho biết, đây là cách vận hành hoàn toàn bình thường và do NVX có thiết kế giảm xóc hở ra bên ngoài nhiều nên dễ nhận ra hiện tượng cong lò xo hơn các loại xe khác. Bên cạnh đó, Yamaha Việt Nam cũng tuyên bố sẽ không chịu trách nhiệm với những xe đã thay thế giảm xóc sau không chính hãng khi xảy ra sự cố.
Ngay sau khi câu trả lời của Yamaha Việt Nam được đưa lên đã vấp phải phản ứng gay gắt của người tiêu dùng. Nhiều người tỏ rất thất vọng và cho rằng kết luận này không mang tính cầu thị. Theo Anh Đình một người mua xe NVX tại TP HCM cho biết, việc hệ thống giảm xóc kêu cọt kẹt rất khó chịu dù mới sử dụng chưa đến 3.000 km mà hãng nói là hoàn toàn bình thường thì phải xem xét lại.
Trong khi đó, anh Đức người sử dụng mẫu xe này tại Khánh Hoà cho rằng Yamaha đảm bảo vấn đề an toàn kỹ thuật là đã yên tâm hơn rồi; tuy nhiên, việc đi một chiếc xe 155cc mới chở một người mà đã phát ra tiếng cọt kẹt thì rõ ràng không phải là một sản phẩm của thương hiệu như Yamaha.
Cá biệt, trên các diễn đàn của người sử dụng xe Yamaha NVX tại Việt Nam cũng đang đặt dấu hỏi lớn khi công ty Yamaha motor Việt Nam cho rằng giảm xóc sau của NVX hoàn toàn bình thường, đảm bảo an toàn, nhưng các đại lí ở một số tỉnh/thành như Hà Nội, TP HCM, Quảng Nam hay một số tỉnh miền Tây Nam Bộ… lại hứa thực hiện đổi giảm xóc mới cho khách hàng. Lý do của việc chấp nhận đổi này là gì?
Các kỹ sư thiết kế cũng như các thợ sửa xe máy lâu năm đều có chung một nhận định về hiện tượng lò xo cọ xát vào ti giảm xóc trên NVX (và cả trên các mẫu xe khác nếu có) là do việc không cố định được vị trí hai đầu của lò xo trên giảm xóc. Chính vì vậy, trong quá trình vận hành, lò xo và ti giảm xóc di chuyển không đồng tâm dẫn đến việc lò xo cạ vào thành ti giảm xóc, phát ra tiếng động khó chịu.
Ngoài ra, các thợ sửa xe có kinh nghiệm đều khẳng định, không thể nói lò xo cọ vào thành ti giảm xóc là không có vấn đề gì liên quan đến an toàn khi mà khi cứ để tình trạng đó lâu ngày, lò xo sẽ cà thủng thành ti giảm xóc, gây ra thất thoát dầu thủy lực, làm mất tác dụng của giảm chấn, khiến quá trình vận hành không được ổn định như ban đầu.
Trên thực tế cho thấy, ngay cả đối thủ chính của Yamaha NVX tại Việt Nam hiện nay cũng đang sử dụng hệ thống giảm xóc sau có thêm một chi tiết bằng nhựa nằm giữa lò xo và ti giảm chấn để hạn chế khả năng cọ xát giữa hai chi tiết này (ảnh bên trái của xe Honda Air Blade, bên phải của Yamaha NVX). Báo điện tử Kiến Thức sẽ tiếp tục đưa thông tin đến bạn đọc về vấn đề của mẫu xe tay ga Yamaha NVX.
Theo Kiến Thức
Tags: Yamaha NVX