Khả năng thay đổi hướng chiếu sáng linh hoạt theo chiều của BMW R 1250 GS và RT

  • 19/10/2020
  •  
     
     
2.3
(3)

Với công nghệ đèn pha chủ động, các dòng xe BMW Motorrad cao cấp như BMW R 1250 GS và RT có khả năng thay đổi hướng chiếu sáng linh hoạt theo chiều cua.
Các loại đèn truyền thống trên mô tô luôn gặp phải một vấn đề lớn – khi bạn nghiêng người và ôm cua, chùm tia sẽ bị lệch khỏi hướng bạn đang đi. Đó là một vấn đề cụ thể với đèn cos. Chúng có góc nghiêng thấp xuống phía dưới đường để không chiếu vào mắt những người lái xe ngược chiều. Nhưng khi chiếc mô tô của bạn vào cua, độ nghiêng xuống đó có nghĩa là chúng hướng ra bên ngoài góc cua.


Đã có nhiều nỗ lực để giải quyết vấn đề này, nhưng đèn pha thích ứng được phát triển cho BMW R 1250 GS và RT 2021 cung cấp giải pháp đơn giản và thuyết phục nhất. BMW đã theo đuổi mục tiêu về đèn pha thích ứng trong nhiều thập kỷ. Công ty đã được cấp bằng sáng chế ý tưởng để giải quyết vấn đề này từ rất lâu – trước đây là năm 1980 và một thập kỷ trước, vào năm 2010 hãng đã giới thiệu giải pháp đèn pha chủ động đầu tiên của họ trên K 1600 GT.

Trước đó, ý tưởng của BMW là phản chiếu chùm đèn pha halogen trên một gương có thể di chuyển, được điều khiển bởi động cơ servo để thay đổi vị trí của chùm sáng trên đường so với chiếc xe. Gần đây hơn, trên F 900 R và XR, BMW lại tiếp tục giải quyết vấn đề này, sử dụng công nghệ đèn pha hiện đại hơn kết hợp nhiều đèn LED nhỏ. Đèn LED bổ sung với gương phản xạ hướng chùm tia của chúng theo các hướng khác nhau được chiếu sáng tùy thuộc vào góc nghiêng của xe, điều khiển kiểu chùm tia để hỗ trợ trong các góc cua.

Nhưng giải pháp mới nhất, ra mắt như một tùy chọn trên GS 2021 và tiếp theo là R 1250 RT vừa xuất hiện vừa có kết cấu đơn giản hơn, vừa tốt hơn. Nó hướng đèn cos chiếu vào góc cua, đồng thời giữ cho đèn ngang với đường chân trời phụ thuộc góc nghiêng của xe (lên đến 35 °). Hệ thống này trên R 1250 RT sử dụng một bộ truyền động servo đơn giản di chuyển vào và ra khi xe nghiêng.

Các răng trên cánh tay servo liên kết với một bánh răng ở bên ngoài của bộ phận LED xoay để giữ cho đèn ngang với đường chân trời. Đèn pha thực sự sử dụng đèn chùm tia thấp LED giống như đèn tiêu chuẩn, chỉ cần thêm cơ chế xoay vào hỗn hợp để đèn LED có thể duy trì ở mức độ và hướng vào bên trong của các khúc cua. BMW cũng đã bổ sung thêm trục chuyển động thứ ba, cho phép ánh sáng hướng lên hoặc xuống một vài độ để bù cho những thay đổi cao độ do tăng tốc, phanh hoặc tải.

Cơ cấu khiến đèn pha của R 1250 RT thay đổi được góc chiếu
Tại nhiều thị trường, khách hàng có thể đặt R 1250 GS/RT với tuỳ chọn đèn pha thích ứng riêng, hoặc kèm với những “option” khác như đèn LED ban ngày. Tuy nhiên BMW cũng sẽ trang bị tiêu chuẩn hệ thống này tại một số nước khác nhau.

Tổng hợp
Làm thế nào đèn pha của BMW R 1250 GS và RT cũng có “mắt liếc” như ô tô hạng sang? ảnh 6

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 2.3 / 5. Số bình chọn: 3

Không có bình chọn nào!

Tags:

XU HƯỚNG BIKER

Return Top