Mũ bảo hiểm xe máy ra đời như thế nào, bạn có biết?

  • 23/03/2020
  •  
     
     
0
(0)

Có rất nhiều phát minh được ra đời từ những bài học thực tiễn. Mũ bảo hiểm cũng thuộc trong số đó. Đây là loại mũ được phát minh ra từ tại nạn qua đời của một người nổi tiếng.

*** Bài viết nhắc tới mũ bảo hiểm dành cho xe máy, khái niệm mũ bảo hộ che chắn cho đầu thì đã xuất hiện từ rất lâu, thể hiện qua nón giáp của các binh lính phong kiến…

1. Bắt nguồn

T. E. Lawrence, tức Trung tá Thomas Edward Lawrence 1916–1918 nhà lãnh đạo đấu tranh du kích tài hoa, vĩ đại của Ả Rập. Ông là một thủ lĩnh quân nhân và cũng là một tay đam mê xe 2 bánh.

Tuy nhiên, T. E. Lawrence đã rơi vào hôn mê sâu khi gặp tai nạn do mất lái vào năm 1935 khi phải tránh 2 đứa trẻ tại một đoạn đường hẹp gần nơi ông sống. Sau tai nạn ông đã qua đời vào ngày 19/05/1935.

Cũng chính vì sự ra đi đột ngột của Thomas, mà một cuộc điều tra, nghiên cứu đã được mở ra. Kết luận chấn thương sọ não do va chạm đã được bác sĩ thần kinh nổi tiếng Hugh Cairns đưa ra. Và dựa trên những báo cáo đó, mà một loại mũ bảo vệ đầu khi đi xe máy đã được các cơ quan liên quan tiến hành phát triển. Ban đầu là quân sự và chuyển sang cả dân sự.

2. Mũ bảo hiểm trở thành Lệnh Bắt Buộc

Sau nhiều giai đoạn “thể hiện” tính năng của mình, mũ bảo hiểm xe máy đã giúp hạn chế đáng kế những vụ chấn thương hay tử vong do ảnh hưởng sọ não. Vì thế nhiều quốc gia trên khắp thế giới đã áp dụng lệnh bắt buộc trang bị đối với nhiều phân khúc xe từ nhỏ đến lớn.

Và từ đó dựa trên đặc điểm riêng của quốc gia, mà các nước cũng hình thành các tiêu chuẩn riêng biệt như : AS 1698 (Australia), NBR 7471 (Brazil), CSA CAN3-D230-M85 (Canada), SNI (Indonesia), JIS T8133 (Nhật Bản), NZ 5430 (New Zealand), IS 4151 (Ấn Độ), ECE 22.05 (châu Âu), DOT FMVSS 218 (USA).

Ngoài ra tổ chức Snell Memorial còn phát triển theo thời gian những quy tắc rất khó trong việc cấp phép mũ bảo hiểm dành cho các cuộc đua, các bộ môn thể thao… khi họ không chỉ quan tâm đến sọ não mà còn quan tâm đến các phần khác của hàm, mặt.

Tại Việt Nam quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy được ban hành chính thức vào ngày 15-9-2007, ban đầu đã gây nhiều bỡ ngỡ nhưng giờ đây đã trở thành một thói quen bảo vệ tính mạng không thể thiếu của người sử dụng xe máy.

Webike tổng hợp

 

 

 

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top