Xe phân khối lớn nên dùng dầu nhớt loại nào?

  • 06/09/2016
  •  
     
     
1
(1)

Các dòng xe môtô PKL thường có công suất và mô-men xoắn sản sinh cao hơn, yêu cầu tăng tốc nhanh, số vòng quay máy lớn nên dầu nhớt thông thường không thể đáp ứng được cho các dòng xe này.
>> Những chỉ số cần lưu ý khi chọn dầu nhớt cho xe máy
>> Tìm hiểu tác dụng và tính năng của dầu nhớt xe máy
>> Thay nhớt xe máy vào mùa mưa cần lưu ý gì?

daunhot1
Về cấu tạo, động cơ PKL có cấu tạo vật lý lớn hơn động cơ xe thông thường nên mức tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, công suất và mô-men sản sinh cao hơn dẫn đến phát sinh nhiệt lượng cao hơn. Do vậy yêu cầu hệ thống tản nhiệt tốt, vật liệu cấu tạo động cơ phải chịu nhiệt cao, có khả năng tản nhiệt tốt và chịu được rung động lớn.

Ngoài ra, động cơ PKL yêu cầu tăng tốc nhanh, số vòng quay máy lớn nên bên cạnh những yêu cầu trên cần phải có loại dầu bôi trơn thích hợp để đáp ứng yêu cầu hoạt động khắc nghiệt. Vì vậy, người “chơi” cần lưu ý chọn và sử dụng loại dầu nhớt phù hợp nhằm bảo vệ tốt nhất cho “trái tim” của xe. Một mẹo mà các tay chơi xe thường mách nhau đó là hầu như tất cả các hãng xe đều có “bắt tay” ngầm với chỉ 1 loại nhớt riêng cho động cơ của mình để bảo vệ và đẩy công suất tốt nhất.
daunhot Xe pkl nên sử dụng dầu nhớt 100% tổng hợp có độ bền nhiệt lớn, nhiệt độ đông đặc thấp và chỉ số độ nhớt cao cùng thời gian sử dụng dài hơn mới đáp ứng tốt yêu cầu vận hành của động cơ xe. Đặc biệt, dầu nhớt bôi trơn động cơ xe pkl phải có khả năng chống oxi hóa tốt và độ bền màng dầu cao đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và luôn trong trạng thái được bảo vệ. Tốt nhất nên chọn sử dụng loại nhớt đa cấp, với chỉ số đề nghị là SAE 10W-40, đây là tiêu chuẩn đầu tiên.
daunhot2 Các loại nhớt bán tổng hợp với những phụ gia cao cấp đang có mặt trên thị trường có thể đáp ứng tốt những tiêu chí trên. Nhưng các chuyên gia từ các đội đua xe chuyên nghiệp vẫn khuyến nghị người dùng tốt nhất nên chọn các sản phẩm dầu nhớt tổng hợp toàn phần. Ví như Repsol Moto Sport 4T 10W40, Shell Advance Ultra, Motul 300V Factory dành cho các xe Honda CBR 250, Yamaha R15, R25, Suzuki En-150, FZ150i, FZ16, FZS, Exciter 135-150..

Dầu nhớt tổng hợp là thế nào?

Loại dầu nhớt này có thành phần phân tử đồng nhất và được chọn lọc kỹ lưỡng, mang lại những lợi ích vượt trội cho chiếc xe cưng của bạn như tối đa hóa hiệu suất động cơ, hỗ trợ sang số mượt mà, tăng tốc nhanh, vòng tua lớn, và đặc biệt là chịu được nhiệt độ cực cao, giảm hao hụt qua đó kéo dài thời gian thay dầu.
daunhot3

Cấp độ nhớt SAE10W50 và SAE10W60

Chính vậy mà một số hãng dầu nhớt như Motul, Shell, Mobil.. đã chế ra những loại dầu riêng cho từng loại xe máy xe đua, họ kết hợp với các hãng xe cùng nghiên cứu tạo ra các loại dầu tối ưu cho động cơ đó. Tuy nhiên bản thân các hãng xe cũng đã có những sản phẩm dầu nhớt bán tổng hợp và dầu nhớt tổng hợp toàn phần do chính hãng tạo ra cho riêng động cơ của họ. Điều này được các chuyên gia đánh giá là hiệu quả nhất, bởi không ai có thể hiểu về bí mật động cơ hơn chính họ!

Một trong những ví dụ điển hình của dầu nhớt chính hãng xe máy có thể kể ra như Yamalube Full Synthetic của Yamaha, hiện cũng đang bán tại Việt Nam. Đặc trưng của những sản phẩm này là loại dầu nhớt tổng hợp cao cấp. Được chính các công ty như Yamaha phát triển chuyên để sử dụng cho các dòng xe tay côn thể thao của Yamaha, đặc biệt thích hợp với những mẫu xe như R3, Exciter, FZ150i…

Thị trường dầu nhớt khá đa dạng, dân chơi xe không chỉ cần hiểu về cấu tạo xe, mà còn phải nắm vững thông số nhớt để chọn được loại phù hợp. Ngoài ra, người mới chơi xe cũng có thể tham khảo lựa chọn dầu nhớt từ những tay chơi chuyên nghiệp. Đơn giản vì điều kiện trên đường đua chính là thử nghiệm khắc nghiệt để minh chứng cho chất lượng của dầu nhớt.

Webike.vn (Tổng hợp)

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 1 / 5. Số bình chọn: 1

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top