Độ phanh ABS cho xe máy: những hiểm họa và giải pháp từ nhà sản xuất

  • 11/02/2019
  •  
     
     
3
(8)

Trên lý thuyết, độ phanh ABS cho xe máy là giải pháp giúp xe an toàn hơn. Thế nhưng, với việc độ phanh ABS bằng cách lắp thêm một cách cẩu thả, người dùng có thể đối mặt với những hiểm họa tiềm ẩn.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) đã chứng minh tính cần thiết và độ an toàn trên những chiếc ô tô. Ngày nay, ABS có thể coi là trang bị tiêu chuẩn trên xe hơi và đang tiến dần vào thị trường xe hai bánh, trước mắt là trên các dòng xe tay ga tầm trung và cao cấp. Là trang bị an toàn hữu ích trên những chiếc xe hai bánh nhưng hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) khi được lắp đặt không chính hãng có thể gây ra tác dụng ngược.

Hệ thống ABS được cơ sở độ xe ngoài lắp cho chiếc Honda Winner.

Trước khi được các hãng đưa vào sản phẩm dưới dạng trang bị theo xe, ABS được một số cơ sở ngoài nhận lắp đặt cho hầu hết các mẫu xe máy trên thị trường. Chi phí trọn gói cho dịch vụ rơi vào khoảng 10 triệu đồng. Mặc dù được bảo hành 6 tháng đến một năm, rủi ro khi lắp ABS không chính hãng có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.

Nguy cơ chập, cháy hoặc hoạt động sai do cài đặt không chuẩn

ABS có cấu tạo tương đối phức tạp. Một hệ thống ABS chuẩn có cảm biến, bơm thuỷ lực, các van điều khiển lực phanh và bộ điều khiển. Bộ phận xử lý (ECU) sẽ xử lý tín hiệu từ cảm biến để điều khiển phanh theo cơ chế bóp nhả một cách phù hợp nhất, tránh nguy cơ khoá bánh. Mỗi xe có động cơ, thông số lốp và kích thước vành… không giống nhau nên nếu ECU không được lập trình chính xác, phanh sẽ hoạt động không hiệu quả.

Bởi kết cấu gồm rất nhiều bộ phận, cần xử lý lập trình và can thiệp vào hệ thống điện của xe, những thợ không lành nghề khi thực hiện độ ABS không chuẩn có thể gây ra hiện tượng chập, cháy hoặc phanh xe vận hành không chính xác. Khi đó, ABS độ thêm sẽ khiến chiếc xe trở nên mất an toàn thay vì đảm bảo sự ổn định cho thân xe khi phanh gấp.

Cấu tạo một hệ thống ABS trên xe môtô

Trong hệ thống ABS còn có đèn báo nhỏ. Thợ độ thường khoan lỗ trên mặt đồng hồ để gắn đèn vào, đồng thời phải tìm cách luồn dây điện sao cho gọn gàng nhất. Nếu thực hiện không cẩn thận, mặt kính đồng hồ có thể gặp hiện tượng nứt, vỡ, khiến nước lọt vào trong, gây hư hỏng thiết bị điện.

Mất bảo hành chính hãng

Do lắp đặt ABS có tác động đến các bộ phận khác trên chiếc xe máy, hỏng ABS có thể dẫn đến hư hỏng các chi tiết liên quan. Chiếc xe bị thay đổi kết cấu khi đó không được bảo hành chính hãng. Người sử dụng phải chi trả cho những lỗi mà hệ thống ABS lắp ngoài gây ra.

Xe sẽ không được bảo hành chính hãng nếu tự ý thay đổi kết cấu kỹ thuật.

Khi bảo hành ở cửa hàng ngoài, việc xác định lỗi ABS nếu không có thiết bị chuyên dụng tốn rất nhiều thời gian và nếu không phải chuyên viên lành nghề sẽ khó xác định được vấn đề. Sau mỗi lần tinh chỉnh, người thợ phải chạy thử xe và cảm nhận xem ABS đã hoạt động ổn định hay chưa. Thời gian tìm và sửa lỗi có thể kéo dài tới nhiều giờ liền.

Chọn xe máy tích hợp sẵn ABS để yên tâm sử dụng

Nắm bắt nhu cầu thị trường, Honda Việt Nam lần đầu tiên đưa ABS trở thành trang bị tuỳ chọn của mẫu xe SH với hai phiên bản SH 125cc ABS và SH 150cc ABS. Mới đây, hệ thống ABS tiếp tục được tích hợp trên mẫu SH Mode 125cc, nâng cao khả năng an toàn trên sản phẩm thuộc phân khúc trung cấp.

Honda SH Mode 125cc có phanh đĩa trước tích hợp ABS. Bánh trước đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành một chiếc xe máy do phải đảm nhiệm cả vai trò điều chỉnh hướng lái. ABS phía trước rất cần thiết để nâng cao trải nghiệm lái ổn định trên chiếc xe khi gặp phải các tình huống như kiểm soát xe trên đường trơn trượt, phanh gấp hay xử lý phanh khi vào cua.

Hệ thống ABS bổ sung không ảnh hưởng tới thẩm mỹ chiếc xe. Nhà sản xuất đã tính toán kỹ lưỡng để bố trí các bộ phận trong ABS sao cho gọn gàng nhất mà vẫn đảm bảo hiệu quả an toàn khi phanh.

Honda SH Mode 125cc đã có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Honda Việt Nam đưa ra một mức giá rất hợp lý cho phiên bản SH Mode 125cc ABS là 55,69 triệu đồng, chỉ cao hơn 4 triệu đồng so với mẫu xe sử dụng phanh CBS. Tiết kiệm chi phí và an toàn hơn khi độ ngoài, Honda SH Mode 125cc ABS là sự lựa chọn phù hợp cho những khách hàng tìm đến một trải nghiệm vận hành an toàn hơn trên chiếc xe tay ga của mình.

Tất cả những mẫu xe Honda chính hãng đều được áp dụng chính sách bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km (tuỳ theo điều kiện nào đến trước). Phiên bản SH Mode 125cc mới sẽ được chính thức bán ra thị trường vào ngày 01/01/2019 thông qua các cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc.

Trên đây là những nguy cơ tiềm ẩn trong việc độ phanh ABS cho xe máy, cùng với một số giải pháp được đưa ra từ các nhà sản xuất xe máy mà chúng tôi muốn gửi gắm đến quý độc giả. Mong rằng người dùng Việt sẽ có thêm những kiến thức hữu ích trong quá trình sử dụng xe máy của mình. Bạn đọc có thể tham khảo thêm các vấn đề khác liên quan đến xe máy tại chuyên mục Sửa Chữa Xe Máy của Webike.vn nhé.

Webike.vn – Tổng hợp

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 3 / 5. Số bình chọn: 8

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top