Hiện tại, dựa trên các đặc điểm thực tế Ducati Multistrada V4 cho đến thời điểm này vẫn đang tự hào là một kỳ quan công nghệ của Thế giới mô tô địa hình đường trường.
Như đã đặt mục tiêu, cuối cùng Ducati đã chính thức ra mắt Multistrada V4 vào ngày 4/11/2020. Đây là mẫu xe thứ 3 trong dòng xe được trang bị nền tảng động cơ V4 thế hệ mới, Ducati Multistrada V4 cũng đồng thời là chiếc xe hiện đại nhất trong lịch sử của Ducati. Ngoài cỗ máy Granturismo với nhiều tinh chỉnh so với 2 người anh em Panigale và Streetfighter V4, điểm nổi bật của Multistrada V4 nằm ở các tiện ích công nghệ tạm thời đang tiên phong trong phân khúc mô tô adventure.
Như chúng ta đã biết, Multistrada V4 sẽ sở hữu cỗ máy 4 xi-lanh hình chữ V có dung tích 1.158cc, cho công suất 170 mã lực tại 10.500rpm và mô-men xoắn cực đại 125Nm tại 8.750rpm. So với cỗ máy 1.262cc L-twin của Multistrada hiện tại, V4 Granturismo ngắn hơn 85mm, thấp hơn 95mm, rộng hơn 20mm và nhẹ hơn 1,2kg. Đặc biệt, thời điểm bảo dưỡng lớn của động cơ nay đã được kéo dài tới 60.000km – lớn gấp đôi so với những chiếc Ducati L-Twin hiện tại do sử dụng xích cam kèm lò xo xú páp thay vì dàn cam cò kiểu Desmodromic dẫn động dây đai.
Ngoài động cơ, điểm nhấn nổi bật thứ 2 của chiếc adventure thế hệ mới này đó là sự xuất hiện của Hệ thống Hỗ trợ Người lái Nâng cao (ARAS) dựa trên cảm biến radar của Ducati nhằm tăng cường sự an toàn cho người lái. Phía trước và phía sau của Multistrada V4 sẽ được trang bị 1 radar có trọng lượng 190 gram, kích thước 70 x 60 x 20mm – tương đương một hộp thuốc lá. Radar phía trước được liên kết với hệ thống giữ ga tự động thông minh , cùng với kiểm soát phanh và gia tốc để tự động điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước.
Nó hoạt động từ dải tốc 30-160km/h và người dùng có thể lựa chọn 1 trong 4 mức khoảng cách khác nhau. Dựa trên các hệ thống hiện đang được sử dụng trên ô tô, ACC đã được sửa đổi để phù hợp với yêu cầu của xe máy – đặc biệt là về khả năng tăng và giảm tốc. Các thông số này được giới hạn để đảm bảo người lái có thể duy trì khả năng kiểm soát liên tục của Multistrada V4 trong mọi tình huống. Trong khi đó, radar sau có tác dụng quan sát điểm mù, đặc biệt là ở những khu vực mà gương hậu không quan sát được.
Những hệ thống này có thể được cài đặt thông qua màn hình màu LCD. Tuỳ chọn hệ thống kết nối Ducati Connect cho phép kết nối với điện thoại thông minh của người lái và hiển thị bản đồ điều hướng bên trong màn hình, loại bỏ thiết bị GPS riêng biệt. Ngoài ra, mô-đun Ducati Connect còn có khả năng điều khiển điện thoại và các chức năng âm nhạc, được điều khiển thông qua một phím điều khiển trên cùm công tắc bên trái với chính điện thoại được lưu trữ trong một ngăn trong bình xăng có cổng sạc USB.
Ducati sẽ bán Multistrada V4 với 3 phiên bản là thường, S và S Sport. Phiên bản cơ sở của Multistrada V4, chỉ có Ducati Red, sử dụng phuộc trước và monoshock phía sau có đường kính 50 mm có thể điều chỉnh hoàn toàn của Marzocchi. Hệ thống treo có hành trình 170mm trước và 180mm phía sau. Xe sử dụng heo phanh Brembo M4.32 4 piston hướng tâm, màn hình TFT-LCD 5 inch cùng với đèn pha LED và DRL.
Đối với Mutistrada V4 S, các tùy chọn màu sắc là Ducati Red và Aviator Grey. Phiên bản này cũng được lắp sẵn heo Brembo M50 Stylema và hệ thống treo điện tử Marzocchi Ducati Skyhook. Hành trình của phuộc điện tử không khác gì so với bản Multistrada V4 thường chức năng. Bên cạnh đó là hệ thống khởi hành ngang dốc, đèn LED biến thiên theo cua, khởi động không cần chìa khóa, phát hiện điểm mù và giữ ga tự động qua radar.
Đi kèm với tất cả các trang bị trên Multistrada V4 S, V4 S Sport có thêm ống xả bằng titan và sợi carbon của Akrapovic cùng tấm chắn bùn trước bằng sợi carbon. Ngoài ra màu sơn tiêu chuẩn trên Multistrada V4S Sport là màu sơn thể thao độc đáo, với sọc đua màu trắng chia đôi thân xe màu đỏ và đen và bánh xe sơn đen bóng. Về thiết kế, Multistrada V4 là sự tổng hoà những nét đặc trưng của nhiều dòng xe Ducati hiện đại.
Giữ nguyên truyền thống của dòng Multistrada, nó vẫn có cặp đèn pha kép phía trước nối liền với chắn bùn kiểu “mỏ vịt”. Nằm hai bên bình xăng là các tấm ốp màu bạc theo kiểu Multistrada 1260 Enduro, trong khi phía sau đuôi xe là bộ khung phụ dạng trellis cùng đèn hậu LED góc cạnh và baga chằng đồ trang bị sẵn. Bộ yên có thiết kế 2 tầng với khả năng điều chỉnh chiều cao yên người lái 840 hoặc 860mm. Thêm tiền, khách hàng có thể đặt yên thấp 810mm hoặc cao 875mm.
Giống như Streetfighter V4, Multistrada V4 cũng sẽ có một cặp cánh gió nằm ở hai bên thân xe. Tuy nhiên trên mẫu adventure này, có vẻ như cặp cánh này có tác dụng hướng gió giải nhiệt thay vì dìm thân xe xuống để tăng lực nén thân. Tương tự như Multistrada 1260 Enduro và khác với những dòng Multistrada khác, chiếc xe sẽ sử dụng gắp đôi thay vì gắp đơn. Bộ gắp này được đúc từ nhôm với thiết kế siêu nhẹ, gắn với bánh sau có đường kính 17 inch. Trong khi đó bánh trước có đường kính 19 inch.
Một loạt các gói trang bị khác nhau sẽ được Ducati tung ra cho Multistrada V4, cung cấp cho người lái các tùy chọn để tùy chỉnh chiếc xe theo sở thích. Đầu tiên, gói Touring sẽ đi kèm với cặp thùng hông, chân chống giữa và có sưởi, Các gói Travel và Radar bổ sung hệ thống radar nêu trên và gói Sport bao gồm ống xả Akrapovic. Cuối cùng, gói Full đầy đủ tất cả các tùy chọn cho Multistrada V4. Bên cạnh đó là một loạt các phụ kiện như bánh căm không săm kèm lốp gai, các loại khung và ốp bảo vệ khác nhau, túi dính bình xăng, pô Akrapovic, bao tay có sưởi…
Tổng hợp