Webike 20 năm – Phỏng vấn đặc biệt CEO Shinano

  • 29/09/2020
  •  
     
     
5
(125)

Chúng tôi sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập công ty vào ngày 01/10. Đã trải qua một chặng đường dài và chúng tôi không thể làm được nếu không có bạn. Đây là bài báo của tạp chí xe máy Nhật Bản – Big Machine, phỏng vấn về CEO của Webike – Ông Shinano. Trong bài viết này, ông chia sẻ từ những ngày đầu thành lập Webike và những kế hoạch sắp tới trong tương lai.

CEO Webike: Shinano

Mục tiêu là trở thành doanh nghiệp hàng đầu thế giới về lĩnh vực mô tô. Mặc dù đang đối mặt với kỷ nguyên mới, chúng tôi vẫn gắn bó với khẩu hiệu: “We love riders and motorcycles” (Chúng tôi yêu xe máy và những người lái xe).

Khởi đầu đại hành trình, với sự bùng nổ công nghệ thông tin vào năm 2000

Rivercrane 2005tiệc Rivercrane 2005

▲Bắt đầu từ một góc cửa hàng xe máy vào năm 2000, doanh thu tháng đầu tiên của Rivercrane là 510.000 yên. Tuy nhiên, đi trên con đường đúng đắn với đội ngũ nhân viên tuyệt vời, công ty đã đạt doanh thu hàng tháng 100 triệu yên vào năm 2005. Công ty đã tổ chức một bữa tiệc ăn mừng trên tàu.

Big Machine (dưới đây viết tắt là BM):

Ngày nay, trang thương mại điện tử “Webike” đã trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực xe máy. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều tên tuổi lớn khác, trên con đường vươn tới vị trí hiện tại cũng phải trải qua rất nhiều gian nan. Chúng tôi đã phỏng vấn Ngài chủ tịch Webike – Ông Koki Shinano (Webike được điều hành bởi công ty Rivercrane) về chặng đường 20 năm qua và kế hoạch tương lai của ông. Từ việc ông chia sẻ bắt đầu thành lập công ty Rivercrane.

Ông Shinano:

Tôi đã trải qua những ngày đại học ở thành phố Tsukuba, tỉnh Ibaraki. Tôi đã đắm mình trong thế giới xe máy sau khi lấy được bằng lái xe. Tôi cũng từng làm việc bán thời gian tại một trạm dịch vụ lốp xe ở đường đua và tôi nhớ đó là vào những năm 90. Đường đua lúc đó còn sôi động hơn hiện nay và tôi nhớ tôi sống trong bầu không khí đó hàng ngày. Những kinh nghiệm trong thời gian đó đã giúp tôi tin tưởng chắc chắn về điều tôi muốn làm: bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực xe máy. Mặt khác, internet cũng phát triển nhanh chóng vào thời điểm đó. Tôi đã rất ấn tượng khi kết nối máy tính của trường đại học với Internet và truy cập trang web của Nhà Trắng ở phía bên kia thế giới. Sau khi tốt nghiệp, tôi xin được việc làm về kỹ sư hệ thống. Tuy nhiên, tôi không quên đam mê của mình về mô tô. Tôi đã sử dụng chiếc Kawasaki Ninja đã mua để thi đấu trong Taste of Freelance và các cuộc đua khác.

Shinano tham gia Taste of Freelance

▲Năm 2005, Shinano tham gia Taste of Freelance (nay là Taste of Tsukuba). Bản thân ông thích lái xe máy và nhân viên của ông ấy cũng vậy.

Sau đó vào năm 2000, khi 28 tuổi, tôi bắt đầu thành lập công ty Rivercrane. Vào thời điểm đó, Amazon Nhật Bản mới thành lập và Rakuten được niêm yết trên thị trường chứng khoán, đó là khoảng thời gian Internet được sử dụng phổ biến hơn. Vì vậy, tôi quyết định kết hợp niềm đam mê xe máy của mình với Internet. Và sau đó bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử cho các sản phẩm xe máy.

