X

HONDA CB750 Four – Siêu mô tô đầu tiên trên thế giới

Đối với những tín đồ đam mê xe mô tô, đặc biệt là giới hâm mộ Honda thì chiếc Honda CB750 Four thật sự là một huyền thoại. Một chiếc siêu mô tô đúng nghĩa và đầu tiên trên thế giới.  CB750 Four xuất hiện từ năm 1969 đến năm 2003 và được cải tiến lần cuối vào năm 2007 cho đến nay, nó đã mang đến cho giới mộ điệu những trải nghiệm tuyệt vời nhất trên mọi khung đường mà họ muốn khám phá.

>> Lịch sử hãng xe HONDA – Người biến ước mơ thành huyền thoại

CB750 Four năm 1969

Sản phẩm tiên phong cho thị trường thế giới

Chiếc CB750 Four chính là một bước tiến lớn, một dấu ngoặc trong lịch sử phát triển của hãng Honda. Honda cho ra mắt CB750 Four vào năm 1969 tại thị trường Mỹ và ÂU (sau những thành công vang dội trong phân khúc xe phân khối thấp) nhằm bành trướng thế lực và mở rộng thì trường ra toàn thế giới. Ngay khi xuất hiện CB750 Four đã làm điên đảo giới đam mê xe thời đó và đạt danh hiệu siêu mô tô đầu tiên trên thế giới với dung tích 750cc và có thể đạt vận tốc lên đến 201km/h.

Đầu những năm 1960, Honda đã trở thành ông trùm trong phân khúc xe máy phân khối thấp, nhưng họ luôn muốn hướng ước mơ của ông Soichiro Honda đi xa hơn những gì họ đang có. Sau khi vạch tra nhiều kế hoạch và chiến lược, cuộc gặp gỡ của nhà lãnh đạo Honda Nhật và quản lý Honda Mỹ (Bob Hansen) đã tạo nên định mệnh của chiếc CB750 Four sau này. Cuộc gặp gỡ trên nhằm để bàn về khả năng áp dụng những công nghệ mới của đường đua Grand Prix (tức là Mô tô GP) vào chiếc mô tô mới để chuẩn bị tham dự một sự kiện mô tô quốc tế sẽ diễn ra tại Mỹ.

Ông Soichiro Honda, Bob Hansen và cộng sự

Lúc này cơ quan quản lý đường đua GP, AMA, đã quy định rằng họ chỉ chấp nhận những chiếc xe đua sử dụng động cơ chính hãng với giới hạn 500cc cho loại động cơ Overhead-Valve hoặc Động cơ Harley Davidson cải tiến tối đa 750cc – Điều này chính là một trở ngại cho rất nhiều hãng chế tạo xe đua thời đó. Ông Soichiro nhận định rằng “một chiếc xe chiến thắng trên đường đua hôm nay sẽ là sản phẩm tiềm năng nhất để bán ra thị trường cho ngày mai”, nên vì thế họ quyết định sản xuất một chiếc xe máy có công suất 750cc sử dụng động cơ Twin-cylender của  Harley Davidson và Triumph, đây thật sự là một cú liều ngoạn mục. Trong những ngày thi công chiếc CB750 Four, ông Hansen luôn nói với ông Soichiro rằng họ phải sản xuất cho được một chiếc xe là vua của mọi chiếc xe.

CB750 Four ra đời và thành công ngoài mong đợi

1968 là năm đầu tiên mà CB750 ra mắt (Chiếc xe đã vi phạm quy định chế tạo máy của AMA). Chiếc xe được trưng bày tại TOKYO show Nhật Bản vào tháng 11 năm 1968 và nhanh chống xuất hiện tại thì trường Anh quốc trong một cuộc triển lãm về xe máy phân khối lớn được tổ chức tại khách sạn Metropole, Brigton vào tháng 4 năm 1969. Cũng trong năm này Honda đã sản xuất một phiên bản CB750 Four dành riêng cho thị trường Mỹ với cụm tay lái dài và rộng.

CB750 Four năm 1968

Điều bất ngờ đã xảy ra, chính những sáng tạo của Honda lại làm tiền đề cho uỷ ban AMA xem xét về viêc thay đổi những luật 1970 của đường đua GP (quy định về việc giới hạn phân khối xe đối với những loại động cơ nhất định). Sau khi xem xét thành công của chiếc CB750 Four, AMA đã công nhận sự cần thiết của việc chuẩn hoá động cơ cho đường đua hết mức 750cc ( ví dụ: động cơ Daytona của Triumph có thể nâng cấp tối đa 750cc thay vì 500 cc như trước đó).

Sau khi những thay đổi trên được ban hành, dường như Honda đã mạnh dạn chuẩn bị cho cuộc đua GP với phiên bản đua đặc biệt của chiếc CB750 Four mang tên CR750s. Honda chia làm hai đội đua, một đội cầm lái là 3 tay đua người Anh – Ralph Bryans, Tommy Robb và Bill smith dưới sự chỉ đạo của quản lý Nakamura. Đội còn lại Hasen chịu trách nhiệm với tay đua người Pháp Dick Mann. Kết quả của cuộc đua năm đó đội của Hansen giành chiến thắng khi về đích trước đội của Nakamura chỉ vài giây. Nhưng dù sao tất cả họ cũng đã mang lại vinh quang thật sự cho chiếc CB750 Four mà Honda vô cùng kỳ vọng.

Dick Mann và chiếc CR750s

Một phiên bản khác của Honda CR750s (CB750 racing)

Từ thất bại mở ra con đường mới

Đến tháng 3 năm 1970  đội của Hansen ghi tên vào lịch sử khi chiến thắng một giải đua lớn lúc bấy giờ với mẫu CR750 sử dụng máy Daytona 200cc nâng cấp 750cc do Dick Mann cầm lái. Nhưng đến tháng 6 năm này họ tham gia một giải đua khác băng 2 mẫu xe do chính Honda hoàn thiện từ động cơ riêng của Honda với dung tích chuẩn 750cc do Tommy Robb cầm lái dưới sự chỉ đạo của Jonh Cooper. Nhưng đáng tiếc họ chỉ về thứ 8 thứ 9 của giải đua. Với sự thất vọng và không hài lòng về cổ máy mới (thay vì honda sử dụng động cơ Daytona trước đây). Khi hai tay đua trả lời trên nhật báo mô tô “Motocycle Machanics”, họ bày tỏ rằng: ” chúng tôi sẽ không lái xe của Honda khi họ chưa hoàn thành cải tiến được động cơ mới của họ ở mức hoàn hảo nhất”.

Honda ghi nhận những thất bại của họ từ việc thay đổi động cơ Daytona nâng cấp 750 bằng động cơ Honda 750 nên đã dốc hết sức để cải tiến. Sau nhiều lần thay đổi, nghiên cứu và thử nghiệm Honda đã cho ra đời mẫu Honda CB750 Four hoàn thiện nhất vào năm 1982 đến năm 2003 mang tên Nighthawk và một phiên bản đặc biệt vào năm 2007 mang tên chính thức CB750 (special) cho đến nay.

CB750 Nigthawk 1982 – 2003

CB750 special 2007

***Dẫu thành công hay thất bại thì chiếc Honda CB750 Four của honda cũng đã được lịch sử ghi lại dấu ấn như một sự thay đổi ngoạn mục và đây cũng chính là chiếc siêu mô tô phân khối lớn đầu tiên trên thế giới.

Phước An – Webike.vn

Danh mục: XE MOTO PKL