Có nên gắn trợ lực tay lái cho Exciter, Winner hay không?

  • 15/11/2019
  •  
     
     
0
(0)

Trợ lực tay lái xe máy có tên gọi chính xác là thanh giảm chấn cho xe. Trợ lực xe máy có tác dụng triệt tiêu hiện tượng rung lắc ở cổ xe máy, đồng thời đảm bảo sự an toàn cho xe khi di chuyển với tốc độ cao.

Khi bạn đang chạy xe với tốc độ thì gặp phải “ổ gà” khiến cho xe máy bị mất ổn định. Đối với tình huống này, nếu người lái mất bình tĩnh hay thiếu kinh nghiệm xử lý thì rất dễ té ngã hoặc gây tai nạn giao thông. Nếu xe được gắn hệ thống trợ lực tay lái thì đây là bộ phận sẽ hấp thụ các dao động bất ngờ không đáng có, giúp xe giữ được mức cân bằng.

Trợ lực tay lái có tên gọi chính xác là thanh giảm chấn. Hệ thống trợ lực tay lái xe máy có tác dụng làm giảm và triệt tiêu các dao động của cổ lái có thể gây nguy hiểm cho xe. Có nhiều cách gắn trợ lực tay lái khác nhau như giảm chấn trung tâm gắn với chảng ba xe, hoặc giảm chấn dạng thanh trượt kết nối với sườn xe. Dù là loại nào thì tác dụng của chúng đều như nhau.

Thanh giảm chấn sẽ có cấu tạo giống với giảm xóc trên xe và có khả năng tùy chỉnh nặng nhẹ bằng cách mở rộng hay thu hẹp đường ống dầu. Nếu như giảm xóc có tác dụng theo chiều dọc thì hệ thống giảm chấn sẽ có tác dụng theo chiều ngang xe.

Trợ lực tay lái thường được gắn cho các dòng xe phân khối lớn dòng Sport Bike. Đặc biệt, những xe có trục cơ sở ngắn như Yamaha R6, Ducati 1299 Panigale,… thường được gắn trang bị này. Nguyên nhân là do trục cơ sở ngắn khiến xe dễ bị hiện tượng “vẫy đuôi” nếu không có bộ giảm chấn.

Đối với xe phân khối lớn, hệ thống trợ lực này có khả năng tự động chỉnh theo tốc độ chạy, khi chạy nhanh hệ thống này sẽ siết cứng cổ lái còn khi chạy chậm cổ lái sẽ nhẹ nhàng hơn giúp người điều khiển dễ dàng di chuyển. Nhược điểm của giảm chấn điện tử là việc lắp đặt khá phức tạp vì phải kết nối với hệ thống điều khiển trung tâm (ECU) và khó sửa chữa khi hư hỏng.

Ngoài giảm chấn điện tử thì có một loại trợ lực khác đơn giản và giá rẻ hơn là giảm chấn cơ. Hệ thống trợ lực tay lái cơ này điều chỉnh nặng nhẹ thông qua núm chỉnh. Giá của loại này dao động từ 1 triệu đến 15 triệu đồng của các hãng như HyperPro, Ohlins, CRG… Nhược điểm của giảm chấn cơ là không tự động chỉnh theo tốc độ mà người điều khiển phải tự chỉnh bằng tay khá bất tiện.

Với các xe cỡ nhỏ, trợ lực lái chỉnh tay thường được lựa chọn do dễ lắp đặt hơn và giá cũng rẻ hơn. Xe chỉ nên được lắp bộ giảm chấn khi thường xuyên đi xa hoặc chạy tốc độ cao, vì khi đó hệ thống này mới phát huy tác dụng. Còn đối với những xe chỉ chạy trong thành phố, tốc độ thấp thì việc lắp bộ giảm chấn chỉ để trang trí chứ hoàn toàn không có tác dụng.

Trên thị trường có các sản phẩm giảm chấn cho xe nhỏ với mức giá chỉ vài trăm nghìn. Tuy nhiên tác dụng giảm chấn của hệ thống giá rẻ này là không rõ ràng, và không đáng tin cậy khi muốn vận hành xe ở tốc độ cao.

Nếu muốn trang bị trợ lực tay lái cho xe, người mua cần xem kỹ sản phẩm để tránh mua nhằm hàng nhái, hàng kém chất lượng gây nguy hiểm khi sử dụng. Ngoài ra cần chọn vị trí lắp chắc chắn, không va quẹt vào các bộ phận khác trên xe.

Anh em biker có thể lựa chọn các loại trợ lực tay lái chính hãng chất lượng nổi tiếng như trợ lực Ohlins, trợ lực Hyperpro, trợ lực Matris,…. tại Shop phụ tùng Webike.vn nhé.

Webike.vn – Tổng hợp.

Bài viết này có hữu ích không?

Click vào ngôi sao để bình chọn!

Trung bình 0 / 5. Số bình chọn: 0

Không có bình chọn nào!

XU HƯỚNG BIKER

Return Top