BM:

Người đại diện ông Shinano có niềm đam mê về xe máy là lý do dẫn đến việc thành lập Webike. Và đó là điều quan trọng khi ông đồng cảm và hiểu được cảm giác của người sử dụng xe máy. Khi Rivercrane bắt đầu thành lập vào năm 2000, tôi nghĩ đó là thời điểm mà những chiếc xe tay ga lớn, dòng Yamaha TW và những chiếc dragster của Yamaha được ưa chuộng. Vào thời điểm đó, thị trường xe máy nội địa Nhật Bản đạt khoảng 760.000 chiếc mỗi năm, nhưng ngày nay nó đã giảm xuống còn khoảng 380.000 chiếc. Chúng tôi quan tâm đến thực tế là thương hiệu Webike đã có thể tiếp tục phát triển trong bối cảnh của thị trường hiện nay ?

Ngày mà trang thương mại điện tử xe máy lớn nhất Nhật Bản trở thành thương hiệu lớn nhất thế giới

Ông Shinano:

Đúng rồi. Vào thời điểm đó đa số xe máy vẫn sử dụng bộ chế hòa khí và có rất nhiều lý do để tùy chỉnh bộ giảm thanh và bánh xe. Chúng tôi đã thuê một góc của một cửa hàng xe máy và bắt đầu thành lập công ty với 30.000 yên đồng hành cùng với bạn bè của mình. Vì vậy điều đầu tiên chúng tôi phải làm là giành được sự tin tưởng của các nhà cung cấp. Chúng tôi phải làm việc và ngủ luôn ở công ty. Và tôi nghĩ đó là cách tôi có thể gắn kết cùng bạn bè và phát triển công ty. Ngoài thương mại điện tử, chúng tôi còn phát triển các dịch vụ khác nhau như các trang cộng đồng và SNS (mạng xã hội) bằng cách đưa ra các ý tưởng. Nhìn lại, đó là một khoảng thời gian rất mạo hiểm.

Năm 2006, chúng tôi tham gia JMCA (Hiệp hội phụ kiện xe máy Nhật Bản). Sau đó, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tay đua. Mặt khác, chúng tôi cũng tích cực tham gia tài trợ cho các hoạt động đua xe và hỗ trợ các nhân viên trong các cuộc đua của họ. Tôi luôn muốn đảm bảo rằng họ thích đi xe máy, thích làm việc ở đây và họ đều quan trọng như nhau. Kết quả là chúng tôi đã có thể xây dựng một nền tảng vững chắc trong 10 năm đầu tiên của mình.

Webike là nhà tài trợ tại các cuộc đua sức bền của EWC
Webike là nhà tài trợ tại các cuộc đua sức bền của EWC - hình 2

▲Dẫn đầu với tư cách là nhà tài trợ tại các cuộc đua sức bền của EWC. Webike không chỉ hỗ trợ các giải vô địch quốc gia mà còn có các cuộc đua ở nước ngoài. Bức ảnh chụp biểu ngữ tài trợ cho EWC (Giải vô địch thế giới về sức bền). Công ty đã được công nhận là một thương hiệu toàn cầu về các sản phẩm xe máy.

Ông Shinano:

Sau khi tôi thành lập Webike được 10 năm, những gì tôi đã làm trong 10 năm tiếp theo là toàn cầu hóa Webike. Tôi luôn có cảm giác rằng bất cứ khi nào tôi đi du lịch nước ngoài vì công việc hay mục đích khác, bất kể tôi đi đâu, tôi đều nhìn thấy những chiếc xe máy Nhật chạy trên đường phố. Trong thế giới điện tử tiêu dùng, Nhật Bản đã nhường vị trí cho Trung Quốc và Hàn Quốc. Mặc dù Toyota vẫn đang tài trợ cho ngành công nghiệp xe hơi, nhưng khi bạn nhìn xung quanh, nó không hẳn là tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn là nước tốt nhất về xe máy.

