X

Phiên bản độ Auto Fabrica Type 6 với hiệu ứng thị giác ấn tượng

Auto Fabrica hiện đang có 1 vị trí không hề thấp trong bảng top 10 những xưởng độ xe danh tiếng nhất thế giới với ngôn ngữ thiết kế tối giản với hiệu ứng thị giác cực kì ấn tượng.

Xưởng độ Auto Fabrica nổi tiếng với các phiên bản tối giản hiện đại sáng tạo trên những mẫu xe cổ điển. Các mẫu xe biến thể ra đời chủ yếu tập trung vào việc lược bỏ tối đa những chi tiết không cần thiết, tái tạo lại các bộ phận trên xe nhằm tận dụng tối đa các hiệu ứng thị giác. Bên cạnh đó, thiết kế những màu sắc thông minh để làm nổi bật bố cục và tạo hình cho xe. Điều này khiến những chiếc xe xuất xưởng mang dáng vẻ nhẹ nhàng, tinh tế. Phong cách tạo hình xe này đã được AF thể hiện rõ ràng ngay từ sản phẩm đầu tay của họ, một chiếc Kawasaki GT 550 Cafe Racer.

Auto Fabrica không đặt tên mà tiến hành đánh số cho các biến thể xe là các “Type” – đơn giản và đầy tính công nghiệp như chính thiết kế của họ. Chiếc xe mới nhất (đã hoàn thành) của AF mang mã hiệu “Type 6” với cấu hình Cafe Racer, chỉnh sửa trên phôi xe Yamaha XS 650. Chiếc Type 6 này thực tế đã từng xuất hiện và trở thành ngôi sao tại triển lãm The Bike Shed cách đây vài tháng, tuy nhiên cho tới mãi gần đây, các hình ảnh chi tiết (và đẹp) về chiếc xe này mới được studio công bố khiến nó ngay lập tức lại trở thành tâm điểm trên các chuyên trang xe độ lớn với một loạt mỹ từ được trao tặng không ngần ngại như “phi thường” – “extraordinary”, “khó tin” – “incredible”, “tuyệt tác luyện kim” – “metallurgical masterpiece”, “tinh túy” – “quintessential “, “tuyệt hảo” – “stunning”… Và quả thực là như vậy.

Dự án Type 6 khởi đầu với một trong bốn chiếc XS 650 được hai nhà sáng lập của AF “giải cứu” từ một trang trại tại Cornwall trong thời thai nghén studio. Chiếc xe được xây dựng với kì vọng như mô hình khắc họa đầy đủ ý niệm của họ về một chiếc xe độ “đúng kiểu” – “đơn giản ở bố cục, và tỉ mỉ ở các chi tiết”. Sau khi các bộ phận của xe được tháo dỡ, khung sườn xe cùng hệ thống bánh trước – sau được dựng lên để bắt đầu tiến hành bước phác thảo và căn chỉnh tỉ lệ xe, bằng bìa giấy. Vấn đề của việc phác thảo trên máy tính mà không có các số liệu cụ thể, hay bằng tay là việc thiết kế có thể gặp sai số lớn khi đưa lên xe thật; do đó, khâu lên mẫu từ bìa cứng giúp các nhà thiết kế có thể hình dung rõ ràng hơn về kết cấu hình học cơ bản của xe để có các thay đổi phù hợp, cũng như lấy mẫu nhằm cắt gọt vật liệu thô.

Song ngay cả khi đã có được cái nhìn tổng thể tốt, việc đưa những đường nét thiết kế như ý muốn lên kim loại chưa bao giờ là công việc dễ dàng, ngay cả với loại vật liệu tiên tiến như nhôm bởi vô số vấn đề từ nhỏ tới lớn đều có thể phát sinh ngay khi bạn tưởng như đã đạt được những gì mình muốn. Nếu may mắn, những sai lầm có thể được sửa chữa lại bởi nhiều giờ công lao động hoàn toàn bằng tay, hoặc phải ngậm ngùi vứt bỏ thành quả của mình, khởi tạo mọi thứ lại từ vật liệu thô và hy vọng, sai lầm sẽ không còn sát cánh bên mình mà thay vào đó, kinh nghiệm.

Gò là một trong những kĩ năng nền quan trọng nhất khi độ xe, và đừng mong rằng nó sẽ nhẹ nhàng, hay sạch sẽ. Vậy nên hãy chuẩn bị, ít nhất là một đôi găng tay đủ tốt (ôm tay, co giãn) để cảm nhận được bề mặt kim loại, như găng tay len bảo hộ. Dù cho đây là công việc xử lý nguội và cũng không bẩn như đa số các thao tác khác có dính tới dầu mỡ, những chiếc găng tay da đẹp tuyệt vời thậm chí không phải là lựa chọn để cần phải cân nhắc. Làm việc với tay trần cũng là một giải pháp nếu bạn không ngại tốn nhiều thời gian rửa tay và sự xuất hiện của những vết chai tay lì lợm.

