Các mẫu môtô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng tại thị trường Việt Nam sẽ chuẩn bị phải dán nhãn tiêu thụ năng lượng trong thời gian tới.
Đây là một trong những nội dung chính được Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiến hành xây dựng và hoàn thiện dự thảo đề cương chi tiết Thông tư dán nhãn năng lượng đối với môtô và xe máy.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tổng số xe đã đăng ký tại cơ quan Công an tính đến ngày 15/3/2018 là 3,76 triệu xe ôtô các loại và hơn 55,1 triệu môtô, xe gắn máy, trong đó xe máy là loại phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu và tốc độ gia tăng về số lượng sẽ khoảng 10% trong những năm tới đây.
Phía Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, nhiên liệu tiêu thụ cho phương tiện cơ giới đường bộ theo đó cũng chiếm một tỷ trọng lớn và tăng lên đáng kế trong những năm tới. Hàng năm, phương tiện cơ giới đường bộ tiêu tốn khoảng 13 triệu tấn nhiên liệu xăng dầu các loại, trong đó chiếm khoảng 70% là cho xe cơ giới.
Theo kinh nghiệm của nhiều nước ở châu Á, xe môtô, xe gắn máy sẽ là một trong những đối tượng được lựa chọn vì chiếm một số lượng đáng kể và có tốc độ tăng trưởng mạnh. Do vậy, Việt Nam cũng chọn loại xe môtô, xe gắn máy là đối tượng sẽ được triển khai áp dụng dán nhãn năng lượng tiếp theo.
“Việc tiếp tục triển khai áp dụng dán nhãn năng lượng cho tất cả loại xe môtô, xe gắn máy là cần thiết trong thời gian tới,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm khẳng định.
Đặc biệt, phía Cục Đăng kiểm đánh giá, xe môtô, xe gắn máy là loại phương tiện chiếm phần không nhỏ trong việc tiêu thụ dầu mỏ trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó vấn đề về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng được Nhà nước ta đặc biệt quan tâm khẳng định qua Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010 và Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 9/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Quy định Danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện”.
Webike.vn – Tổng hợp