Chúng tôi đã mở rộng hoạt động của mình sang Việt Nam vào năm 2012 và sang Đài Loan vào năm 2013, và hiện chúng tôi đang mở rộng ra tổng cộng bảy thị trường ở nước ngoài. Chúng tôi đã có thể phát triển nhân viên của mình lên 300 người ở Nhật Bản và 200 người ở nước ngoài. Việc loại bỏ thuế quan, giống như FTAAP, sẽ cho phép chúng tôi phát triển như một chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc mở rộng ra nước ngoài của chúng tôi là một hoạt động mạo hiểm, giống như trong 10 năm đầu kinh doanh tại Nhật Bản, gần đây chúng tôi đã đi đúng hướng. Chúng tôi tin rằng “Webike Nhật Bản” sẽ trở thành “Webike châu Á” và sau đó là “Webike toàn cầu“.

Đội đua Norick
Đội đua Norick - hình 2

▲Đội Norick được thành lập bởi Norick (Norifumi Abe), một trong những tay đua hàng đầu Nhật Bản và Webike là nhà tài trợ chính của đội. Con trai cả của Norick, Maiki Abe, hiện đang thi đấu ở hạng ST600.

Kế hoạch 10 năm tới với tình hình toàn cầu và văn hóa xe máy

BM:

Hai mươi năm sau khi thành lập Webike, công ty đã phát triển không ngừng nhờ niềm đam mê xe máy của ông Shinano và đội ngũ nhân viên của mình, niềm đam mê đó đã lan rộng không chỉ ở Nhật Bản mà còn lan rộng ra thế giới. 20 năm là khoảng thời gian khá dài và mọi thứ đã thay đổi. Trong suốt 20 năm này, tôi tin rằng tư duy tự do và hành động nhanh chóng là điều đã làm nên thành công của Webike. Vì vậy, ông nghĩ gì trong 10 năm sắp tới?

Mr. Shinano

Mr. Shinano:

Năm nay do ảnh hưởng của COVID-19, nhiều người dành thời gian suy nghĩ về cuộc sống và kế hoạch tương lai của mình. Đối với Webike, mặc dù chúng tôi không thể đi và đến nước ngoài để làm việc, nhưng công tác hậu cần của chúng tôi vẫn hoạt động mà không có vấn đề gì lớn. Chúng tôi cũng đã liên lạc trực tuyến với các nhân viên ở nước ngoài của mình trong một thời gian gần đây. Vì vậy trên thực tế, chúng tôi không bị tổn thương nặng nề như một số ngành khác. Mặc dù không liên quan trực tiếp đến đại dịch này, tôi mong muốn sẽ vực dậy ngành công nghiệp xe máy nội địa Nhật Bản trong 10 năm tới để đưa nó trở lại đúng hướng như ngày xưa. Cụ thể, tôi muốn sử dụng chuyển đổi kỹ thuật số (DX) làm cơ sở để kết nối ngành công nghiệp xe máy với người lái xe mô tô trong bất kỳ khía cạnh nào trong cuộc sống của họ với tư cách là người cầm lái. Ví dụ: giống như Pokémon Go đã cho phép mọi người ra ngoài với điện thoại thông minh trong tay và kết nối với những người khác, chúng tôi muốn tạo ra một hệ thống giống như trò chơi cho phép mọi người thích lái xe và gặp gỡ với những tay đua khác

ngày hội thể thao mô tô cho toàn công ty Webike

▲Mỗi năm một lần, Webike tổ chức ngày hội thể thao mô tô cho toàn công ty. Tất nhiên, Shinano cũng tham gia sự kiện để củng cố mối quan hệ giữa các nhân viên.

Điều còn lại là kết nối các cửa hàng xe máy và người sử dụng xe máy trên toàn quốc, điều này sẽ có lợi cho cả hai bên. Hiện tại, Webike có 850.000 thành viên đăng ký. Chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống cho phép tất cả mọi người tận hưởng một cuộc sống xe máy thoải mái và thú vị. Nhóm tuổi người điều khiển xe máy ngày càng già đi hàng năm. Chẳng bao lâu nữa, chúng tôi đang đối mặt với một Nhật Bản ngày càng có nhiều người có tuổi thọ 100 tuổi. Tại Webike, chúng tôi muốn xây dựng một xã hội nơi mọi người vẫn có thể thích lái xe máy ngay cả khi họ đã 100 tuổi.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 5 / 5. Số bình chọn: 125

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top