Sau khi đã có được những miếng nhôm gò tương đối như ý, AF đưa chúng vào hệ thống con lăn english wheel để làm láng bề mặt, loại bỏ các vết dập, cũng như tạo độ cong nhất định (nếu muốn) cho vật liệu. Các mảnh ghép nhôm sau nhiều giờ gia công được ghép lại với nhau bằng cách hàn. Tuy nhiên, với vật liệu nhôm, thao tác này đòi hỏi sự chuẩn bị và thiết lập máy hàn, cùng kĩ năng cao hơn nhiều so với hàn sắt do nhiệt độ nóng chảy thấp. Hàn TIG hay các công nghệ cao cấp hơn sẽ là giải pháp tốt cho việc này.

Mọi thứ trong xưởng độ xe trông không mỹ miều như bạn nghĩ, các bộ quần áo bảo hộ và các tư thế làm việc kì lạ là thứ bạn thường thấy tại đây; song nó là môi trường làm việc kì diệu hơn đa số những nơi mát mẻ dễ chịu khác: giữa một bầu không khí đầy bụi kim loại, tiếng ồn, nhiệt độ cao và ánh sáng khó chịu đến hoảng sợ của tia hàn, con người vẫn tìm được cho mình một khoảng tĩnh lặng, vẫn mơ, và các giấc mơ cũng không phụ lòng người nếu chúng được đầu tư đúng mực.

Bình xăng của chiếc Type 6 khi đã được hoàn tất các thao tác với vật liệu thô trông đã khá tuyệt vời, song chúng cần được làm cho hoàn toàn láng mịn để sở hữu bề mặt tối ưu khi sử dụng trong điều kiện thực tế. Do đó, các chi tiết này cùng vỏ động cơ được bả kĩ lưỡng và đưa tới buồng bắn nước (aqua-blasting) để giúp chúng có được màu kim loại nhám.

Tuy nhiên, không chỉ có các chi tiết bằng nhôm mới là điều đáng chú ý trên siêu phẩm này. Ngoài các thao tác gia công vật liệu thô điêu luyện, các kĩ năng khác như tinh chỉnh kết cấu vật lý trên xe cũng được AF phô diễn, điển hình thông qua các thay đổi để tối ưu hiệu ứng thị giác. Phần cổ phốt của xe được hạ thấp 2 inches và mở rộng góc phuộc để tạo một nét xuyên suốt ảo từ đỉnh chảng ba tới hết đuôi xe. Tuy nhiên, với việc điều chỉnh góc phuộc lớn hơn, khoảng việt dã (trail) của xe cũng được mở rộng, khiến tay lái nặng và ổn định hơn trên đường thẳng. Quá trình điều chỉnh này cũng đồng nghĩa với việc AF phải xây dựng lại một phần của hệ khung chính chiếc XS 650, vốn là một điều tương đối khó khăn nếu bạn muốn chiếc xe chạy chính xác và an toàn bởi quá trình hàn kim loại sẽ dẫn đến sự co ngót nhất định.

Vành trước 19 inch với moay-ơ lấy từ chiếc Laverda SF 750, và vành sau 18 inch. Tất cả đều đi kèm bộ đũa thép không gỉ và lốp Firestone Deluxe Champion.

Trên các mẫu xe của mình, AF luôn tìm cách để tối đa hóa việc sử dụng một loại vật liệu vô cùng quyến rũ – nhôm. Nhôm tuyệt đối nhẹ nhàng, uyển chuyển mềm mại, dễ tạo hình hơn sắt (không áp dụng với loại nhôm đúc), ngoài ra còn có đặc tính hầu như không thể bị biến đổi về cấu trúc hóa học dưới điều kiện sử dụng thông thường. Điều này khiến cho nhôm là vật liệu được ưa thích bởi rất nhiều xưởng độ xe, mặc cho những đặc điểm kiêu kì khi tiến hành chế tác của nó. Tuy nhiên, trên tác phẩm mới nhất này, AF đã đưa vật liệu nhôm lên một tầm cao mới nhờ thiết kế “như trong mơ” và kĩ năng thao tác kim loại miễn chê. Chiếc xe trông như bước thẳng ra từ cửa sổ dựng hình trên máy tính, với sai số bằng không.

Và thực tế…

Theo 24hxe

 

Danh mục: Xe Độ