Chiều 19/3, Honda Việt Nam tổ chức giải đua xe tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Đây là chặng đua thứ 7 và cũng là cuối cùng trong mùa đua xe 2016 của Honda Việt Nam.
Người dân Phú Yên hào hứng khi giải đua xe Honda được tổ chức tại đây. Bất chấp nắng nóng, hàng nghìn người đủ độ tuổi có mặt để xem đua xe.
Như thường lệ, những chiếc xe đua của Honda được giữ nguyên dung tích xi-lanh và chỉ độ lại hệ thống gió, tính khí động học cho phù hợp với đường đua.
Từ đầu giờ chiều, hành nghìn khán giả tập trung trên sân để chuẩn bị theo dõi và cổ vũ giải đua. Tại thành phố miền Trung này, rất hiếm khi có một giải đua chuyên nghiệp nên được nhiều người quan tâm.
Khán giả đam mê tốc độ lần đầu tiên được chứng kiến những màn rượt đuổi kỹ thuật và gay cấn của 48 tay đua đến từ với bốn hạng Blade 110, MSX 125, Winner 150 và Wave 110.
Mở đầu giải đấu, đoàn xe Honda diễu hành quanh sân chào khán giả. Dẫn đầu là chiếc Honda Gold Wing
1.800 phân khối. Tiếp theo sau là Honda Shadow
và Honda CB1000R, cuối cùng là Honda Winner, mẫu xe đối thủ của Yamaha Exciter.
Vào trận với tâm thế đầy quyết tâm, tất cả tay đua đều cố gắng giành thế thượng phong ngay từ nước xuất phát.
Honda MSX là loại xe côn tay cỡ nhỏ 125 phân khối, công suất 9,6 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn 10,9Nm/5.500 vòng/phút.
Do sử dụng bánh nhỏ nên vào cua MSX là thử thách đối với các tay đua. Chỉ cần một sơ suất nhỏ đều phải trả giá đắt.
Một tay đua MSX vào cua sai kỹ thuật, bị “rớt nài” sau khúc cua thứ nhất. Chiếc xe bị hư hỏng và không thể tiếp tục thi đấu. May mắn tay đua chỉ bị thương nhẹ do mặc quần áo bảo hộ.
Kết quả chung cuộc hạng MSX, tay đua Nguyễn Võ Anh Hiệp giành giải nhất, Đoàn Viết Quốc Huy giành giải nhì và Lê Nguyên Trí về thứ ba.
Phần thi được mong chờ nhất là Honda Winner 150 phân khối. Với lợi thế về sức mạnh, những chiếc Winner bứt tốc ngay khi xuất phát và tạo cuộc rượt đuổi gay cấn giữa các tay đua.
Hai tay đua Winner so kè trong một khúc cua. Thông thường, khúc cua là lúc các tay đua vượt mặt nhau, tuy nhiên nếu không đúng kỹ thuật, người lái có thể bị rớt nài hoặc tụt lại phía sau.
Cuộc đua Wave độ được nhiều người chờ đợi bởi những chiếc xe có tốc độ cao và các tay đua chuyên nghiệp. Những chiếc xe này được độ bởi các lò nổi tiếng khu vực TP.HCM trực tiếp thực hiện. Phần vỏ xe được loại bỏ bớt để giảm trọng lượng và lực cản.
Một tay đua Wave định vượt ngay khúc cua nhưng bị đối thủ ép sát, loạng choạng suýt ngã. Rất may anh đã lấy lại cân bằng và tiếp tục cuộc đua.
Kết quả chung cuộc, tay đua Đoàn Trường Lợi giành giải nhất thể loại Winner 150 phân khối, Võ Phước Sơn giành giải nhì và Nguyễn Ngọc Hồ đạt giải ba.
Thạch Lam